11:08, 25/08/2017

Tỏa sáng trong cuộc đua trí tuệ

Báo Khánh Hòa giới thiệu với bạn đọc 4 trong số gần 300 gương mặt xuất sắc tại lễ tuyên dương, khen thưởng HS giỏi quốc gia, thủ khoa tốt nghiệp và HS đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, diễn ra ngày 24-8.

Báo Khánh Hòa giới thiệu với bạn đọc 4 trong số gần 300 gương mặt xuất sắc tại lễ tuyên dương, khen thưởng HS giỏi quốc gia, thủ khoa tốt nghiệp và HS đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, diễn ra ngày 24-8.


Cô học trò đam mê Lịch sử 


“Lịch sử không phải là một môn học thuộc mà phải học bằng một niềm đam mê”, đó là chia sẻ của Bùi Hà Trang, cô học trò Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, HS duy nhất của tỉnh đạt giải 3 môn Lịch sử trong Kỳ thi HS giỏi quốc gia năm học 2016-2017. Khi nói về tình yêu đối với môn Lịch sử, giọng nói và ánh mắt của cô học trò nhỏ nhắn này trở nên say mê đến lạ. Hà Trang cho biết, ba em là Đại tá Bùi Chiến - Trưởng bộ môn Lịch sử Đảng, Trường Đại học Thông tin liên lạc nên em cũng được “di truyền” niềm đam mê đó.

 

Em Bùi Hà Trang đạt giải 3 môn Lịch sử  trong Kỳ thi HS giỏi quốc gia năm học 2016-2017

Em Bùi Hà Trang đạt giải 3 môn Lịch sử trong Kỳ thi HS giỏi quốc gia năm học 2016-2017

 

Hà Trang bày tỏ: “Các bạn cùng lớp luôn nói em là con nhà nòi nên học giỏi sử, nhưng em không nghĩ vậy. Yêu sử chỉ mới là điều kiện cần nhưng chưa đủ để học giỏi sử. Vì kiến thức môn Lịch sử rất nhiều nhưng không phải cứ học thuộc là giỏi mà phải có phương pháp học và ghi nhớ”. Bí quyết học của cô nữ sinh này là chia các vấn đề lịch sử về các dạng khác nhau như: loại sự kiện diễn biến theo thời gian, theo chế độ chính quyền… Đối với từng vấn đề cụ thể, Hà Trang sẽ phác thảo một sườn bài rồi lần lượt thêm vào các sự kiện để vấn đề có tính hệ thống. Trong cặp Hà Trang luôn để một cuốn sách lịch sử hoặc tài liệu về lịch sử để bất cứ ở đâu, bất cứ lúc nào rảnh rỗi thì đều đem ra đọc. Hà Trang cho biết, mỗi ngày em dành khoảng 30 phút hoặc trước khi đi ngủ để nhớ và củng cố kiến thức lịch sử. Việc học đó cứ lặp đi lặp lại như một thói quen hàng ngày.


Được biết, kiến thức thi HS giỏi quốc gia bao gồm cả chương trình học của lớp 11 và lớp 12, trong khi Hà Trang mới chỉ học lớp 11. Từ trước đến nay, trong đội tuyển quốc gia đi thi môn Lịch sử thì phần lớn người đạt giải thường là HS lớp 12. Bởi các HS này đã được củng cố kiến thức qua mấy năm liền mới có cơ hội đạt giải. Do đó, khi Hà Trang đạt giải, không chỉ em mà thầy cô giáo và cả ba mẹ khá bất ngờ. Cô Hồ Thanh Trúc, giáo viên Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, chủ nhiệm đội tuyển quốc gia môn Lịch sử cho biết, đối với một HS lớp 11, việc nắm vững kiến thức môn Lịch sử của cả lớp 12 để đi thi HS giỏi quốc gia không phải là điều dễ dàng. Kết quả em đạt được xứng đáng với năng lực và những cố gắng, nỗ lực của em trong thời gian qua. Ngoài ra, cũng trong năm học vừa qua, Hà Trang còn “rinh” thêm huy chương bạc môn Lịch sử tại Kỳ thi Olympic truyền thống 30-4, giải khuyến khích trong Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh  với đề tài “Tâm lý học đường”.


