11:06, 09/06/2017

Khu biệt thự Ocean View Nha Trang: Một lô đất bán cho nhiều người

Một lô đất được bán cho nhiều người hoặc đã cầm cố ở ngân hàng nhưng vẫn bán cho người khác dưới hình thức "hợp đồng góp vốn"… đây là tình trạng mà khách hàng gặp phải khi mua đất trong Khu biệt thự Ocean View Nha Trang.

Một lô đất được bán cho nhiều người hoặc đã cầm cố ở ngân hàng nhưng vẫn bán cho người khác dưới hình thức “hợp đồng góp vốn”… đây là tình trạng mà khách hàng gặp phải khi mua đất trong Khu biệt thự Ocean View Nha Trang.

 

Thế chấp ngân hàng lô đất đã bán


Theo phản ánh của người dân, chúng tôi tìm đến Khu biệt thự Ocean View, nằm ở cuối đường Trần Phú, sát chân núi Chụt. Khu biệt thự nhưng… khá nhếch nhác; các lô đất trống cỏ mọc ngang đầu người. Cả khu có hơn 60 lô biệt thự với diện tích từ 300m2 đến 600m2 nhưng mới có khoảng 20 nhà đã ở và đang xây dựng. Bên trong khu biệt thự không hề xây dựng các dịch vụ tiện ích đi kèm như thiết kế ban đầu.


Đập vào mắt chúng tôi khi bước vào khu biệt thự này là một biển báo rất to được cắm trước mặt một lô đất trống với nội dung: “Đây là lô đất số 34, diện tích 558,8m2, thuộc sở hữu của ông Trần Quốc Năm theo hợp đồng góp vốn xây dựng với Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Thiên Nhân II (gọi tắt là Công ty Thiên Nhân II - PV) ngày 14-12-2014. Mọi thắc mắc về lô đất số 34 xin vui lòng liên hệ ông Trương Xuân Đức, số điện thoại 090…”. Chúng tôi liên hệ với ông Đức thì được biết, do trong khu biệt thự xảy ra tình trạng một lô đất được bán cho nhiều chủ nên ông phải làm biển để cảnh báo. Lô đất này ông Đức mua của Công ty Thiên Nhân II từ năm 2010, nhưng năm 2011, công ty này đã đem lô đất của ông thế chấp tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Hồ Chí Minh với giá 1,4 tỷ đồng. Nếu tính cả lãi thì hiện nay chủ lô đất số 34 đang nợ của ngân hàng 2,5 tỷ đồng. “Ngân hàng nói với tôi là đem 2,5 tỷ đồng trả nợ giúp Công ty Thiên Nhân II thì ngân hàng sẽ trả lại giấy tờ. Nhưng tôi thấy, nếu bỏ thêm 2,5 tỷ đồng trả nợ ngân hàng mà lãnh đạo công ty vẫn không ra mặt giải quyết thì tôi vẫn không hoàn thiện được thủ tục giấy tờ liên quan”, ông Đức nói.

 

Những biển cảnh báo về quyền sở hữu lô đất xuất hiện rất nhiều ở Khu biệt thự cao cấp Ocean View.

Những biển cảnh báo về quyền sở hữu lô đất xuất hiện rất nhiều ở Khu biệt thự cao cấp Ocean View.

 

Tương tự, ngày 7-4-2014, bà Nguyễn Nguyệt Thu (Hà Nội) ký hợp đồng góp vốn với Công ty Thiên Nhân II để mua lô đất số 16 có diện tích 375m2, giá trị là 2,250 tỷ đồng. Bà Thu đã thanh toán đủ số tiền và nhận lô đất ngay ngày ký hợp đồng. Tuy nhiên, khoảng tháng 3-2017, bà Thu tá hỏa khi biết lô đất số 16 bị Ngân hàng Nam Á phát mãi, cưỡng chế để thu hồi nợ do Công ty Thiên Nhân II thế chấp. Cơ quan chức năng cũng đã bàn giao lô đất số 16 này cho người trúng đấu giá. Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, bà Thu bức xúc: “Hiện nay, lô đất số 16 này đã được người trúng đấu giá đến xây tường rào bao quanh. Tôi từ chủ đất giờ trắng tay mà không biết phải kêu ai?”.


Trong khi đó, ông Ngô Phi Hùng (đang ở lô 18, 19 Khu biệt thự cao cấp Ocean View) cho biết, ông mua 9 lô đất trong Khu biệt thự cao cấp Ocean View thì cả 9 lô đều bị Công ty Thiên Nhân II đem thế chấp tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Hồ Chí Minh. Ông Ngô Phi Hùng phải vào tận TP. Hồ Chí Minh nộp 12 tỷ đồng để chuộc lại giấy tờ của 9 lô đất mà ông mua trước đó nhằm tránh tình trạng bị cưỡng chế thu hồi.


Một lô đất bán cho nhiều người


Theo tài liệu chúng tôi có được, ngày 13-8-2014, ông Ngô Phi Hùng ký hợp đồng góp vốn với Công ty Thiên Nhân II để mua lô đất số 25 và 26 với tổng diện tích 882,1m2 với số tiền 3,54 tỷ đồng. Hai ngày sau, ông Hùng đã thanh toán tiền và hoàn thành việc mua 2 lô đất nêu trên. Tuy nhiên, sau khi thanh toán tiền xong thì ông Hùng phát hiện lô đất số 25 và 26 đã được bán cho người khác. Hiện nay, 2 lô đất này đã được chủ xây biệt thự để ở. Bà Nguyễn Thị Hồng Hà, chủ lô đất 25 và 26 cho biết, bà mua 2 lô đất này vào năm 2009 dưới dạng hợp đồng góp vốn, giá trên 2 tỷ đồng/lô. Bà Hà đã xây dựng nhà ở nhưng không làm được sổ hồng. “Tôi có đến Công ty Thiên Nhân II hỏi giấy tờ để làm sổ hồng thì công ty trả lời là giấy tờ đang thế chấp ngân hàng. Công ty nói tôi đợi họ lấy giấy tờ ra sẽ làm sổ cho tôi nhưng hết năm này đến năm khác vẫn chưa làm xong”, bà Hà cho hay.


