09:08, 10/08/2018

Ngáo đá và những hệ lụy

Theo thống kê của Đội Cảnh sát 113 Công an tỉnh Khánh Hòa, từ đầu năm đến nay, tình trạng người nghiện bị ảo giác (còn gọi là ngáo đá) do sử dụng ma túy đá gây ra các vụ việc ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự đã tăng nhiều so với cùng kỳ năm trước…

 

Theo thống kê của Đội Cảnh sát 113 Công an tỉnh Khánh Hòa, từ đầu năm đến nay, tình trạng người nghiện bị ảo giác (còn gọi là ngáo đá) do sử dụng ma túy đá gây ra các vụ việc ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự đã tăng nhiều so với cùng kỳ năm trước…


Sau 1 ngày được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Lê Hoàng Thịnh (26 tuổi, trú xã Vĩnh Ngọc, Nha Trang) đã tỉnh và có thể nói chuyện được. Thịnh được các cán bộ thuộc lực lượng phản ứng nhanh 113 đưa đến bệnh viện vào trưa 9-8 vì bị ảo giác sau khi sử dụng ma túy đá. Trong cơn ảo giác, Thịnh đã cầm dao đuổi và dọa giết mẹ ruột của mình. Mẹ Thịnh khi ấy đã chạy vào phòng ngủ chốt trái cửa và gọi báo Cảnh sát 113. Theo Trung tá Đỗ Xuân Kiều - Tổ trưởng tổ tuần tra Đội Cảnh sát 113, ngay khi nhận được tin báo, tổ công tác đã cơ động đến hiện trường. Lúc này, bên ngoài Thịnh bê bết máu nhưng vẫn liên tục đập phá tài sản và gào thét, chửi tục. Do bị ngáo đá, Thịnh đã tự dùng dao nhọn cứa vào cổ mình 2 lần. Khi thanh niên này định cứa thêm lần nữa thì bị tổ công tác kịp thời khống chế, đưa đến bệnh viện cấp cứu.  

 

Tang vật trong một vụ mua bán ma túy đá  bị lực lượng Công an TP. Nha Trang bắt giữ.

Tang vật trong một vụ mua bán ma túy đá bị lực lượng Công an TP. Nha Trang bắt giữ.


Trên đây chỉ là 1 trong số nhiều vụ ngáo đá đã được lực lượng Cảnh sát 113 kịp thời can thiệp trong năm nay. Những sự vụ như: con cầm dao đuổi chém người thân, tấn công Cảnh sát 113 hay đơn thuần là leo lên cây… đã liên tục diễn ra trong thời gian qua.


Tìm hiểu được biết, nếu như trước đây heroin được dân nghiện sử dụng phổ biến thì 2 năm gần đây, ma túy đá được giới trẻ sử dụng nhiều. Theo một cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP. Cam Ranh, lúc đầu dân chơi rỉ tai nhau là chơi ma túy đá an toàn hơn khi chơi heroin, do vậy họ đã lao vào sử dụng loại ma túy nguy hiểm này để giải sầu hoặc tham gia vào những cuộc ăn chơi trác táng. Nếu như chơi heroin chỉ cần vài dụng cụ hỗ trợ như xi lanh hay giấy bạc thì dân nghiện dùng ma túy đá công phu hơn. Trong đó bộ nỏ được dân chơi hơ lửa để ma túy tan ra, sau đó người nghiện hít trực tiếp bằng miệng.


Theo thống kê, ma túy đá hiện đang được người nghiện trong độ tuổi dưới 20 sử dụng khá phổ biến. Đây chính là điều dẫn đến những hệ lụy nguy hiểm cho xã hội và cho chính bản thân những gia đình có người nghiện. Người nghiện ma túy đá không những bị tàn phá nội tạng mà còn khiến họ thường xuyên bị ảo giác. Trong khi cơn nghiện gia tăng thì đòi hỏi liều lượng ma túy cho mỗi lần chơi gia tăng, điều đó đồng nghĩa với việc họ phải bỏ ra nhiều tiền hơn. Không có tiền, người nghiện ắt sẽ dễ sa vào con đường phạm tội. Theo Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Nha Trang, đa phần các vụ trộm cắp xe máy trong thời gian gần đây đều liên quan đến người nghiện, trong đó có nhiều đối tượng sử dụng ma túy đá.


Để công tác ngăn chặn tệ nạn này hiệu quả hơn, theo cơ quan công an các địa phương, trước hết lực lượng công an sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để triệt phá, bắt giữ các đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép các loại ma túy và xử lý nghiêm. Cùng với đó, mỗi gia đình cần quan tâm giáo dục con em mình, tránh sa vào tệ nạn ma túy.


Thành Long