Góc ảnh
08:02, 12/02/2018

Rộn ràng trào lưu mặc áo dài du xuân

Trào lưu mặc áo dài vào dịp lễ Tết đã trở lại hết sức rộn ràng trong khoảng 2 năm gần đây. Nhưng có thể nói chưa bao giờ áo dài lại trở thành trang phục phổ biến như trong dịp Tết năm nay, nhất là đối với chị em phụ nữ và trẻ em.

Trào lưu mặc áo dài vào dịp lễ Tết đã trở lại hết sức rộn ràng trong khoảng 2 năm gần đây. Nhưng có thể nói chưa bao giờ áo dài lại trở thành trang phục phổ biến như trong dịp Tết năm nay, nhất là đối với chị em phụ nữ và trẻ em.
 
Sôi động thị trường áo dài may sẵn
 
Tại Nha Trang, thị trường áo dài may sẵn những ngày trước Tết vô cùng sôi động. Bên cạnh các cửa hàng chuyên bán áo dài, năm nay hầu hết các cửa hàng quần áo lớn nhỏ trên phố, chợ, hay siêu thị đều bán thêm áo dài. Theo một số người bán, năm nay tiệm nào cũng bán kèm áo dài và bán khá chạy vì nhiều người thích mặc áo dài để chụp ảnh đón xuân hoặc đi chùa, đi chơi Tết... Áo dài may sẵn hiện nay dùng dây kéo thay vì nút bấm như trước và cũng có size như các loại quần áo khác nên rất dễ mặc. Đặc biệt, từ trước Tết, áo dài trẻ em ở Nha Trang bán rất chạy do các trường học tổ chức lễ hội xuân cho các cháu và khuyến khích các cháu mặc áo dài vào dịp này để giữ gìn nét đẹp truyền thống. Chị Loan, chủ một tiệm quần áo trên đường Võ Trứ cho biết, “Tết năm nay tôi nhập về hơn hai trăm bộ áo dài trẻ em và đã bán gần hết. Cận Tết, nhiều người vẫn tìm mua áo dài cho con nhưng có nhiều mẫu đã hết số.”
 

 

Chọn mua áo dài ở siêu thị Big C, Nha Trang
Chọn mua áo dài ở siêu thị Big C, Nha Trang
 
Về kiểu dáng, áo dài có nhiều kiểu rất đa dạng từ truyền thống đến cách tân. Dịp này, áo dài truyền thống thường có màu sắc rực rỡ với những họa tiết bắt mắt hợp với không khí ngày Tết. Kiểu áo dài cách tân với váy đụp trước đây còn nhiều tranh cãi năm nay đã trở nên ưa chuộng, được nhiều bạn trẻ lựa chọn nhờ phong cách trẻ trung. Chọn mua một chiếc áo dài cách tân bằng gấm pha ren để diện Tết, bạn Nguyễn Thị Thanh Mai, 19 tuổi, cho biết, “Tết này em không chỉ mặc áo dài đi chùa, mà còn mặc đi chơi Tết với gia đình, bạn bè vì kiểu áo dài này không chỉ hiện đại, dễ thương mà còn thuận tiện di chuyển.” Giá một chiếc áo dài may sẵn khoảng từ 200 đến 500 nghìn đồng.
 
Thị trường áo dài Tết Nha Trang năm nay còn có sự xuất hiện của áo dài “Cô ba Sài Gòn”, kiểu áo dài tân thời những năm 60 với phom dáng truyền thống của áo dài Việt Nam và họa tiết gạch bông trong kiến trúc Đông Dương hay hoa nhí kèm băng-đô. Tuy không sốt như ở thành phố Hồ Chí Minh do ăn theo bộ phim điện ảnh “Cô ba Sài Gòn”, nhưng kiểu áo dài này cũng được nhiều chị em lựa chọn vì sự thanh lịch, quý phái và hợp trào lưu.
 
Rạng rỡ áo dài xuống phố
 
Những ngày giáp Tết Mậu Tuất, đi ngang phố lồng đèn ở Ngã bảy, Nha Trang, có thể thấy rất nhiều người đến đây chụp ảnh. Hầu hết phụ nữ và trẻ em đều diện áo dài. Mỗi cô gái chọn cho mình những chiếc áo dài khác nhau, say sưa tạo dáng với đèn lồng, câu đối để có những bức ảnh kỷ niệm mùa xuân thật truyền thống. Nhiều em bé cũng mặc áo dài  rất đáng yêu, nhiều bà mẹ mặc áo dài đồng bộ với con thật dễ thương…Trong tà áo dài, ai cũng trở nên đẹp hơn, duyên dáng hơn. Bạn Ánh Nguyệt, sinh viên trường Đại học Nha Trang, nói, “Em và 2 bạn hẹn nhau mặc áo dài để chụp hình. Tết này thấy ai cũng thích mặc áo dài. Tụi em cũng muốn có những bức ảnh áo dài để đăng lên Facebook để tạo điểm nhấn cho mình trong dịp Tết truyền thống này.” Cùng diện áo dài xuống phố với 2 con trai, chị Lương Thị Hoài Thu, cho biết, “Lúc trước tôi cũng ngại mặc áo dài, nhưng giờ thấy mọi người mặc nhiều tôi cũng tự tin mặc. Dịp Tết, mặc áo dài xuống phố đi chơi, chụp ảnh thấy vừa hào hứng, vừa thấy trong lòng vui vui, náo nức đón Tết.”
 
Không chỉ bạn bè, người thân tự chụp ảnh cho nhau, nhiều người đã thuê nhiếp ảnh để thực hiện bộ ảnh Tết cho mình hoặc gia đình. Dịch vụ này theo đó cũng nở rộ. Không có cửa hiệu mà chỉ cung cấp dịch vụ chụp ảnh trên Facebook, anh Vũ, cho biết, “Gần Tết rất đông khách thuê chụp ảnh. Một ngày có khi tôi chụp gần 20 bộ ảnh. Từ ngày 20 Tết đến giờ tôi thực hiện hơn 100 bộ. Dịp này, hầu hết khách chỉ thích mặc áo dài chụp ảnh theo phong cách đón Tết. Chúng tôi có thể trang điểm và cho mượn áo dài theo nhu cầu của khách.” Hiện tại, dịch vụ cho thuê áo dài, chụp ảnh Tết đang được nhiều nhiều tài khoản Facebook quảng cáo. Giá một bộ ảnh vào khoảng 500.000 đến 1.000.000 đồng tùy thợ, bao gồm trang điểm và áo dài. Giá thuê áo dài khoảng 100.000 đồng/bộ.
 
Không chỉ ở phố lồng đèn, tại nhiều địa điểm có trang trí tiểu cảnh, hoa…trong thành phố cũng dễ dàng bắt gặp những tà áo dài khoe sắc. Những tà áo dài thướt tha, màu sắc làm không khí Tết thêm sinh động mà ấm áp, đậm nét truyền thống.
 
Dưới đây là một số hình ảnh do phóng viên Khánh Hòa online ghi lại ở Nha Trang trong những ngày giáp Tết Mậu Tuất.
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thanh Thảo