11:03, 27/03/2018

Ghiền game

Bị cáo N.Q.B (sinh năm 1996, trú Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) có vẻ ngoài trẻ trung, tuấn tú, diễn đạt rành rọt, từng là sinh viên đại học. Những điều đó có thể là lợi thế để B. vững bước vào đời. Nhưng tất cả đã hoàn toàn thay đổi khi B. bị game cuốn hút.
 

Bị cáo N.Q.B (sinh năm 1996, trú Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) có vẻ ngoài trẻ trung, tuấn tú, diễn đạt rành rọt, từng là sinh viên đại học. Những điều đó có thể là lợi thế để B. vững bước vào đời. Nhưng tất cả đã hoàn toàn thay đổi khi B. bị game cuốn hút.
 
Lần đầu tiên, thiếu tiền chơi game, loay hoay mãi, cậu sinh viên ngành nông lâm quyết định đánh liều “thó” đồ của người khác. Cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ, hội đồng xét xử đã tuyên phạt B. 1 năm tù, cho hưởng án treo, kèm theo thời hạn thử thách. Vị chủ tọa cũng giải thích rõ về chế định miễn chấp hành hình phạt tù có điều kiện và cảnh báo B. không được phạm tội mới trong thời gian thử thách.       
 
Sẽ còn cơ hội nếu B. quyết tâm sửa sai, không phạm tội tiếp. Nhưng B. đã bỏ đi luôn khỏi quê, bất chấp lời cảnh báo của vị chủ tọa phiên tòa nọ. Sai lầm này còn có cơ cứu vãn nếu B. tìm cho mình một công việc  lương thiện nào đó để kiếm sống và làm lại cuộc đời ở địa phương khác. Tuy nhiên, chỉ khoảng 8 tháng sau ngày bị xét xử vụ án đầu, B. lại phá khóa cửa, đột nhập một phòng trọ ở Nha Trang, trộm cắp laptop, máy tính bảng, loa nghe nhạc và chiếc chìa khóa xe máy. Ra đến sân phòng trọ, cắm thử chìa vào ổ khóa chiếc xe máy dựng trong sân, thấy nổ máy được, B. liền nhảy lên xe, vù luôn. 
 
Khai nhận trước tòa, bị cáo B. cho biết, tất cả cũng bởi bị cáo không thể buông được những trò chơi ảo trên mạng. Mỗi ngày, bị cáo chơi game trung bình 18 giờ! Có lẽ chỉ trừ lúc ngủ, còn hễ mở mắt là B. muốn ra tiệm net để chơi game! Ở vụ trộm cắp thứ hai, B. đã bị công an truy xét, phát hiện và đưa về trụ sở khi đang say sưa chơi game tại một tiệm net!
 
Tương tự, trong vụ án N.D.Đ (sinh năm 1994) và N.N.T (sinh năm 2001, cùng trú phường Vĩnh Hải, Nha Trang) liên tiếp trộm cắp, tiêu thụ tài sản, T. cũng thản nhiên khai nhận, bị cáo trộm chiếc xe máy sau khi chơi game bắn cá về. Chiếc xe thứ hai trộm được, T. mang về, lục cốp xe lấy tiền chia cho Đ. một phần và giao xe cho Đ. mang bán, còn bản thân cầm phần tiền của mình và… đi chơi điện tử ngay! 
 
Nghe hội đồng xét xử tổng hợp hình phạt thành 2 năm tù, trong đó có 1 năm tù treo của bản án trước bị chuyển thành tù giam do bị cáo phạm tội trong thời gian thử thách, B. cúi gục đầu. Bị cáo T. cũng phải chấp hành 2 bản án với hình phạt chung 2 năm 6 tháng tù. Đây chính là cái giá mà các bị cáo phải trả cho việc xem thường pháp luật, mà căn nguyên sâu xa cũng do bản thân không chiến thắng nổi sự cám dỗ của game.
    
TAM THUẬT