12:07, 04/07/2018

Sự thật về "Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ"

"Tan nát gia đình vì theo Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ", "Mới xuất hiện, nhiều gia đình đã tan cửa nát nhà", "Vợ trẻ bỏ chồng cùng 3 con thơ"… là số ít trong hàng trăm dòng tít xuất hiện trên báo chí, nói lên hậu quả từ việc bị dụ dỗ, lôi kéo vào vòng u mê của cái gọi là "Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ" thời gian gần đây

“Tan nát gia đình vì theo Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ”, “Mới xuất hiện, nhiều gia đình đã tan cửa nát nhà”, “Vợ trẻ bỏ chồng cùng 3 con thơ”… là số ít trong hàng trăm dòng tít xuất hiện trên báo chí, nói lên hậu quả từ việc bị dụ dỗ, lôi kéo vào vòng u mê của cái gọi là “Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ” thời gian gần đây.


Vài nét về “Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ”


Tổ chức “Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ” còn có những tên gọi khác: “Hội thánh của Đức Chúa Trời”, “Đức Chúa Trời Mẹ”, “Hội thánh Đức Chúa Trời làm chứng cho Chúa Giêsu”, có nguồn gốc từ Hàn Quốc, do Ahn Sahng Hong (thường gọi là Anh Xang Hồng) sáng lập năm 1964, tại Hàn Quốc. Giáo lý cơ bản lấy từ kinh thánh (66 quyển) của Tin lành giáo. Tuy nhiên, chính tổ chức này bị những người Tin lành giáo tẩy chay, không công nhận, thậm chí còn coi là “tà đạo”, vì những thay đổi giải thích giáo lý và thực hành của nó. Nhất là việc tin có “Đức Chúa Trời Mẹ”, hay tin “Đức Chúa Trời Ba Ngôi” hiện thân vào ông Anh Xang Hồng và “Đức Chúa Trời Mẹ” hiện thân vào bà Jang Gin Ja (vợ ông này). Trong sinh hoạt tôn giáo, điểm dễ nhận biết là tín đồ không sử dụng thánh giá, tượng chúa, nữ thì trùm khăn ren trắng.


Tại Việt Nam, “Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ” du nhập vào khoảng năm 2001, thông qua nhập cảnh của người Hàn Quốc tới Việt Nam và một số người lao động Việt Nam tại Hàn Quốc về nước. Đến khoảng năm 2005 - 2006, hình thành điểm, nhóm đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh. Họ hoạt động ôn hòa trong số người Hàn Quốc và một số ít người lao động Việt Nam trở về từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, những năm gần đây, một số người cầm đầu đã chủ trương phát triển một cách cực đoan, bất chấp quy định của pháp luật Việt Nam. Trong đó, bộc lộ những tác hại tiêu cực, trái với truyền thống, đạo đức của người Việt, như: cưỡng ép, xúi dục người theo từ bỏ phong tục thờ cúng ông bà, tổ tiên, bất hiếu với cha mẹ, dùng mê tín, thần quyền o ép tín đồ. Những hành vi này gây ra những bất ổn về an ninh, trật tự.


Những hành vi trái pháp luật, đạo đức cần lên án


Luật Tín ngưỡng, tôn giáo của Nhà nước ta tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, theo hoặc không theo một tôn giáo nào của công dân. Tuy nhiên, “Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ” lại chủ ý phát triển nhanh, rộng tôn giáo của họ bằng cách o ép, mua chuộc, dụ dỗ. Về thần quyền, họ dọa dẫm tín đồ nếu không theo, không đi sinh hoạt, không từ bỏ gia đình, bàn thờ… sẽ không được làm “lễ vượt qua”, khi chết sẽ bị đày xuống “hồ lửa”. Ngược lại nếu tin, làm theo, khi chết sẽ được lên “nước thiên đàng, làm tiên, hoàng tử”. Hoặc họ tuyên truyền về “ngày tận thế”, “chúa tái lâm” để hù dọa. Họ còn cử người “chăm sóc” để củng cố đức tin. Có trường hợp họ cưỡng ép, “áp giải” đi sinh hoạt. Nhiều người lỡ theo muốn thoát ra cũng rất khó. Rất nhiều người khi theo hội thánh này đã bỏ bê công việc, vợ chồng mâu thuẫn, sinh viên, học sinh dang dở việc học hành… Nhiều người  đã làm đơn cầu cứu tới chính quyền.


