06:10, 07/10/2017

Có thể yêu cầu tòa án giải quyết vụ án theo thủ tục rút gọn?

Tôi khởi kiện đòi khoản tiền cho vay, tôi muốn đề nghị tòa án áp dụng thủ tục rút gọn để giải quyết nhanh vì tới đây tôi cần đi ra nước ngoài. Xin hỏi đề nghị của tôi có thể được tòa án chấp nhận không và thủ tục này được quy định thế nào?

Hỏi: Tôi khởi kiện đòi khoản tiền cho vay, tôi muốn đề nghị tòa án áp dụng thủ tục rút gọn để giải quyết nhanh vì tới đây tôi cần đi ra nước ngoài. Xin hỏi đề nghị của tôi có thể được tòa án chấp nhận không và thủ tục này được quy định thế nào?


Hoàng Minh (Cam Phúc Bắc, TP. Cam Ranh)


Trả lời: Bộ luật Tố tụng dân sự hiện hành quy định thủ tục rút gọn là thủ tục tố tụng được áp dụng để giải quyết vụ án dân sự có đủ điều kiện theo quy định, với trình tự đơn giản so với thủ tục giải quyết các vụ án dân sự thông thường nhằm giải quyết vụ án nhanh chóng nhưng vẫn bảo đảm đúng pháp luật.


Việc áp dụng thủ tục rút gọn do tòa án quyết định. Tòa án giải quyết vụ án theo thủ tục rút gọn khi có đủ các điều kiện sau đây:


a) Vụ án có tình tiết đơn giản, quan hệ pháp luật rõ ràng, đương sự đã thừa nhận nghĩa vụ; tài liệu, chứng cứ đầy đủ, bảo đảm đủ căn cứ để giải quyết vụ án và tòa án không phải thu thập tài liệu, chứng cứ;


b) Các đương sự đều có địa chỉ nơi cư trú, trụ sở rõ ràng;


c) Không có đương sự cư trú ở nước ngoài, tài sản tranh chấp ở nước ngoài, trừ trường hợp đương sự ở nước ngoài và đương sự ở Việt Nam có thỏa thuận đề nghị tòa án giải quyết theo thủ tục rút gọn hoặc các đương sự đã xuất trình được chứng cứ về quyền sở hữu hợp pháp tài sản và có thỏa thuận thống nhất về việc xử lý tài sản.


Trong thời hạn không quá 1 tháng, kể từ ngày thụ lý vụ án ở cấp sơ thẩm, thẩm phán được phân công giải quyết vụ án phải ra quyết định đưa vụ án ra xét xử theo thủ tục rút gọn và mở phiên tòa xét xử trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày ra quyết định. Trong giai đoạn chuẩn bị xét xử vụ án theo thủ tục rút gọn, nếu xuất hiện tình tiết mới (theo luật định) làm cho vụ án không còn đủ điều kiện để giải quyết theo thủ tục rút gọn thì tòa án ra quyết định chuyển vụ án sang giải quyết theo thủ tục thông thường.


Luật sư Nguyễn Thiện Hùng