02:07, 28/07/2018

Con đường của lòng dân

Kinh tế gia đình phụ thuộc vào mấy sào ruộng, đất nuôi tôm, làm muối…, nhưng khi được địa phương vận động hiến đất mở đường, những người cao tuổi ở thị xã Ninh Hòa sẵn sàng ủng hộ không chút đắn đo. Với họ, thiệt một chút cũng không sao, chỉ mong các cháu học sinh có đường đi học, người dân có đường để thuận tiện làm ăn buôn bán, phát triển kinh tế…

Kinh tế gia đình phụ thuộc vào mấy sào ruộng, đất nuôi tôm, làm muối…, nhưng khi được địa phương vận động hiến đất mở đường, những người cao tuổi (NCT) ở thị xã Ninh Hòa sẵn sàng ủng hộ không chút đắn đo. Với họ, thiệt một chút cũng không sao, chỉ mong các cháu học sinh có đường đi học, người dân có đường để thuận tiện làm ăn buôn bán, phát triển kinh tế…


Từ những con đường mới…


 Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi đến xã Ninh Thọ là sự đổi thay tích cực ở nơi đây. Nhiều con đường liên thôn, liên xã được hình thành, được đổ bê tông rộng rãi, dọc hai bên có nhiều căn nhà mới xây và các cửa hàng buôn bán mới mở. Sự ra đời của những con đường huyết mạch này có sự đóng góp không nhỏ của những người dân trong xã, trong đó có nhiều hội viên hội NCT.

 

Toàn bộ tuyến đường này đều được người dân hiến đất làm.

Toàn bộ tuyến đường này đều được người dân hiến đất làm.


Ấn tượng nhất đối với chúng tôi là con đường bê tông liên xã dài khoảng 1,5km, rộng gần 5m nối ra Tỉnh lộ 1, hình thành đã hơn 1 năm. Con đường vắt qua 2 thôn Ninh Điền và Bình Sơn. Dọc hai bên đường là các ao muối, đìa tôm đang trong thời kỳ thu hoạch, tấp nập các xe ra vào thu mua hải sản, nông sản. Hình ảnh này khác hẳn với 2 năm trước, để bán được muối, tôm, nông sản người dân phải chuyên chở bằng xe máy hoặc xe thô sơ do đường quá hẹp.


Ông Phan Xuân Lộc - Chủ tịch Hội NCT xã Ninh Thọ hồ hởi khoe: “Năm 2014, khi xã có kế hoạch thực hiện phong trào hiến đất làm đường, xây dựng nông thôn mới, Ban Chấp hành Hội phát động phong trào tới toàn thể hội viên và được ủng hộ nhiệt tình. Trong số những người tham gia hiến đất mở đường liên xã có gần 15 hội viên của hội, hiến hơn 4.500m2, chiếm gần 1/5 diện tích đất mở đường. Những năm tới, xã sẽ mở thêm đường liên thôn Ninh Điền - Chánh Thanh, dài khoảng 1,3km, chạy qua đất ruộng 2 vụ của hơn 10 hội viên của hội, sau khi vận động tất cả hội viên đều đồng ý hiến ruộng để mở đường”.

 

Từ ngày xây dựng đường liên thôn Văn Định, các em học sinh đi lại thuận tiện hơn.

Từ ngày xây dựng đường liên thôn Văn Định, các em học sinh đi lại thuận tiện hơn.


Sau hơn 1 năm xây dựng, giữa năm 2017, con đường bê tông nội bộ có chiều dài gần 1km, rộng 2,5m chạy dọc xóm Củ Chi, thôn Văn Định, xã Ninh Đông được hình thành và đưa vào sử dụng trong niềm phấn khởi của bà con nơi đây. Có đường, học sinh trong xóm rút ngắn được đoạn đường tới trường hơn 1.000m. Khoe với chúng tôi căn nhà đã gần hoàn thiện, chị Nguyễn Thị Hồng Mai - người dân trong xóm kể: “Trước kia con đường này rất hẹp, chỉ rộng khoảng 0,5m. Do đường đất ruộng, hẹp, dọc đó là mương nước nên có nhiều người thường bị té ngã, nhất là vào ban đêm. Từ ngày đường được mở rộng, việc đi lại của bà con thuận tiện hơn”.


Được biết hiện nay, toàn xã Ninh Đông có hơn 640 hội viên NCT. Sau khi xã phát động phong trào hiến đất làm đường, xây dựng nông thôn mới năm 2014, các hội viên đã tham gia hiến hơn 7.000m2 đất để mở rộng và hình thành mới 9 con đường liên thôn, liên xóm, góp phần đưa xã đạt chuẩn nông thôn mới về tiêu chí giao thông.


