10:10, 27/10/2016

Công tác cải cách hành chính: Nhiều chuyển biến

Bên cạnh triển khai mô hình một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại 19/19 xã, thị trấn, UBND huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đã tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính...

Bên cạnh triển khai mô hình một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại 19/19 xã, thị trấn, UBND huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đã tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính (CCHC). Năm 2015, huyện Diên Khánh được xếp loại khá về công tác CCHC của tỉnh.  


Thực hiện mô hình một cửa, một cửa liên thông


Ông Trần Văn Minh (thôn Lễ Thạnh, xã Diên Thọ) chia sẻ: “Tôi rất hài lòng với cách giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) như hiện nay. Việc niêm yết công khai các thủ tục và thời gian giải quyết tại trụ sở cơ quan nơi tiếp nhận và trả kết quả tạo điều kiện cho chúng tôi xác định được tiến độ giải quyết hồ sơ. Nếu trước đây, đi làm thủ tục khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em phải đến 3 bộ phận quản lý khác nhau, 6 lần đi lại thì nay chỉ cần đến bộ phận một cửa liên thông xã 2 lần để nộp hồ sơ và lấy kết quả là xong”.  

 

Người dân đến giao dịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện
Người dân đến giao dịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện


Theo lãnh đạo Phòng Nội vụ huyện, hiện nay, có 19/19 xã, thị trấn đã triển khai thực hiện mô hình một cửa liên thông hiện đại để tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân. Tại các trung tâm giao dịch một cửa, mỗi cá nhân, tổ chức đến giải quyết TTHC được hướng dẫn làm các loại giấy tờ liên quan đầy đủ, chi tiết, dễ hiểu. Phòng làm việc bố trí đầy đủ cán bộ các chức danh và máy móc, thiết bị, niêm yết văn bản công khai, có máy tra cứu văn bản nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch... Việc trả kết quả cũng được thực hiện nhanh gọn, những thủ tục đơn giản được giải quyết trong ngày, các thủ tục cần sự thẩm định, xác minh và nhiều loại giấy tờ thì cá nhân, tổ chức được hẹn ngày trả kết quả trong thời gian sớm nhất.


Ông Nguyễn Trí Phước (thôn Tân Khánh, xã Suối Tiên) cho biết, ông thường xuyên phải làm các hồ sơ, giấy tờ TTHC. So với trước phải đi tới đi lui rất bất tiện thì nay có giấy hẹn ngày giờ cụ thể, nếu có trở ngại gì dẫn đến trễ hạn thì người dân được thông báo lại để tiết kiệm thời gian, chi phí.


Tiếp tục triển khai hiệu quả


Thời gian qua, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác CCHC. Đồng thời, thường xuyên tiến hành kiểm tra để chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót trong thực hiện CCHC ở cơ sở. Những ứng dụng công nghệ thông tin nhằm hiện đại hóa nền hành chính được triển khai như: thư điện tử công vụ; quá trình tác nghiệp tại bộ phận từ khâu tiếp nhận, giải quyết đến trả kết quả đều được chuyển vào phần mềm một cửa điện tử liên thông; thực hiện phương thức chuyển phát nhanh kết quả giải quyết TTHC để tạo sự thuận tiện cho người dân...


Từ tháng 6-2016, nhằm thúc đẩy việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy, bố trí, sử dụng cán bộ, công chức phù hợp với chức năng nhiệm vụ; tiết kiệm kinh phí, tăng cường cơ sở vật chất, từng bước hiện đại hóa công nghệ quản lý; tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, huyện Diên Khánh đã thực hiện khoán kinh phí quản lý hành chính và thực hiện chế độ tự chủ cho các xã, thị trấn. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác CCHC, UBND huyện Diên Khánh còn tập trung chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị và UBND các xã, thị trấn đơn giản hóa TTHC; kiện toàn bộ máy tổ chức; quan tâm tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. Các cơ quan chuyên môn thường xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, các TTHC đã hết hiệu lực và TTHC mới ban hành thuộc phạm vi chức năng giải quyết nhằm cập nhật kịp thời theo quy định. Qua rà soát, UBND huyện đã kiến nghị UBND tỉnh bổ sung thủ tục “đính chính nội dung sai sót vào giấy chứng nhận đã cấp” vào bộ TTHC trong lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện.


Ông Đinh Văn Thiệu - Chủ tịch UBND huyện cho biết, để tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác CCHC, UBND huyện sẽ bám sát mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện công tác CCHC theo nhiệm vụ; giao trách nhiệm CCHC cho người đứng đầu các đơn vị; thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh những hạn chế trong CCHC; nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức...


H.QUỲNH