06:11, 26/11/2016

Thiếu nhường nhịn

Phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo L.T.K.D (sinh năm 1982, trú TP. Cam Ranh) phạm tội cố ý gây thương tích khá căng thẳng, bởi cả hai bên đều còn hiềm khích.

Phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo L.T.K.D (sinh năm 1982, trú TP. Cam Ranh) phạm tội cố ý gây thương tích khá căng thẳng, bởi cả hai bên đều còn hiềm khích.


Dường như bức xúc đến mất kiên nhẫn nên chỉ chờ tòa vừa ngừng phân tích vụ án, bị hại đã yêu cầu được trình bày. Chị này kiên quyết đề nghị tòa tăng hình phạt, tăng cả mức bồi thường đối với bị cáo. Theo chị, riêng tiền mất thu nhập do thương tích phải là 30 triệu đồng/tháng chứ không phải 5 triệu đồng như cấp sơ thẩm tuyên, bởi chị thu mua cá ở cảng nên thu nhập cao. Mỗi tháng mất thu nhập 30 triệu đồng trong 15 tháng, vị chi bị cáo phải trả cho chị 450 triệu đồng. Không chỉ bị thương 15%, chị còn bị ảnh hưởng thẩm mỹ nên bị cáo phải bồi thường tổn thất tinh thần cho chị bằng 30 tháng lương tối thiểu, cùng với các chi phí khám, chữa bệnh khác.  


Bị cáo cũng phân trần đầy bức bối: Sau mấy trận mưa, đường ống thoát đọng nước, bị cáo chỉ khơi thông cho nước thoát ra. Bị hại đang ngồi chơi cùng mấy người hàng xóm ở trước cổng nhà bên, thấy vậy la toáng lên, nói bị cáo xả nước thải ra đường. Bị cáo đã bảo không phải nhưng bị hại càng làm lớn chuyện, còn gọi cả khóm trưởng tới giải quyết. Có thể nước mưa đọng lại cùng lá cây mục nên có chút mùi, nhưng đâu đến mức hôi như bị hại nói.


Gay gắt đáp lại, bị hại khăng khăng nói đó là nước thải vì mùi rất hôi. Hơn nữa, nghe chị phản ánh mà bị cáo chẳng xin lỗi, vẫn tiếp tục xả ra, vì vậy chị mới gọi khóm trưởng tới giải quyết. Chị cũng thừa nhận, trong lúc đôi co có cầm giỏ rác ném bị cáo nhưng chồng bị cáo giằng ra, ngăn lại nên chị đã buông tay. Vậy mà đúng lúc chị đang trình bày với khóm trưởng thì bất ngờ bị cáo chụp lấy giỏ rác tấn công, khiến cây đèn cầy bằng thủy tinh trong giỏ văng trúng mắt chị. Bị cáo thì nói sự thực không hẳn vậy…


Cứ vậy, hai bên tìm cách đổ lỗi cho nhau, chẳng thấy được hình ảnh những hàng xóm gần gũi. Nhưng có một điều mà ai cũng nhận ra, cho dù bị hại vớ lấy giỏ rác ném, hay bị cáo quăng giỏ rác trở lại thì cả hai đều hoàn toàn không biết trong giỏ rác có chiếc đèn cầy bỏ đi, nghĩa là chẳng bên nào cố ý cầm đèn cầy tấn công đối phương. Hơn thế, nếu hai bên cùng sống nhường nhịn, nhỏ nhẹ bảo ban nhau thì liệu có đến mức phải xô xát, thương tích? Tuy nhiên, sự thật rõ ràng đó đã bị lu mờ bởi sự tức tối được thổi bùng lên từ những lời nói qua lại giữa hai bên.

 
Ra về với ít nhiều hài lòng vì tòa đã chấp nhận kháng cáo, bị hại không hề ngoái nhìn người hàng xóm phải chịu thêm 1 năm tù treo và bồi thường thêm 4 triệu đồng tổn thất tinh thần, thành 2 năm tù treo và 60 triệu đồng. Có lẽ, bị hại chưa kịp nghĩ, chỉ hôm sau thôi, khi bị hại vừa mở cổng, rất có thể sẽ lại gặp người hàng xóm “dễ ghét” đó. Liệu hai bên có thể sống thân thiện bên nhau như những người hàng xóm tốt?  


TAM THUẬT