07:07, 01/07/2017

Từ ham mê game…

Dáng người thấp đậm, mặt sần sùi, bị cáo N.H.T (sinh năm 1995, trú Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk) cho cảm giác giống những người thường xuyên thức đêm. Quả thật, T. thường xuyên thức đêm, nhưng không phải do nghề nghiệp mà do say chơi game. Chính ham mê này đã dẫn T. vào con đường phạm tội.

Dáng người thấp đậm, mặt sần sùi, bị cáo N.H.T (sinh năm 1995, trú Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk) cho cảm giác giống những người thường xuyên thức đêm. Quả thật, T. thường xuyên thức đêm, nhưng không phải do nghề nghiệp mà do say chơi game. Chính ham mê này đã dẫn T. vào con đường phạm tội.


Suốt phiên tòa, thi thoảng bị cáo quay xuống phía dưới nhìn ngó. Nhưng thấy dãy ghế dành cho người dự vẫn trống trơn, bị cáo lại thở dài quay lên và buồn bã khai nhận: T. là con thứ ba trong gia đình làm nông. 2 năm trước, T. xuống Nha Trang, xin vào làm phục vụ ở một nhà hàng, lương cũng được hơn 5 triệu đồng/tháng, đủ chi tiêu sinh hoạt, đôi khi còn dư gửi về cho cha mẹ. Nhưng T. khai, đồng lương đó không đủ để chơi game. Rất mê game nên T. trở thành khách hàng thường xuyên của một quán net, nhiều lần ở lại chơi thâu đêm. Vì thế, T. cũng biết rõ quán còn có phòng cho thuê trọ. Hôm đó, T. chơi game tới 3 giờ sáng thì hết tiền trong tài khoản trò chơi điện tử. Cầm lòng ra về không nổi bởi đang chơi dở, T. đã nảy sinh ý định trộm cắp. T. lén lút lẻn vào phòng trọ, lấy trộm được 36.000 đồng.


Nhưng T. không chịu dừng lại, bởi tiền trộm được còn ít quá. T. tiếp tục lục lọi kiếm thêm, không ngờ khiến một phụ nữ ngủ trong phòng thức giấc. Sợ chị này hô hoán, T. vội bịt miệng chị, vờ dọa có dao để uy hiếp, buộc chị này im lặng. Thấy chị sợ hãi không dám la, T. tranh thủ truy hỏi tiền nhưng chị này nói dối không có. T. tự lục được chiếc điện thoại và đành bỏ vì không bật được điện thoại do có mật khẩu, còn người phụ nữ vờ nói không phải của mình, không biết mật khẩu.


Nhưng sự việc chưa dừng ở đó. Quá trình uy hiếp, va chạm khiến T. lại nảy sinh thêm ý định giao cấu với chị này nhưng chị nói dối đang có thai. Đúng lúc đó, thấy một phụ nữ khác cùng phòng nằm ngủ bên cạnh, T. liền quay qua sờ soạng chị này. Lợi dụng sơ hở, người phụ nữ đầu tiên chạy ra ngoài hô hoán. Chỉ đến lúc đó, T. mới vội vàng bỏ chạy và bị bắt khi định quay lại lấy xe.


Vị hội thẩm nghiêm khắc phân tích: Vụ án xảy ra cũng xuất phát từ việc bị cáo không làm chủ được sự ham mê của mình đối với trò chơi điện tử. Chính vì vậy, bị cáo mới đi trộm cắp, sau đó còn đe dọa người khác hòng chiếm đoạt tài sản, rồi lại nảy sinh ý đồ hiếp dâm. Sau khi chấp hành xong án về tội cướp tài sản này, bị cáo cần học cách kiềm chế say mê chơi game, thậm chí bỏ hẳn; đừng bao giờ để trò chơi game mê hoặc mình phạm tội. Nếu không làm chủ được ham mê, nếu không sớm bỏ, ắt nó sẽ dẫn dắt, điều khiển mình từ sai phạm này tới sai phạm khác, mà vụ án này là minh chứng.


TAM THUẬT