10:07, 20/07/2018

Đề nghị truy tố nguyên chủ tịch, cán bộ địa chính xã Cam Lập

Ngày 20-7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Cam Ranh cho biết đã có kết luận điều tra, chuyển Viện Kiểm sát cùng cấp đề nghị truy tố ông Bùi Thanh Phòng (47 tuổi), nguyên Chủ tịch UBND xã Cam Lập và ông Lâm Điền Phúc (40 tuổi), ....

Ngày 20-7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Cam Ranh cho biết đã có kết luận điều tra, chuyển Viện Kiểm sát cùng cấp đề nghị truy tố ông Bùi Thanh Phòng (47 tuổi), nguyên Chủ tịch UBND xã Cam Lập và ông Lâm Điền Phúc (40 tuổi), nguyên cán bộ địa chính xã Cam Lập cùng về tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại Khoản 2, Điều 285 Bộ luật Hình sự năm 1999. Hiện ông Phòng và ông Phúc được tại ngoại nhưng bị cấm đi khỏi nơi cư trú.


Theo kết luận điều tra, trong giai đoạn 2008 - 2011, nhiều hộ ở xã Cam Lập, TP. Cam Ranh có nhu cầu làm hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Tuy vây, thời điểm đó, ông Bùi Thanh Phòng - Chủ tịch UBND xã Cam Lập kiêm chủ tịch hội đồng xét duyệt cấp GCNQSDĐ và ông Lâm Điền Phúc - cán bộ địa chính xã đã không thực hiện hết trách nhiệm của mình về tiến hành xác minh, làm rõ nguồn gốc đất cũng như thời điểm sử dụng đất trước khi xác nhận hồ sơ cấp GCNQSDĐ. Ngoài ra, hai ông này đã không tổ chức họp hội đồng xét cấp GCNQSDĐ đối với 11 thửa đất của 9 hộ ở xã Cam Lập.


Sau khi được xác lập tính hợp pháp từ cấp xã, UBND thị xã Cam Ranh nay là TP. Cam Ranh đã cấp GCNQSDĐ trái quy định của Nhà nước 11 thửa đất cho 9 hộ trên địa bàn xã Cam Lập. Theo kết luận giám định ngày 14-3-2016 của giám định viên tư pháp thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường, 11 thửa đất được cấp có diện tích lên đến 98.677m2. Sau khi có kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh, ngày 8-5-2015, UBND TP. Cam Ranh đã ban hành các quyết định hủy GCNQSDĐ đối với 11 thửa đất của 9 hộ nêu trên.


Cũng theo kết luận điều tra của Công an TP. Cam Ranh, giá trị quyền sử dụng của 11 thửa đất được cấp trái quy định là hơn 424 triệu đồng.


Ngày 20-7, lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân TP. Cam Ranh thông tin, viện đã ra quyết định truy tố ông Bùi Thanh Phòng và Lâm Điền Phúc theo kết luận điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Cam Ranh, đồng thời chuyển Tòa án nhân dân TP. Cam Ranh đưa ra xét xử vụ án. Tuy nhiên, vừa qua Tòa án nhân dân TP. Cam Ranh đã trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát, đề nghị làm rõ 2 người liên quan cũng như mức bồi thường nhà nước của các bị can. “Quan điểm của Viện Kiểm sát là truy tố hai bị can Bùi Thanh Phòng và Lâm Điền Phúc, do vậy sắp tới viện sẽ tiếp tục chuyển hồ sơ vụ án lên Tòa án nhân dân cùng cấp, đưa ra xét xử vụ án theo quy định của pháp luật”, lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân TP. Cam Ranh khẳng định.


THÀNH LONG