09:11, 09/11/2016

Sở Công Thương: Đẩy mạnh giao dịch trực tuyến mức độ 3

Nhằm giảm thời gian, chi phí và tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, Sở Công Thương đã tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến.

Nhằm giảm thời gian, chi phí và tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, Sở Công Thương đã tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến.


Cuối năm 2014, khi mới bắt đầu triển khai Đề án Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến mức độ 3,  Sở Công Thương chỉ có 10 TTHC giải quyết trực tuyến, nhưng đến nay đã có hơn 40 TTHC được giải quyết trực tuyến. Thời gian đầu, các tổ chức, cá nhân chưa thật sự quan tâm đến việc nộp hồ sơ trực tuyến mà phần lớn vẫn đến nộp trực tiếp. Vì vậy, Sở Công Thương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về Đề án Giải quyết TTHC trực tuyến mức độ 3  bằng nhiều hình thức.

 

Người dân nhận kết quả hồ sơ tại bộ phận một cửa của Sở Công Thương
Người dân nhận kết quả hồ sơ tại bộ phận một cửa của Sở Công Thương


Ông Nguyễn Ngọc Minh - Giám đốc Sở Công Thương cho biết: “Ngoài việc đăng thông báo về triển khai Đề án Giải quyết TTHC trực tuyến mức độ 3 trên trang web của sở; thiết kế lại giao diện trang web cho sinh động, đơn giản hơn để tổ chức, cá nhân dễ thao tác, công chức của sở còn tuyên truyền đến từng doanh nghiệp, cá nhân thông qua việc giới thiệu trực tiếp, qua điện thoại hoặc bằng email”. Tại bộ phận một cửa của sở, khẩu hiệu “Hãy nộp hồ sơ điện tử để giảm giấy tờ, thời gian và chi phí” được treo ở nơi dễ dàng nhìn thấy; trên bàn tiếp dân cũng đặt nhiều tờ rơi có nội dung giới thiệu về nộp hồ sơ trực tuyến, đồng thời niêm yết quy trình giải quyết TTHC trực tuyến mức độ 3… Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến, Sở Công Thương cũng rà soát, đơn giản hóa TTHC, giảm bớt một số loại giấy tờ không cần thiết, đơn giản hồ sơ, biểu mẫu trong TTHC…

 

Theo báo cáo của Sở Công Thương, từ tháng 11-2015 đến tháng 10-2016, số lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết trực tuyến qua website của sở là 550 hồ sơ. Tuy số lượng hồ sơ nộp trực tuyến tăng hơn so với cùng kỳ năm trước (10 tháng đầu năm 2015 là 220 hồ sơ) nhưng vẫn chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng số hồ sơ được sở tiếp nhận và giải quyết. 6 tháng đầu năm, tổng số hồ sơ đã tiếp nhận và giải quyết là 6.718 hồ sơ, trong đó nộp trực tuyến chỉ có 294 hồ sơ; quý III, trong 3.663 hồ sơ đã tiếp nhận và giải quyết chỉ có 178 hồ sơ nộp trực tuyến.

Nhờ những nỗ lực trong công tác tuyên truyền, các doanh nghiệp, cá nhân đã dần dần quan tâm đến việc nộp hồ sơ trực tuyến. Số lượng hồ sơ trực tuyến qua website của Sở Công Thương tăng lên hàng tháng, hàng quý. Nếu như trước đây, mỗi tháng, cán bộ bộ phận một cửa của sở chỉ nhận được chục bộ hồ sơ nộp trực tuyến thì nay trung bình nhận được hơn 70 bộ/tháng. Bà Võ Thị Uyên Thâm - cán bộ hành chính của Chi nhánh Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A Việt Nam tại Nha Trang cho biết: “Mỗi tháng, công ty có khoảng 20 chương trình khuyến mãi phải đăng ký ở Sở Công Thương. Trước đây, tôi thường nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận một cửa. Tuy nhiên, hơn 1 năm nay, công ty đã nộp hồ sơ trực tuyến, tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí in ấn…”.


Ông Nguyễn Tấn Lộc - công chức bộ phận một cửa của Sở Công Thương cho biết, phần lớn những tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến là ở ngoài tỉnh, các huyện, thị xã, còn ở TP. Nha Trang vẫn đến nộp trực tiếp tại bộ phận một cửa.


Để các tổ chức, cá nhân ngày càng biết đến và nộp hồ sơ trực tuyến nhiều hơn, thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền đến từng tổ chức, cá nhân có hoạt động trong các lĩnh vực do ngành quản lý; quán triệt tất cả công chức về tầm quan trọng và hiệu quả mang lại của việc giải quyết trực tuyến qua mạng; công chức bộ phận một cửa cung cấp tờ rơi và tận tình giới thiệu, hướng dẫn để khách hàng an tâm chuyển sang thực hiện thủ tục trực tuyến; giải đáp, hỗ trợ kịp thời khi khách hàng gặp vướng mắc.


MAI HOÀNG