02:08, 21/08/2018

Bị tố cáo vì chậm trả nợ

Vừa qua, Báo Khánh Hòa nhận được đơn của nhiều người dân xã Ninh Vân, thị xã Ninh Hòa phản ánh về việc bà Cao Thị Diện lợi dụng tín nhiệm vay tiền của nhiều người rồi bỏ trốn. Tuy nhiên qua xác minh, bà Diện không phải bỏ trốn như lời đồn mà đang tìm cách để trả nợ…

Vừa qua, Báo Khánh Hòa nhận được đơn của nhiều người dân xã Ninh Vân, thị xã Ninh Hòa phản ánh về việc bà Cao Thị Diện lợi dụng tín nhiệm vay tiền của nhiều người rồi bỏ trốn. Tuy nhiên qua xác minh, bà Diện không phải bỏ trốn như lời đồn mà đang tìm cách để trả nợ…


Ông Quách Đình Phước - trú xã Ninh Vân cho biết, bà Cao Thị Diện là nhân viên thuộc tổ vay vốn của Hội Nông dân xã, qua Ngân hàng Agribank, Chi nhánh Ninh Diêm - Ninh Hòa. Bà Diện đã mượn hơn 3 tỷ đồng của rất nhiều người dân xã Ninh Vân. Trong khi chưa trả hết nợ, ngày 2-7, người dân địa phương phát hiện bà Diện không có mặt ở nơi cư trú tại thôn Tây, xã Ninh Vân. Hành vi bỏ trốn của bà Diện như vậy là có dấu hiệu vi phạm pháp luật, lợi dụng sự tin tưởng của người dân, tình làng nghĩa xóm để chiếm đoạt tài sản.

 

Đơn tố cáo của người dân gửi Công an xã Ninh Vân.

Đơn tố cáo của người dân gửi Công an xã Ninh Vân.


Nguồn dư luận trên được đồn thổi, lan truyền nhanh chóng khiến nhiều người cho bà Diện vay tiền nóng ruột, tìm đến nhà bà Diện và gây mất an ninh trật tự. Bà Trà Thị Bông Sen - Chủ tịch UBND xã Ninh Vân xác nhận, có việc nhiều người dân kéo đến nhà bà Diện đòi nợ, gây mất trật tự, đồng thời gửi đơn lên UBND xã yêu cầu giải quyết. Vụ việc này đã được giao cho Công an xã phối hợp với Công an thị xã Ninh Hòa điều tra, xử lý.


Ông Nguyễn Công Hoan - Trưởng Công an xã Ninh Vân cho biết, qua xác minh thông tin tố cáo của người dân, việc bà Cao Thị Diện mượn tiền trong dân với số tiền lớn nhưng chưa trả là đúng. Công an xã đã báo cáo sự việc cho Công an thị xã Ninh Hòa. Bà Diện đã vay nợ của 25 người với số tiền khoảng hơn 2,3 tỷ đồng. Hiện nay, Công an xã đã tiếp nhận 14 đơn của người dân liên quan đến vụ việc với số tiền vay nợ 1,684 tỷ đồng, còn 11 người không gửi đơn đa phần là người thân, họ hàng với số tiền hơn 670 triệu đồng. Hầu hết các trường hợp vay nợ  đều được thể hiện qua giấy mượn nợ viết tay do bà Diện ký với các chủ nợ, thời gian hứa trả trong vòng 1 tháng.


Theo ông Hoan, từ ngày 3 đến ngày 9-7, bà Diện vắng mặt khỏi địa phương để đi TP. Hồ Chí Minh. Việc bà này vắng mặt đã khiến cho người dân nghi ngờ, thậm chí gửi đơn tố cáo bà Diện có hành vi phạm tội. Tuy vậy, qua làm việc với bà Diện, thời gian ấy, bà Diện vào TP. Hồ Chí Minh để khám bệnh (có giấy khám bệnh chứng minh). Hiện nay, bà Diện có mặt tại địa phương và xác nhận các khoản nợ của mình, đồng thời cam kết sẽ hoàn trả lại tiền cho người dân trong vòng 3 tháng. Do vậy, việc một số người dân quy kết bà này lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, hay lừa đảo là không chính xác.


Được biết, từ khi xảy ra sự việc đến nay, bà Diện đã khắc phục, trả một phần số tiền cho các chủ nợ. Chẳng hạn như khoản vay 28 triệu đồng của bà Phạm Thị Thảo, hiện đã được bà Diện trả xong. Trong đợt nhận hỗ trợ thiệt hại do cơn bão số 12 năm 2017, bà Diện nhận được khoảng 40 triệu đồng và trả cho 17 người với số tiền từ 2 đến 3 triệu đồng/người. Theo lãnh đạo Công an xã Ninh Vân, qua nắm bắt tình hình thực tế, hiện tại, bà Diện có rất nhiều tài sản có giá trị là quyền sử dụng đất rừng sản xuất, đất trồng cây lâu năm ở địa phương. “Sau khi xảy ra sự việc, bà Diện đã có cam kết với người dân trong vòng 3 tháng, nếu chuyển nhượng được đất sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền vay mượn nợ. Còn nếu bà Diện không thực hiện đúng cam kết và người dân có yêu cầu, Công an xã sẽ hướng dẫn làm đơn khởi kiện ra Tòa án nhân dân thị xã giải quyết theo quy định pháp luật”, ông Hoan cho hay.


P.Hiếu