11:01, 09/01/2018

Niềm vui được đi làm...

Sau gần 2 tháng nghỉ chờ việc, hàng nghìn lao động ở các doanh nghiệp bị thiệt hại do cơn bão số 12 đã đi làm trở lại. Với họ, đó là niềm vui, là hy vọng cho một mùa xuân mới đủ đầy...

Sau gần 2 tháng nghỉ chờ việc, hàng nghìn lao động ở các doanh nghiệp (DN) bị thiệt hại do cơn bão số 12 đã đi làm trở lại. Với họ, đó là niềm vui, là hy vọng cho một mùa xuân mới đủ đầy...


Rộn ràng ngày đi làm trở lại


Những ngày này, 2 phân xưởng của Xí nghiệp may Khatoco Ninh Ích (xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa) rộn ràng tiếng máy may xen lẫn tiếng cười vui của 1.000 công nhân mới đi làm trở lại sau gần 2 tháng nghỉ chờ việc. Đôi tay thoăn thoắt làm việc, chị Võ Thị Thu Hà (xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa) - công nhân may của xí nghiệp chia sẻ: “Được đi làm trở lại, tôi như được trở về ngôi nhà thứ hai của mình. Bởi sau gần 2 tháng nghỉ chờ nhà máy khắc phục hậu quả do bão, hàng ngày không được nghe tiếng máy khâu, cuộc sống của chúng tôi thiếu đi niềm vui. Hôm nay, được ngồi vào bàn may, làm những công việc quen thuộc, tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc. Được đi làm trở lại, đồng nghĩa chúng tôi sẽ có thu nhập để lo cho gia đình, có tiền lợp lại mái nhà sau bão, chuẩn bị đón Tết”.

 

zzNiềm vui của chị Võ Thị Thu Hà - công nhân may Xí nghiệp may Khatoco Ninh Ích.

Niềm vui của chị Võ Thị Thu Hà - công nhân may Xí nghiệp may Khatoco Ninh Ích.


Đến Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang vào những ngày này, không khí làm việc cũng rộn ràng không kém. Thời điểm hiện tại, 100% công nhân của công ty đã đi làm trở lại. Tại các phân xưởng, máy móc được phục hồi, không khí làm việc đã hối hả như thường ngày. Nhanh tay đẩy những thùng bông vào vị trí sản xuất, anh Trần Anh Tiến (Nhà máy Dệt 3) cho biết: “Nhà máy Dệt 3 là một trong những bộ phận được phục hồi cuối cùng của công ty. Hàng trăm công nhân chính thức trở lại làm việc đúng vào thời điểm cuối năm dương lịch. Có việc làm, anh em vui lắm. Tết này gia đình cũng bớt nỗi lo. Có thể không mua sắm được nhiều như năm trước nhưng cũng sẽ có một cái Tết đủ đầy”. Trong tiếng máy chạy ồn ào, tiếng cười nói đan xen và những nụ cười tươi tắn của hàng ngàn công nhân ở Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang cho thấy sự hăng say cũng như niềm vui của họ trong công việc.

 

Người lao động hăng say làm việc.

Người lao động hăng say làm việc.


Tại phân xưởng nuôi cấy ngọc trai, niềm vui được đi làm trở lại cũng hiển hiện trên mỗi gương mặt của gần 500 công nhân Công ty TNHH Ngọc Trai Sài Gòn (xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh). Chị Lê Thị Thắm - công nhân công ty tâm sự: “Đối với công nhân chúng tôi, mỗi ngày được đến phân xưởng làm việc là niềm vui sướng. Bởi phân xưởng có hoạt động thì cuộc sống chúng tôi mới ổn định, có điều kiện lo cho con cái ăn học. Hôm nay, được đi làm trở lại sau gần 2 tháng nghỉ chờ việc, tôi vui lắm!”.


Cùng doanh nghiệp vượt khó


Đến những DN có người lao động trở lại làm việc dịp cuối năm, ngoài niềm vui có việc làm, chúng tôi còn nghe được nhiều câu chuyện cảm động. Trong hoạn nạn, rủi ro, tình người đã lên ngôi. Ở đó, không còn khoảng cách giữa công nhân và chủ DN, không còn khái niệm gia đình và nơi kiếm tiền. Tất cả đã bị xóa nhòa, người lao động coi phân xưởng, nhà máy như chính gia đình của mình. Họ xót xa, nóng lòng trước việc phân xưởng bị hư hại, họ thấu cảm với hư hao mà DN phải gánh. Ông Võ Đình Hùng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang cho biết: “Cơn bão đi qua, tàn phá phân xưởng, nhiều công nhân phải nghỉ việc nhưng đến nay không ai bỏ công ty đi kiếm việc mới. Trong những ngày phải chờ việc, rất nhiều người vẫn đến công ty, giúp bộ phận bảo trì lau chùi máy móc, thu dọn nhà xưởng... Có người vài ngày lại đến để xem phân xưởng của mình đã được khôi phục chưa. Anh em công nhân luôn coi công ty như gia đình của họ, thiệt hại nơi họ làm việc cũng giống thiệt hại của bản thân. Rất nhiều năm làm lãnh đạo nhưng đây có lẽ lần đầu tiên tôi cảm động đến trào nước mắt”.  

