08:06, 15/06/2018

Nhậu xong đi trộm cắp

Hội đồng xét xử nhận định, trong vụ án này, bị cáo Linh tham gia với vai trò giúp sức, tài sản chiếm đoạt có giá trị không lớn, đã được thu hồi trả cho người bị hại nhưng chưa được cấp sơ thẩm áp dụng. 

Ngày 15-6, Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo và kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa, sửa một phần bản án sơ thẩm, chuyển từ hình phạt tù giam sang cho hưởng án treo đối với cả 2 bị cáo. Cụ thể, bị cáo Tống Ngọc Linh (sinh năm 1995, trú Phước Long, Nha Trang, Khánh Hòa) được chuyển từ 9 tháng tù giam sang 6 tháng tù treo về tội trộm cắp tài sản; bị cáo Võ Hoàng Nhất Phiến (sinh năm 1990, trú Vĩnh Hiệp, Nha Trang, Khánh Hòa) được chuyển từ 6 tháng tù sang 6 tháng tù treo về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
 
Tại phiên tòa, đại diện viện kiểm sát trình bày kháng nghị, đề nghị áp dụng thêm cho các bị cáo Điểm g Khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự năm 1999 là phạm tội nhưng chưa gây thiệt hại hoặc thiệt hại không lớn. 
 
Hội đồng xét xử nhận định, trong vụ án này, bị cáo Linh tham gia với vai trò giúp sức, tài sản chiếm đoạt có giá trị không lớn, đã được thu hồi trả cho người bị hại nhưng chưa được cấp sơ thẩm áp dụng. Gia đình bị cáo Linh còn bồi thường thêm cho người bị hại một chiếc xe máy khác. Bị cáo Phiến có hoàn cảnh khó khăn, bị cáo là lao động chính. Cả hai bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, đủ điều kiện hưởng án treo. Do đó, tòa chấp nhận kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa và kháng cáo của bị cáo Phiến. 

 

Đại diện viện kiểm sát trình bày kháng nghị.
Đại diện viện kiểm sát trình bày kháng nghị.
Trước đó, khoảng 14 giờ ngày 24-5-2017, sau khi nhậu xong, Nguyễn Hữu Trung (hiện đã bỏ trốn nên tách ra xử lý sau) cùng Linh ra về thì phát hiện có một chiếc xe máy (trị giá hơn 3,4 triệu đồng) dựng trước cửa nhà dân ở phường Phước Long không người trông coi. Cả hai liền thống nhất trộm cắp. Linh đứng cảnh giới cho Trung dùng đoản phá khóa, khởi động xe rồi đem đi bán cho Phiến lấy 2,5 triệu đồng. Linh được chia 500.000 đồng. Phiến biết rõ là xe trộm cắp nhưng ham rẻ nên vẫn mua và rã ra bán phụ tùng.
N.V