Phương thức lôi kéo người vào hội núp dưới danh nghĩa hoạt động doanh nghiệp tư nhân, hay cửa hàng giới thiệu sản phẩm, họ tổ chức cho thành viên gia nhập nhanh chóng. Buộc mỗi người đã được làm lễ Baptem phải lôi kéo thêm ít nhất một người vào tổ chức.


Bên cạnh đó, các tín đồ bị ép buộc dâng hiến 1/10 thu nhập, nhưng đây lại là điểm họ không công khai, minh bạch về tài chính. Đây là hành vi “Lợi dụng hành nghề mê tín để trục lợi”, bị pháp luật ngăn cấm. Việc xúi giục tín đồ bỏ bàn thờ, bất kính cha mẹ, chỉ tin và thờ “Đức Chúa Trời Cha và Đức Chúa Trời Mẹ” là đi ngược lại đạo đức và truyền thống văn hóa người Việt.



Cần cảnh giác và bài trừ


Các Mục sư: Dương Quang Hòa - Ủy viên Tổng hội Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam), Mục sư Đỗ Hoàng Phong - Tổng Thư ký Hội Truyền giáo Cơ đốc Việt Nam trong các bài phát biểu đều khẳng định: Đây là hội tự xưng nhận. Giáo lý của tổ chức này là “đoạn chương chủ nghĩa”, trích dẫn kinh thánh xuyên tạc, cắt ghép, lồng ý chủ quan. Mục đích ép buộc người ta dâng hiến tiền bạc. Hội thánh phải tin nhận Chúa Giêsu, còn hội này lại đặt niềm tin vào ông Anh Xang Hồng, nên không thể coi là hội thánh. Nếp sống của tín đồ Tin lành giáo theo kinh thánh là: kính chúa, yêu người, vâng phục nhà cầm quyền, thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân; đoàn kết, hòa thuận trong gia đình, hàng xóm…, không thể khuyên người ta bỏ vợ, chồng, đập bàn thờ tổ tiên, ăn ở bầy đàn… Vì vậy, các mục sư đều khẳng định “Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ” là “cuồng giáo”, “dị giáo”.


Qua những phân tích trên, khẳng định “Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ” hoàn toàn không phải là một tôn giáo. Hoạt động của hội này là trái pháp luật. Hơn nữa, hoạt động của nó còn trái đạo đức, thuần phong, mỹ tục, truyền thống văn hóa của người Việt. Số cầm đầu tổ chức này đang núp dưới danh nghĩa tôn giáo để trục lợi cá nhân. Vì vậy, người dân cần nâng cao cảnh giác, đề phòng để không bị ép buộc lôi kéo, mặt khác chính quyền cần kiên quyết xử lý, ngăn chặn.


NGUYỄN MINH CƯỜNG


 



Tại Khánh Hòa, “Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ” đã và đang tìm cách du nhập. Số cầm đầu, tích cực tuyên truyền, dụ dỗ cưỡng ép đa phần là người từ các tỉnh, thành khác tới. Các cơ quan chức năng của tỉnh đã phát hiện và ngăn chặn, xử lý các đối tượng: Nguyễn Minh Thương (ở Đồng Nai), Nguyễn Thị Quý (ở Bình Định), Nguyễn Thị Như Hoa (ở Khánh Hòa), có hành vi lôi kéo tín đồ ở Nha Trang; Hoàng Thị Thùy Oanh (TP. Hồ Chí Minh), Nguyễn Thị Điểm (Phú Yên) tìm cách lôi kéo tín đồ ở Ninh Hòa, Vạn Ninh; Trần Thị Liên (Đắc Lắc), Nguyễn Thị Kim Trang (Phú Yên), Nguyễn Thị Hường (Cam Ranh) lôi kéo tín đồ tại Cam Ranh, Cam Lâm, Khánh Sơn; Cao Văn Mượng (Khánh Vĩnh), Nguyễn Phương Linh (Nha Trang) lôi kéo tín đồ ở Khánh Vĩnh, Diên Khánh… Đối tượng lôi kéo mà hội này nhắm tới là sinh viên, học sinh (nhất là các sinh viên sống xa nhà), tiểu thương kinh doanh, buôn bán tại các chợ, công nhân các khu công nghiệp…