Chứng kiến những thành tích của Trang, người hạnh phúc nhất chính là người ba vừa là người thầy và bạn học của Trang khi ở nhà. “Trong bữa ăn, lâu lâu ba lại đột ngột hỏi một câu sử để em trả lời. Sau đó, 2 ba con cùng trao đổi để mở rộng thêm vấn đề và hệ thống lại kiến thức. Khi có những vấn đề khó hiểu về lịch sử dân tộc, lịch sử Đảng…, em lại được ba hỗ trợ. Ba chính là người vun đắp tình yêu môn Lịch sử cho em”, Hà Trang nói. Định hướng tương lai, Hà Trang sẽ theo học về ngành tâm lý học, một ngành học không mấy liên quan đến môn lịch sử. Tuy nhiên, cô học trò này chia sẻ, lịch sử vẫn mãi là niềm đam mê của em.


Chàng thủ khoa mê thể thao


Biết điểm thi từ lâu, nhưng phải tới ngày 24-8, tại lễ tuyên dương, khen thưởng các HS xuất sắc, niềm vui của Trần Công Tâm, HS Trường THPT Lý Tự Trọng (TP. Nha Trang) mới vỡ òa khi em biết mình đã vượt qua hơn 12.000 HS để trở thành thủ khoa xét tuyển đại học của tỉnh năm 2017, với số điểm 29,1, trong đó môn Toán 9,6; Vật lý 9,75; Hóa học 9,75.

 

Em Trần Công Tâm, thủ khoa xét tuyển đại học của tỉnh năm 2017

Em Trần Công Tâm, thủ khoa xét tuyển đại học của tỉnh năm 2017


Đây là thành quả của hơn 5 năm em thường xuyên lên mạng tìm kiếm, luyện tập các đề thi tự luận và trắc nghiệm trong toàn quốc. Nhờ đó, Tâm tự đúc rút cho bản thân nhiều phương pháp giải bài tập, nhất là các mẹo giải toán nhanh. Từ đầu năm lớp 12, Tâm tăng tốc cho việc học cũng như làm quen với cách thức thi THPT quốc gia. Thời gian ôn tập được em lập trình khoa học với khoảng 2 tiếng để ôn tập mỗi ngày, luân phiên cho từng môn. Gần đến kỳ thi, Tâm tập trung luyện đề, phân bổ thời gian làm bài và thử sức ở những câu khó. Vì thế, em bước vào kỳ thi một cách rất tự tin và chủ động.


Không để việc học khiến đầu óc luôn căng thẳng, hàng ngày, chàng trai cao 1m77 này còn giành cho mình một khoảng thời gian để theo đuổi đam mê thể thao, nhất là môn quần vợt. Với Tâm, ngoài việc tự học thì còn cần cân bằng cuộc sống với các hoạt động vui chơi, vận động để thoải mái tinh thần và có sức khỏe tốt. Ba của Tâm cho biết, từ nhỏ, Tâm đã thể hiện tính độc lập, tự giác và quyết đoán. Hiểu tính con, nên cha mẹ không bao giờ hối thúc hay tạo áp lực trong việc học. Từng nằm trong đội tuyển năng khiếu quần vợt của tỉnh và “chinh chiến” trong một số cuộc thi đấu, Tâm cũng đã vinh dự 2 lần đạt giải vô địch môn quần vợt vào năm 2009 và 2011 dành cho thanh thiếu niên khu vực miền Trung - Tây Nguyên.  


