05:09, 20/09/2017

Cỏ Mỹ tràn về thôn quê

Hiện nay, cỏ Mỹ đang được một bộ phận giới trẻ ở các vùng quê thuộc huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) rất "chuộng". Khác với các loại ma túy như: heroin, hàng "đá" hay cần sa, rất nhiều người hiểu sai về tác hại của loại ma túy này…

 

Hiện nay, cỏ Mỹ đang được một bộ phận giới trẻ ở các vùng quê thuộc huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) rất “chuộng”. Khác với các loại ma túy như: heroin, hàng “đá” hay cần sa, rất nhiều người hiểu sai về tác hại của loại ma túy này…


Miền quê không yên ả


Trung tuần tháng 9, tôi tìm về thôn 4, xã Diên Phú (Diên Khánh), nơi được xem là “điểm nóng” có nhiều thanh thiếu niên sử dụng cỏ Mỹ. Qua một tay anh chị có máu mặt ở địa phương, tôi tiếp cận được L. (21 tuổi), một thanh niên nghiện cỏ Mỹ đã vài năm. L. khá nổi tiếng bởi có lần cầm gậy đuổi đánh mẹ ruột chỉ vì không cho tiền mua cỏ Mỹ. Theo L., mỗi lần sử dụng cỏ Mỹ, anh có lúc không thể phân biệt được đâu là người thân của mình. Sử dụng một thời gian dài, L. không thể dứt nổi nên thường xuyên tụ tập với nhóm bạn xấu để hút cỏ Mỹ.

 

Lượng lớn cỏ Mỹ bị Công an huyện Diên Khánh thu giữ trong một lần đột kích tụ điểm mua bán ở thị trấn Diên Khánh

Lượng lớn cỏ Mỹ bị Công an huyện Diên Khánh thu giữ trong một lần đột kích tụ điểm mua bán ở thị trấn Diên Khánh


T., một thanh niên cùng thôn 4 cũng nghiện cỏ Mỹ gần 2 năm, thi thoảng lại leo lên ngọn cây rung lắc và la hét khiến hàng xóm ngán ngẩm. Mới đây, T. còn leo lên cây xoài trước nhà và vặt sạch lá vì trong cơn ảo giác, T. cho rằng lá của cây xoài đã cản gió khiến nhà mình quá nóng. Tuy vậy, sau cơn ảo giác, được hỏi về hành động này, T. không nhớ được điều gì.


Ông Nguyễn Quý Ngọc - Trưởng Công an xã Diên Phú khẳng định, ở thôn 4 có đến 20 thanh thiếu niên nghiện cỏ Mỹ. Đây là thôn có người nghiện cỏ Mỹ nhiều nhất xã. Đặc điểm chung của những thanh thiếu niên nghiện loại ma túy này là có thể thức thâu đêm. “Ban ngày, các đối tượng thường kéo đến những quán cà phê hoặc những địa điểm vắng người qua lại tụ tập hút cỏ Mỹ. Sau khi hút, các đối tượng nằm ngủ suốt ngày. Đến chiều, chúng tỉnh dậy và có thể thức thâu đêm”, một người dân ở thôn 4 cho biết.

 

Rời thôn 4, chúng tôi tìm tới quán cà phê H.L.V. nằm ngay bên Quốc lộ 1, thuộc xã Diên Thạnh. Tại đây, chúng tôi bắt gặp một toán thanh thiếu niên đang nằm dài trên những chiếc ghế, mắt đờ đẫn; trong số này có một bé gái chỉ khoảng 14 - 15 tuổi. Thấy chúng tôi chọn bàn ngồi bên cạnh, nhóm thanh thiếu niên chỉ đưa ánh mắt nhìn soi mói rồi lại ngủ thiếp. Liếc sơ qua, tôi dễ dàng nhận ra những sợi cỏ Mỹ với mùi đặc trưng bốc lên nồng nặc, vương vãi trên bàn uống nước, cùng hàng chục chai nước ngọt đang uống dang dở. “Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh, số thanh thiếu niên này cũng từng bị công an xã mời về làm việc nhưng không thấy xử lý gì hết”, bà H. - chủ quán H.L.V. thắc mắc.


Thôn An Ninh là địa bàn thuộc “vùng xa” của xã Diên An, được xếp vào loại nghèo nhất xã. Tuy vậy, trong khoảng hơn 1 năm trở lại đây, thôn này lại có số người nghiện cỏ Mỹ gia tăng nhanh chóng. Ở trong thôn còn có cả đối tượng cung cấp cỏ Mỹ cho người nghiện. Để “cai nghiện” cho con, có gia đình ở thôn An Ninh đã phải mua cùm về cùm chân con. Nhiều gia đình không dám cho con cái ra khỏi nhà, nhất là vào ban đêm. “Mỗi gói cỏ chúng bán với giá 50.000 đồng hoặc thấp hơn. Một ngày, mỗi người nghiện có thể hút hết vài trăm ngàn đồng”, ông Nguyễn Ngọc Tấn - Trưởng Công an xã Diên An cho biết.

