07:10, 13/10/2017

Chuyển đổi mục đích sử dụng đất không cần xin phép

Tôi và chủ lô đất liền kề đều có sử dụng đất giống nhau. Vậy nhưng, nhà hàng xóm chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây trang trại thì không bị phạt, còn tôi vừa cất nhà ở là bị xã xuống phạt. Xin hỏi vì sao lại có sự khác biệt này?

 

Hỏi: Tôi và chủ lô đất liền kề đều có sử dụng đất giống nhau. Vậy nhưng, nhà hàng xóm chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây trang trại thì không bị phạt, còn tôi vừa cất nhà ở là bị xã xuống phạt. Xin hỏi vì sao lại có sự khác biệt này?


Huỳnh Lỳ (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa)


Trả lời: Vấn đề ông hỏi liên quan đến quy định về chuyển đổi mục đích sử dụng đất không phải xin phép. Theo quy định của Luật Đất đai, Nhà nước vẫn cho phép một số trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất không phải xin phép. Những trường hợp đó bao gồm: chuyển đất trồng cây hàng năm sang xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại động vật khác được pháp luật cho phép; chuyển đất ở sang đất phi nông nghiệp không phải là đất ở. Tuy nhiên, các trường hợp này phải đăng ký biến động.


Người sử dụng đất có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất chỉ cần nộp cho cơ quan chức năng 1 bộ hồ sơ, gồm có: đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo mẫu; các loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản trên đất…


Như vậy, có thể hàng xóm của ông chuyển đổi đất nông nghiệp để chăn nuôi nên không bị phạt, còn ông chuyển đổi đất nông nghiệp thành đất ở thì bị phạt.


Luật gia Minh Hương