1

Công nhân Nhà máy Dệt, Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang quay lại làm việc sau thời gian dài gián đoạn.
 


Sự đồng hành của người lao động với DN để vượt qua giông bão cũng thể hiện đậm nét ở Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin (HVS). Dẫn chúng tôi xuống từng phân xưởng đã hoạt động trở lại, ông Lê Văn Toàn - Phó Tổng Giám đốc HVS cho biết: “Trong hoạn nạn chúng tôi mới cảm nhận sâu sắc tình cảm của công nhân đối với DN. Sau bão, hàng nghìn công nhân đã tình nguyện đến các phân xưởng góp sức khắc phục sự cố. Chính sự đồng hành ấy của người lao động mà đơn vị mới khắc phục hậu quả thiên tai nhanh như vậy. Đến nay, 100% công nhân đã đi làm trở lại. Để cảm ơn tình cảm ấy, vừa qua, đơn vị đã gửi tặng mỗi công nhân 2 triệu đồng”.

 

Công nhân Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin.

Công nhân Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin.


Hơn 2 tháng nay, hàng trăm công nhân của Công ty TNHH Chế biến hạt điều Sao Việt (xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh) cũng nỗ lực giúp DN khôi phục lại nhà máy. Anh Lê Văn Hùng - công nhân công ty chia sẻ: “DN bị ảnh hưởng nặng do bão nên chúng tôi phải nghỉ chờ việc. Càng nghỉ việc lâu, cuộc sống, thu nhập của chúng tôi bị ảnh hưởng theo. Do vậy, những ngày qua, chúng tôi tình nguyện lên giúp công ty khắc phục nhà xưởng. Đó cũng là trách nhiệm của chúng tôi”. Nói về tình cảm công nhân với công ty, ông Lê Đình Nhật Tân - Giám đốc Công ty TNHH Chế biến hạt điều Sao Việt cho biết, với sự giúp sức của người lao động, khoảng 1 tháng nữa công ty sẽ hoạt động trở lại. Sự đồng hành của công nhân là động lực để công ty vượt qua gian khó, sớm ổn định sản xuất.   


Chia sẻ với người lao động


Hầu hết các DN có người lao động mới đi làm trở lại đều bị thiệt hại nặng nề. Song, điều đáng quý là dù khó khăn nhưng DN không bỏ mặc công nhân. Trong suốt thời gian không có việc làm, các công nhân vẫn được công ty hỗ trợ lương để trang trải cuộc sống. 100% chủ DN đều khẳng định vẫn giữ mức thưởng Tết cho tất cả công nhân nghỉ việc thời gian vừa qua. Điều này khiến không ít người lao động cảm thấy được an ủi. Chị Hồ Thùy Giao - Chuyền trưởng Chuyền 3, Nhà máy May 2 Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang cho biết: “Công ty khó khăn, chúng tôi không hề đòi hỏi. Tuy nhiên, chủ DN vẫn có chế độ cho chúng tôi khi chưa có việc làm khiến chúng tôi cảm động thực sự. Nhận được sự giúp đỡ này, nhiều gia đình công nhân đã có tiền để xoay xở cuộc sống, giải quyết những khó khăn trước mắt. Một số anh chị em có nhà bị sập, tốc mái cũng được hỗ trợ một phần kinh phí để dựng lại nhà. Với sự quan tâm như vậy, chúng tôi có cảm giác công ty là một gia đình”.

 

Liên đoàn Lao động tỉnh trao tiền hỗ trợ cho công nhân Công ty TNHH Ngọc Trai Sài Gòn.

Liên đoàn Lao động tỉnh trao tiền hỗ trợ cho công nhân Công ty TNHH Ngọc Trai Sài Gòn.


Không chỉ lo lương cho công nhân trong gần 2 tháng nghỉ chờ việc, Tết này, Xí nghiệp may Khatoco Ninh Ích cũng đã lên kế hoạch thưởng Tết cho tất cả công nhân. Ông Lê Văn Hoạt - Trưởng phòng Nhân sự Xí nghiệp chia sẻ: “Mặc dù khó khăn do thiên tai, nhưng xí nghiệp vẫn phải lo lương, thưởng Tết cho công nhân. Hiện nay, đơn vị đang tính toán lại doanh thu trong năm để quyết định mức thưởng, có thể mức thưởng sẽ bằng mọi năm là hơn 1 tháng lương”. Được biết, trước đó, Xí nghiệp may Khatoco Ninh Ích cũng đã trích quỹ hỗ trợ 58 công nhân bị sập nhà do bão để phần nào giúp họ xây lại căn nhà mới. Sự sẻ chia ấy của DN đã chạm đến trái tim của mỗi công nhân, cho họ động lực để cùng DN vượt qua khó khăn.


Một mùa xuân nữa lại về, trong không khí rộn ràng cuối năm, hàng ngàn công nhân vẫn hăng say với công việc của mình. Những khó khăn rồi cũng sẽ qua, người lao động và các DN bị ảnh hưởng do bão đang tin tưởng vào một năm mới nhiều may mắn và niềm vui.



Đình Lâm - Văn Giang