12:08, 18/08/2018

Ngăn chặn tội phạm tuổi vị thành niên

Chỉ trong tháng 7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang đã tiến hành điều tra, ra quyết định khởi tố 50 đối tượng về hành vi cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng. Đáng chú ý, trong số này có nhiều người chỉ trong độ tuổi 16 đến dưới 18.

Chỉ trong tháng 7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang đã tiến hành điều tra, ra quyết định khởi tố 50 đối tượng về hành vi cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng. Đáng chú ý, trong số này có nhiều người chỉ trong độ tuổi 16 đến dưới 18.


Tuần trước, tại một con hẻm trên đường Biệt Thự, phường Tân Lập xảy ra vụ việc một nhóm thanh niên cầm kiếm, gậy đuổi đánh nhau. “Tôi thấy nhóm này còn rất trẻ nhưng rất manh động khi mang theo hung khí để đánh chém nhau. Bọn trẻ bây giờ đụng tí là dùng vũ lực”, một người dân địa phương cho biết.

 

Hung khí thiếu niên dùng để gây ra  các vụ việc nghiêm trọng.

Hung khí thiếu niên dùng để gây ra các vụ việc nghiêm trọng.


Theo lãnh đạo Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Nha trang, vụ việc trên xuất phát từ mâu thuẫn trên mạng xã hội giữa 2 học sinh cùng học một trường THPT ở nội thành Nha Trang là Nguyễn Phúc H. (15 tuổi) và Khuất Quang Hoàng Th. (16 tuổi). Để giải quyết mâu thuẫn, H. đã rủ thêm 2 bạn học cùng lớp đến đánh nhau với nhóm của Th. Khi đi, cả hai nhóm đều mang theo hung khí. Sau hồi cãi vã, hai nhóm đã xông vào nhau để hơn thua. Hậu quả, Th. bị thương tích nặng, được người dân kịp thời đưa đến cơ sở y tế chữa trị. Sau đó, nhóm của H. còn hành hung 2 nam sinh khác. Nhóm của H. đã bị các trinh sát hình sự Công an TP. Nha Trang bắt giữ sau đó chỉ 1 ngày. “Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã xử lý một số học sinh gây án. Số học sinh gây án phần lớn lêu lổng, chơi bời và ít được gia đình quan tâm dạy bảo đúng mực”, một điều tra viên cho biết.


Giở tập hồ sơ liên quan đến 2 nhóm thanh thiếu niên lên đến gần 20 người đã gây ra liên tiếp các vụ đâm, chém người cuối tháng 6 và 7 vừa qua, Thượng tá Nguyễn Đức Thành - Phó Trưởng Công an TP. Nha Trang cho biết, đã có hơn 10 đối tượng trong 2 nhóm này bị cơ quan điều tra khởi tố về hành vi cố ý gây thương tích. Trong số này có nhiều đối tượng chỉ mới 17 tuổi, lêu lổng hay tụ tập ăn nhậu rồi mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau gây hậu quả nghiêm trọng.


Hồ sơ của cơ quan điều tra còn thể hiện, ngoài các vụ cố ý gây thương tích, một bộ phận thiếu niên còn thường xuyên bị các đối tượng lôi kéo vào các vụ việc như: gây rối trật tự công cộng, hút chích ma túy. “Do các em đang trong độ tuổi dễ bị kích động và thích thể hiện nên bất chấp hậu quả. Chỉ đến khi bị bắt, đưa về cơ quan điều tra mới nhận ra được hành vi của mình là sai trái”, một cán bộ điều tra nói.


Hiện nay, chưa có con số chính thức về tội phạm tuổi vị thành niên trên địa bàn, tuy nhiên, theo lãnh đạo Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Nha Trang, tội phạm đang trẻ hóa. Vì thế, để ngăn chặn tội phạm vị thành niên, ngoài việc vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật để răn đe, cơ quan điều tra khuyến cáo các gia đình, bậc phụ huynh cần chú ý đến những thay đổi trong sinh hoạt thường ngày của con cái, từ đó kịp thời ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật mà các em có thể sa vào.


THÀNH LONG