06:07, 30/07/2018

Cuồng ghen!

Bước tới bục khai báo, bị cáo L.A.T (sinh năm 1999, trú TP. Nha Trang) ngập ngừng xin cấp phúc thẩm cho rút kháng cáo, chấp nhận thi hành 16 năm tù về tội giết người. Có lẽ đến lúc này, bị cáo mới thấm thía hậu quả của sự ghen tuông vô lối!

Bước tới bục khai báo, bị cáo L.A.T (sinh năm 1999, trú TP. Nha Trang) ngập ngừng xin cấp phúc thẩm cho rút kháng cáo, chấp nhận thi hành 16 năm tù về tội giết người. Có lẽ đến lúc này, bị cáo mới thấm thía hậu quả của sự ghen tuông vô lối!


Chuyện bắt đầu từ cú điện thoại báo tin bạn gái cũ của T. đang ngủ cùng một thanh niên. Nghe vậy, T. lập tức đi mượn một cây xâm gạo rồi đến khu phòng trọ để “đòi lại danh dự”. Trèo tường vào, tuy chỉ thấy cảnh bạn gái cũ đang ngủ cùng một bạn gái khác và một thanh niên, nhưng T. vẫn lạnh lùng đâm nhát chí mạng vào ngực bị hại, khiến thanh niên chưa đủ 16 tuổi tử vong khi chưa kịp tỉnh ngủ!


Hôm xử sơ thẩm, một người quen của bị hại cho biết, bữa đó, nhóm bị hại nhậu về, quá say nên vừa tới phòng trọ của bạn liền ngủ lại luôn, hoàn toàn không có chuyện yêu đương với bạn gái cũ của T.!


Khác với kiểu ghen “hậu yêu” trên, phiên tòa xét xử bị cáo H.U.V (sinh năm 1984, trú tỉnh Bình Thuận) lại là câu chuyện về sự ghen tuông trong hôn nhân. Sau gần chục năm kết hôn và có 3 con chung, vợ chồng V. nảy sinh mâu thuẫn. Vợ V. bỏ ra sống chung với người anh em con cô cậu. V. đã 2 - 3 lần năn nỉ nhưng người vợ không chịu quay về. Ngày ra tòa, V. vẫn cho rằng, vợ không quay về là tại người anh họ, vì vậy mới nhen nhúm ý định giết anh này. Ý định đó đã được tiếp sức vào tối trước ngày xảy ra án mạng, khi V. ngồi nhậu và nghe đứa con 3 tuổi khóc gọi mẹ. Nóng ruột, V. giắt dao vào người, chạy xe lòng vòng, bấn loạn vì ghen. Bị cáo cố bình tâm nhưng cứ nghĩ đến cảnh con khóc là lại thấy cục tức ứ đầy, không sao bình tĩnh được. Sáng sớm hôm sau, bị cáo vác súng đi theo bị hại và bóp cò!  


Nghe những lời này, mẹ bị hại phản ứng gay gắt. Bà lên án bị cáo ghen hoang tưởng, đồng thời phẫn nộ vì những tin đồn thất thiệt mà ác ý dành cho người con đã mất của bà, bởi bị hại và vợ bị cáo là anh em con cô cậu. Xét về quan hệ, bị hại là anh họ của vợ bị cáo, bị cáo là em rể. Vị đại diện viện kiểm sát cũng xác nhận, điều tra cho thấy vợ bị cáo bỏ nhà đi sống chung tại nhà bị hại, không phải chung sống như vợ chồng. Chủ tọa cũng nghiêm khắc phân tích, sai lầm đầu tiên của bị cáo là để xảy ra mâu thuẫn trầm trọng trong gia đình. Điều này kéo theo hàng loạt sai lầm khác. Pháp luật đã quy định rõ trường hợp mâu thuẫn trầm trọng, cuộc sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được thì con đường hợp pháp là ly hôn. Chỉ vì muốn níu kéo cuộc hôn nhân đã tan vỡ, không chịu thừa nhận sự thật, bị cáo đã chọn cách tự giải quyết mâu thuẫn tiêu cực, trái pháp luật. Cái giá phải trả chính là bản án dành cho bị cáo… Chỉ đến lúc đó, bị cáo V. mới cúi đầu xin gia đình bị hại tha thứ.


Cả hai bị cáo phạm tội với những tình huống, hoàn cảnh khác nhau, nhưng đều chung xuất phát điểm, đó là sự ghen tuông vô lối. Nếu bình tĩnh hơn, bị cáo T. đã  nhận ra tình yêu của hai người đã là quá khứ; cũng như bình tĩnh phán đoán mối quan hệ yêu đương khi thấy cả ba ngủ chung. Với V., cáo buộc vợ ngoại tình với bị hại nhưng bị cáo không đưa ra được chứng cứ chứng minh. V. đã không tỉnh táo để nhớ mối quan hệ thân tình của hai vợ chồng với anh họ, xưa nay họ vẫn thường qua chơi nhà. Việc vợ bị cáo bỏ sang nhà anh họ ở sau những cuộc cãi vã với chồng, thực ra chỉ là tìm nơi tránh mặt chồng. Suy cho cùng, cả hai bị cáo đã bị cái tôi lấn át, ghen cuồng, để rồi phải trả giá. 


TAM THUẬT