11:10, 30/10/2017

Có thể ủy quyền kháng cáo được không?

Là bị đơn trong vụ kiện sắp được tòa án đưa ra xét xử, nếu bản án có bất lợi, tôi có thể nhờ người khác giúp tôi kháng cáo được không, do tôi có công việc riêng?

Hỏi: Là bị đơn trong vụ kiện sắp được tòa án đưa ra xét xử, nếu bản án có bất lợi, tôi có thể nhờ người khác giúp tôi kháng cáo được không, do tôi có công việc riêng?


                                    Hoàng Tú Anh (xã Ninh Phước, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa)


Trả lời: Về người có quyền kháng cáo, theo Bộ luật Tố tụng dân sự, đương sự, người đại diện hợp pháp của đương sự, cơ quan, tổ chức, cá nhân khởi kiện có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm, quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự, quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự của tòa án cấp sơ thẩm để yêu cầu tòa án cấp phúc thẩm giải quyết lại theo thủ tục phúc thẩm.


Người kháng cáo là cá nhân có đầy đủ năng lực hành vi tố tụng dân sự có thể tự mình làm đơn kháng cáo, nếu không tự mình kháng cáo thì có thể ủy quyền cho người khác đại diện cho mình kháng cáo. Trong trường hợp ủy quyền, tại mục tên, địa chỉ của người kháng cáo trong đơn phải ghi họ, tên, địa chỉ của người đại diện theo ủy quyền của người kháng cáo, của người kháng cáo ủy quyền kháng cáo; số điện thoại, fax, địa chỉ thư điện tử (nếu có) của người kháng cáo ủy quyền kháng cáo và văn bản ủy quyền. Ở phần cuối đơn kháng cáo, người đại diện theo ủy quyền phải ký tên hoặc điểm chỉ.


Việc ủy quyền phải được làm thành văn bản có công chứng, chứng thực hợp pháp, trừ trường hợp văn bản ủy quyền đó được lập tại tòa án có sự chứng kiến của thẩm phán hoặc người được chánh án tòa án phân công. Trong văn bản ủy quyền phải có nội dung đương sự ủy quyền cho người đại diện theo ủy quyền kháng cáo bản án của tòa án cấp sơ thẩm.


Đơn kháng cáo phải được gửi cho tòa án cấp sơ thẩm đã ra bản án, quyết định sơ thẩm bị kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án (hoặc từ ngày đương sự nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết).


Luật sư Nguyễn Thiện Hùng