11:11, 28/11/2017

Cần phân biệt loại hợp đồng và hình thức trả lương

Do đặc thù của ngành Xây dựng, có nhiều lao động làm việc theo hợp đồng khoán việc. Loại hợp đồng này sang năm 2018 có phải đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động hay không?

Hỏi: Do đặc thù của ngành Xây dựng, có nhiều lao động làm việc theo hợp đồng khoán việc. Loại hợp đồng này sang năm 2018 có phải đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động hay không?


 (Một công ty xây dựng tại TP. Nha Trang)


Đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời: Đơn vị đã nhầm lẫn giữa loại hợp đồng lao động và hình thức trả lương. Loại hợp đồng lao động thì không có loại hợp đồng khoán việc. Khoán việc chỉ là hình thức trả lương khoán cho một công việc nào đó. Phân biệt hình thức trả lương thì có hình thức trả lương theo thời gian, theo sản phẩm và trả lương khoán. Còn phân biệt loại hợp đồng thì bao gồm không xác định thời hạn, có thời hạn từ đủ 12 đến dưới 36 tháng, hợp đồng theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định dưới 12 tháng.


Do đó, công ty nên quay trở về loại hợp đồng để xác định đối tượng đóng bảo hiểm xã hội. Kể từ ngày 1-1-2018, người lao động có hợp đồng từ đủ 1 tháng trở lên phải tham gia bảo hiểm xã hội. Do vậy, hình thức lương khoán cũng phải quay trở lại thời gian thỏa thuận công việc để xác định quan hệ lao động, loại hợp đồng để từ đó xác định đối tượng có thuộc diện đóng bảo hiểm xã hội hay không.


V.G