Phong trào hiến đất làm đường cũng phát triển mạnh ở phường Ninh Hải. Có những con đường trở thành đường huyết mạch giúp người dân thuận tiện trong đi lại, buôn bán, thu mua nông sản. Trong số hàng trăm hộ tham gia hiến đất, có nhiều hội viên hội NCT hiến cả ngàn mét đất như: ông, bà Nguyễn Ni, Phan Ngọc Chòi, Nguyễn Cát, Nguyễn Thạnh, Nguyễn Thị Mới… Ngoài ra, nhiều hội viên còn hiến đất để xây trường trung học cơ sở, trường mầm non, nhà thiếu nhi, trụ sở UBND phường, trạm y tế… Ông Nguyễn Tấn Sâm - Phó Bí thư Thường trực phường Ninh Hải cho biết: “Nhờ người dân, trong đó có những NCT tự nguyện và vận động con cháu hiến đất, gần 20 năm nay, toàn phường đã mở mới được hơn chục con đường liên tổ dân phố, xây dựng được nhiều công trình phúc lợi, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con làm ăn, buôn bán”.


… đến những người hiến đất làm đường


Theo chân ông Nguyễn Phi Điểu - Chủ tịch Hội NCT xã Ninh Đông, chúng tôi tới thăm gia đình bà Biện Thị Như (60 tuổi, hội viên NCT thôn Văn Định), người đi tiên phong trong phong trào hiến đất làm đường liên xóm Văn Định. Bà đã hiến hơn 700m2 đất ruộng hai vụ lúa để mở con đường này. Trong căn nhà cấp 4 vừa được sơn sửa lại, bà Như kể: “Ban đầu, khi biết mất một nửa diện tích đất trồng lúa của gia đình, tôi cũng xót lắm. Bởi cuộc sống của 9 thành viên trong gia đình tôi đều phụ thuộc vào mảnh đất này. Thế nhưng, khi nghĩ đến những lúc trời mưa lũ, đường bị ngập, lầy lội, trẻ con đi học khó khăn; hay vào vụ thu hoạch lúa, bà con phải vận chuyển tăng bo hàng trăm mét mới ra đến đường lớn, tôi đã quyết định hiến đất. Sau khi gia đình tôi hiến đất, các hộ khác cũng tự nguyện hiến theo. Bây giờ thấy con đường hình thành, hệ thống giao thông của xóm khang trang, sạch đẹp tôi rất mừng, thấy việc làm của mình thật nhiều ý nghĩa”. Cùng với tuyến đường liên xóm, gia đình bà Như cũng sẵn sàng hiến một số diện tích để mở tuyến đường chạy qua trước nhà.

 

Ông Lê Xuân Hạnh - Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh: Những năm qua, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, các cấp hội NCT trên địa bàn tỉnh đã vận động hội viên tích cực tham gia phong trào hiến đất xây dựng đường giao thông nông thôn và các công trình công cộng. Nhờ đó, hàng trăm tuyến đường trên địa bàn tỉnh đã được bê tông, nhựa hóa, giao thông đi lại thuận tiện hơn, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới, khang trang sạch đẹp. Trong đó, thị xã Ninh Hòa là một trong những địa phương thực hiện tốt phong trào này.

Chúng tôi gặp ông Nguyễn Quang -  thôn Ninh Điền, xã Ninh Thọ, người hiến hơn 500m2 đất đìa nuôi trồng thủy sản để mở tuyến đường liên xã khi ông đang cào muối trên những sào đất còn lại. Nghe chúng tôi nhắc đến việc hiến đất làm đường, ông cười hóm hỉnh: “Với giá thị trường bây giờ, hơn 500m2 đất hiến của tôi có giá gần 2 tỷ đồng. Vì lợi ích chung, tôi không thấy tiếc. Từ ngày có con đường, bà con thuận lợi trong việc vận chuyển nông sản, giá đất cũng theo đó tăng cao, gia đình tôi cũng được hưởng lợi theo”. Tương tự, gia đình ông Mai Phú cùng thôn cũng hiến gần 600m2 đất ruộng để làm đường. Khi được hỏi về việc hiến đất, ông chia sẻ: “Gia đình tôi có 5 liệt sĩ và Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Trong thời chiến, cha ông đã không tiếc máu xương để giữ gìn, bảo vệ Tổ quốc. Thời này, việc hiến đất của chúng tôi có đáng là bao so với những hy sinh lớn lao của cha ông”.


Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, trên địa bàn thị xã Ninh Hòa còn hàng nghìn NCT tự nguyện hiến đất làm đường. Ông Lê Ngọc Thu - Phó Ban đại diện Hội NCT thị xã Ninh Hòa cho biết: Chỉ tính riêng năm 2017 đến nay, hội viên NCT trên địa bàn thị xã đã hiến gần 45.000m2 đất để xây dựng đường giao thông và các công trình công cộng. Nhiều gia đình cuộc sống tuy còn khó khăn, thậm chí thuộc hộ nghèo nhưng vẫn sẵn sàng tham gia mà không hề đòi hỏi đền bù hay hỗ trợ. Bên cạnh việc hiến đất làm đường, hội viên NCT thị xã còn vận động con cháu và nhân dân trên địa bàn cùng tham gia đóng góp tiền của và ngày công lao động thực hiện các công trình, góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Họ là điển hình của phong trào “tuổi cao - gương sáng” cho thế hệ trẻ noi theo.


Vân Ly