 

Một đối tượng ở xã Diên Phú sử dụng cân điện tử bán cỏ Mỹ

Một đối tượng ở xã Diên Phú sử dụng cân điện tử bán cỏ Mỹ

 

Những hệ lụy


Cũng như người nghiện heroin, hàng “đá” hay cần sa, những người nghiện cỏ Mỹ có thể có những hành vi gây hậu quả khôn lường, để lại hệ lụy nặng nề cho gia đình và xã hội. Theo lãnh đạo Công an xã Diên Phú, tình trạng thanh thiếu niên nghiện cỏ Mỹ trên địa bàn gia tăng đã kéo theo những vụ việc mà trước đây chưa hề xuất hiện trên địa bàn. Chẳng hạn, có trường hợp con cầm rựa đuổi đánh, chém cha mẹ chỉ vì ảo giác do sử dụng ma túy.

 

Nghiện ngập, không chịu lao động nên các đối tượng chỉ có thể kiếm tiền bằng cách đi trộm cắp tài sản, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Trước tình hình trên, Công an xã Diên An đã có một chiến dịch phát động người dân ở thôn An Ninh tố giác tội phạm, trong đó khuyến khích người dân chỉ cụ thể họ tên các đối tượng nghiện ngập cỏ Mỹ để có phương án giáo dục, răn đe. Chỉ trong một thời gian ngắn, chiến dịch vận động người dân tố giác tội phạm đã có hiệu quả không ngờ. Trên cơ sở danh sách những người nghiện bị tố giác, Công an xã Diên An đã có phương án giáo dục, răn đe khá hiệu quả. “Chúng tôi đã tổ chức họp dân để tuyên truyền về hậu quả của việc sử dụng ma túy nói chung và sử dụng cỏ Mỹ nói riêng đối với các gia đình trong toàn xã. Cùng với đó, những thanh thiếu niên nghiện ngập cỏ Mỹ được yêu cầu đứng trước cuộc họp đọc bản kiểm điểm, tự hứa để tiến bộ, nhất là không sử dụng cỏ Mỹ”, ông Nguyễn Ngọc Tấn nói.


Với cách làm quyết liệt trên, hiện nay số người nghiện trên địa bàn thôn An Ninh nói riêng và xã Diên An nói chung đã giảm. “Chúng tôi đã nhiều lần cùng gia đình đưa người nghiện cỏ Mỹ đi chữa trị tại Bệnh viện Chuyên khoa tâm thần tỉnh. Tuy nhiên, chỉ được một thời gian ngắn, họ lại phải đưa con cái về nhà vì chi phí quá cao”, ông Nguyễn Ngọc Tấn cho biết.

 

Công an xã Diên An tổ chức tuyên truyền phòng, chống ma túy tại các thôn

Công an xã Diên An tổ chức tuyên truyền phòng, chống ma túy tại các thôn

 

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Thu - Khoa Khám, Bệnh viện Chuyên khoa tâm thần tỉnh cho biết, thời gian gần đây, bệnh viện tiếp nhận khám và điều trị cho nhiều bệnh nhân bị ảo giác do sử dụng ma túy, trong đó có người sử dụng cỏ Mỹ. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2017, bệnh viện đã tiếp nhận khám và điều trị 272 trường hợp bị loạn thần do sử dụng ma túy, trong số này có đến 217 người phải nhập viện điều trị dài ngày.


Tìm hiều được biết, việc điều trị để cắt cơn nghiện, cơn ảo giác hoặc chống loạn thần khiến các gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Hiện nay, trong 5 ngày đầu điều trị tại bệnh viện, các bệnh nhân phải chi phí cho mỗi ngày là 700.000 đồng. Còn bệnh nhân điều trị trong 6 - 10 ngày tiếp theo thì chi phí cho tiền thuốc và các khoản khác cũng lên đến 500.000 đồng/ngày. Do vậy, với những gia đình khó khăn, đôi khi họ chỉ đưa con cái họ đến khám và nhận thuốc rồi xin về do không có khả năng chi trả.


Thượng tá Đặng Hoàng Long - Phó Trưởng phòng Tham mưu, Công an tỉnh cho biết, cỏ Mỹ không nằm trong danh mục bị cấm nên các đối tượng bán loại cỏ này đang ngày càng công khai. Công an tỉnh đã nhiều lần đề nghị cơ quan chức năng Trung ương liệt cỏ Mỹ vào danh sách có chứa chất ma túy và cấm sử dụng tại nước ta. Thế nhưng, không biết tại sao đến nay các cơ quan chức năng vẫn chưa đưa loại ma túy này vào danh mục cấm.


Thành Long