Để thực hiện ước mơ trở thành một doanh nhân thành đạt, Trần Công Tâm đã chọn học Khoa Kinh tế đối ngoại của Trường Đại học Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh. Chia sẻ về kế hoạch sắp tới của mình, Tâm hào hứng cho biết, em sẽ đăng ký học tín chỉ để hoàn thành chương trình đại học sớm trong 3,5 năm, nhờ đó có thể nắm bắt được nhiều cơ hội hơn trong tương lai. Em cũng đã vượt qua kỳ thi kiểm tra năng lực tiếng Anh đầu vào của Trường Đại học Ngoại thương và đăng ký tham gia một khóa học luyện phát âm và kỹ năng thuyết trình tiếng Anh. Thầy Trương Minh Trình, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lý Tự Trọng chia sẻ, Tâm là một HS rất tự tin, cần cù và có ý thức cao trong học tập. Không chỉ học đều tất cả các môn, em còn rất tích cực tham gia các hoạt động ở trường, lớp.


Anh em sinh đôi cùng đạt thành tích cao


Không chỉ được chú ý trong lớp, trong trường vì ngoại hình giống nhau mà hai anh em sinh đôi Trần Duy Anh và Trần Duy Cát (Trường THPT Trần Bình Trọng, huyện Cam Lâm) còn nổi trội khi lần lượt giành điểm số đứng nhất, nhì trường trong đợt xét tuyển đại học vừa qua. Trần Duy Anh được 28,55 điểm và đậu vào Khoa Răng hàm mặt, Trường Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh; còn Trần Duy Cát trở thành tân sinh viên Khoa Kinh tế đối ngoại, Trường Đại học Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh với 27,55 điểm.

 

Hai anh em Trần Duy Anh và Trần Duy Cát cùng đạt điểm cao  trong đợt xét tuyển đại học vừa qua

Hai anh em Trần Duy Anh và Trần Duy Cát cùng đạt điểm cao trong đợt xét tuyển đại học vừa qua


Điềm đạm nhưng cũng rất vui vẻ, cởi mở là cảm nhận của chúng tôi khi tiếp xúc với Trần Duy Anh, trong khi cậu em Trần Duy Cát khá hoạt bát, sôi nổi. Dường như, tính cách này đã ảnh hưởng đến việc lựa chọn ngành học mà 2 anh em hướng đến trong tương lai. Duy Anh dành niềm say mê đặc biệt cho bộ môn Sinh học, những kiến thức về gen, mã di truyền, tiến hóa... luôn là điều thú vị và hấp dẫn em. Còn với Duy Cát, những thí nghiệm vật lý, những lần tự mày mò sáng tạo các mô hình điện lại có một sức hút kỳ lạ. Vì thế, bạn bè không ngạc nhiên khi Duy Anh đạt giải nhì môn Sinh học trong Kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh và giải 3 Cuộc thi giải toán trên máy tính cầm tay năm học 2016-2017; Duy Cát cũng đã kịp giành cho mình giải khuyến khích trong Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho HS trung học cấp tỉnh trước khi bước vào cánh cổng đại học.


Ý thức được hoàn cảnh gia đình không mấy khá giả, bố mẹ lại bận rộn với việc buôn bán ngoài chợ nên 2 anh em út trong gia đình có 5 chị em này đã tự bảo ban nhau học hành. Duy Anh chia sẻ: “Học cùng lớp, ở cùng nhà là lợi thế lớn để 2 anh em có thể hỗ trợ nhau trong học tập. Em theo khối B, còn Duy Cát theo khối A nên đã bổ trợ kiến thức cho nhau rất tốt. Hai anh em thường chú trọng việc làm các bài tập vận dụng, cùng nhau tìm ra các cách giải mới, tìm hiểu sách tham khảo, cách giải hay của thầy cô và trên Internet”. Sau 12 năm học chung trường, chung lớp, giờ đây hai anh em Anh - Cát đã bắt đầu theo đuổi con đường riêng của mình. Sau khi ổn định việc học, cả hai dự định sẽ đi làm thêm để trang trải học phí, bớt gánh nặng cho ba mẹ…


H.NGÂN - M.HOÀNG