Tại căn nhà ông Ngô Phi Hùng ở ngay đầu cổng vào Khu biệt thự Ocean View có treo biển cảnh báo với nội dung: “Thông báo những lô đất thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Du lịch quốc tế Hồng Ngọc (do ông Hùng làm Chủ tịch HĐQT) tại Ocean View Nha Trang gồm: 11, 14, 18, 19, 25, 26. Tại dự án Ocean View Nha Trang đã có hiện tượng một lô đất bán cho hai chủ khác nhau”. Ông Hùng cho biết, sau khi ông xây dựng căn nhà tại lô đất số 18 và 19 để ở thì có một người khác đến nói đất này là của họ đã mua của Công ty Thiên Nhân II. Khi ông Hùng hỏi giấy tờ chứng minh thì họ đưa ra hợp đồng góp vốn giống như ông đã mua.

 

Trụ sở của Công ty Cổ phần Du lịch quốc tế Hồng Ngọc với biển báo khẳng định chủ quyền các lô đất

Trụ sở của Công ty Cổ phần Du lịch quốc tế Hồng Ngọc với biển báo khẳng định chủ quyền các lô đất

 

Cơ quan chức năng cần vào cuộc


Ngày 20-1-2007, ông Cao Nguyên Hiển (TP. Hồ Chí Minh) ký hợp đồng góp vốn với Công ty Thiên Nhân II để mua lô đất số A3 với diện tích 375m2, giá trị góp vốn là 3,75 tỷ đồng. Đến nay, ông Hiển đã trả tiền mặt cho công ty thành 3 đợt với tổng số tiền hơn 3,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, Công ty Thiên Nhân II không làm đúng cam kết theo hợp đồng. Ngày 4-6-2015, ông Hiển đã làm đơn gửi Công an TP. Nha Trang và Công an Quận 2 TP. Hồ Chí Minh để tố cáo hành vi lừa đảo này. Theo đơn của ông Hiển, hợp đồng góp vốn có nội dung thể hiện Công ty Thiên Nhân II sẽ cung cấp hồ sơ pháp lý về dự án; xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch được phê duyệt; chịu trách nhiệm về những tranh chấp liên quan đến lô đất… Tuy nhiên, đến nay, công ty không thực hiện đúng cam kết; lô đất A3 đã được bán cho một người khác.

 

Khu biệt thự Ocean View Nha Trang do Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Thiên Nhân II làm chủ đầu tư, có diện tích 12,49ha,. Mục tiêu đầu tư của dự án nhằm từng bước cụ thể hóa đồ án quy hoạch chi tiết khu dân cư đông nam núi Chụt, đã được UBND tỉnh phê duyệt. Khu này gồm gần 100 căn biệt thự cao cấp, 5 tòa nhà Condo-Hotel (căn hộ khách sạn) cao từ 4 đến 6 tầng với 159 căn hộ; khu dịch vụ nhà hàng, bể bơi...

Ông Ngô Phi Hùng cho biết, sau nhiều lần làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Công ty Thiên Nhân II, ngày 29-6-2016, ông Nguyễn Việt Hùng - Giám đốc Công ty Thiên Nhân II đã có mặt tại Công an tỉnh để giải trình về vụ việc. Tại đây, ông Nguyễn Việt Hùng đã làm bản cam kết sẽ trả lại cho ông Ngô Phi Hùng tổng số tiền hơn 4,9 tỷ đồng, chia làm 5 đợt, đợt 1 trả 500 triệu đồng vào ngày 5-7-2016, đợt cuối trả 1,6 tỷ đồng vào ngày 31-8-2016. Tuy nhiên, đến nay, ông Nguyễn Việt Hùng mới trả cho ông Ngô Phi Hùng được 500 triệu đồng.


Ngày 14-10-2016, Thượng tá Nguyễn Minh Ngọc - Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ký văn bản gửi ông Ngô Phi Hùng để thông báo kết quả giải quyết tố giác, báo tin về tội phạm. Văn bản nêu rõ: “Việc Công ty Thiên Nhân II ký các hợp đồng góp vốn trên với Công ty Hồng Ngọc là có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vì thời gian trước đó Công ty Thiên Nhân II đã ký hợp đồng góp vốn xây dựng nhà ở tại các lô đất nêu trên với các cá nhân và tổ chức khác”. Tuy nhiên, văn bản này cho rằng, Công ty Thiên Nhân II đã giải quyết hậu quả với lô số 18 vào năm 2015, với lô số 19 vào năm 2016. Còn lô 25 và 26, Công ty Thiên Nhân II cũng đã cam kết hoàn trả 3,54 tỷ đồng góp vốn cho ông Ngô Phi Hùng. Vì vậy, ngày 5-10-2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự này.


Hiện nay tình trạng mua bán đất đai tại Khu biệt thự Ocean View Nha Trang đang trở nên phức tạp, liên quan đến nhiều khách hàng trên cả nước. Rất mong cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc nhằm tránh gây thiệt hại cho người dân.


VĂN KỲ