01:08, 14/08/2018

Lừa bán đất đã thu hồi

Sau khi bàn giao đất cho Nhà nước, Thống được cấp lại một lô đất diện tái định cư tại chỗ và được mua một lô đất khác. Nhưng thay vì bán lô đất tái định cư, Thống lại đồng ý để Phong và Hà đi tìm người...

Tòa án nhân dân TP. Nha Trang vừa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Phong (sinh năm 1957, trú Vĩnh Hải, Nha Trang) 7 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời buộc khắc phục số tiền đã chiếm đoạt cho người bị hại. 
 
Mai Thống có một lô đất diện tích 480m2 tại Vĩnh Hải, Nha Trang nằm trong quy hoạch khu dân cư đô thị. Thực hiện quy hoạch, năm 2003, Thống bàn giao lô đất trên cho Nhà nước và được cấp lại lô đất 96m2 theo diện tái định cư tại chỗ, đồng thời được mua 1 lô đất khác. Sau đó, Thống nhờ Phạm Thị Thu Hà liên hệ xin lại toàn bộ lô đất đã bàn giao, Hà bèn nhờ Phong cùng đi xin lại nhưng không được. 
 
Cùng thời điểm này, được Thống đồng ý, Hà và Phong đi tìm người mua lại một phần lô đất mà Thống đã bàn giao cho Nhà nước. Cả ba biết rõ đất đã thu hồi nhưng vẫn nói dối người mua là tuy đất đã thu hồi nhưng được tỉnh trả lại cho Thống.

 

Bị cáo Nguyễn Thanh Phong
Bị cáo Nguyễn Thanh Phong
 
 
Hai bên thống nhất bán lô đất (nằm trong diện tích đất đã bàn giao cho nhà nước nhưng nằm ngoài diện tích lô tái định cư tại chỗ của Thống) với giá 400 triệu đồng. Phong và Hà đã nhận tổng cộng 370 triệu đồng và phân chia cho Phong 90 triệu đồng; Hà: 100 triệu đồng, Thống: 100 triệu đồng; 80 triệu đồng còn lại, Hà và Phong trừ vào chi phí thủ tục.
 
Tháng 8-2004, người mua tới xây nhà mới biết sự thật. Ngày 8-3-2005, người mua làm đơn tố cáo.
 
Được biết, Hà và Thống đã giao nộp số tiền chiếm đoạt và đã bị xét xử vào năm 2007; riêng Phong bỏ trốn, bị tạm giam từ tháng 1-2018, đến nay đã giao nộp 30 triệu đồng.
T.M