11:05, 23/05/2018

Có hay không sự khuất tất?

Thời gian qua, Báo Khánh Hòa nhận được đơn của một số tập thể, cá nhân (đa số ở Hà Nội) phản ánh việc Chi nhánh Công ty Cổ phần Dịch vụ đấu giá Trung Nam - gọi tắt là Chi nhánh Công ty Trung Nam (số 76A-76B Nguyễn Thị Minh Khai, TP. Nha Trang) thiếu minh bạch trong việc tổ chức bán đấu giá tài sản.

Thời gian qua, Báo Khánh Hòa nhận được đơn của một số tập thể, cá nhân (đa số ở Hà Nội) phản ánh việc Chi nhánh Công ty Cổ phần Dịch vụ đấu giá Trung Nam - gọi tắt là Chi nhánh Công ty Trung Nam (số 76A-76B Nguyễn Thị Minh Khai, TP. Nha Trang) thiếu minh bạch trong việc tổ chức bán đấu giá tài sản.

 

Nội dung đơn cho biết, ngày 27-9-2017, Báo Biên Phòng số 77 có đăng thông báo về việc Chi nhánh Công ty Trung Nam tổ chức bán đấu giá tài sản. Tài sản bán đấu giá gồm: lô 215 chiếc xe máy đã qua sử dụng với giá khởi điểm hơn 259 triệu đồng; lô 70 chiếc xe máy đã qua sử dụng với giá khởi điểm 29,8 triệu đồng; 1 chiếc xe tải ben đã qua sử dụng giá khởi điểm hơn 26,2 triệu đồng; 1 chiếc xe cần trục đã qua sử dụng giá khởi điểm hơn 74 triệu đồng. Thời hạn tham khảo hồ sơ và đăng ký tham gia đấu giá từ ngày ra thông báo đến ngày 3-10-2017; thời gian bán đấu giá tài sản vào lúc 8 giờ ngày 6-10-2017 tại trụ sở Chi nhánh Công ty Trung Nam.


Từ thông tin trên, ngày 2-10-2017, các tập thể và cá nhân đứng đơn đã đến Chi nhánh Công ty Trung Nam để đăng ký tham gia mua 2 lô xe máy do Công an TP. Nha Trang hóa giá. Tuy nhiên, khi đến nơi lãnh đạo Chi nhánh Công ty Trung Nam cho biết, công ty chưa ký hợp đồng với bên có tài sản. Còn với 2 chiếc ô tô do Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh Cam Ranh đưa ra bán đấu giá thì được lãnh đạo Chi nhánh Công ty Trung Nam hướng dẫn đi xem tài sản ở ngân hàng. Nhưng khi đến nơi, lãnh đạo Agribank Chi nhánh Cam Ranh trả lời tài sản không ở ngân hàng. Cả hai tình huống trên đều dẫn tới việc những tập thể, cá nhân này không được Chi nhánh Công ty Trung Nam bán hồ sơ đấu giá. Vì thế, những người tham gia đấu giá cho rằng có sự khuất tất trong việc bán tài sản và có khả năng làm thất thoát tài sản Nhà nước.

 

Trụ sở Chi nhánh Công ty Trung Nam  trên đường Nguyễn Thị Minh Khai.

Trụ sở Chi nhánh Công ty Trung Nam trên đường Nguyễn Thị Minh Khai.

 

Tìm hiểu sự việc, chúng tôi được biết, kể từ khi gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng đến nay, hầu hết những người đứng đơn chưa nhận được câu trả lời xác đáng. “Việc xử lý của cơ quan chức năng như vậy khiến chúng tôi cảm thấy không hài lòng. Bởi chúng tôi từ nơi khác đến, khi phát hiện sự việc thì báo lại cho các cơ quan chức năng biết để xử lý. Việc không được tham gia bán đấu giá các lô hàng trên đã ảnh hưởng rất nhiều đến công sức, thời gian, chi phí đi lại, ăn ở của chúng tôi”, ông Triệu Đức Hiền - Giám đốc Công ty Cổ phần và công nghệ Hợp Phát (Mê Linh, Hà Nội) nói.


Còn ông Ngô Xuân Trường (Thanh Trì, TP. Hà Nội) cho biết: “Tôi đã từng tham gia nhiều cuộc bán đấu giá ở các địa phương nhưng chưa gặp trường hợp như thế này. Thực tế, giá trị lô hàng không lớn, nhưng điều khiến những người như tôi cảm thấy bức xúc chính là sự thiếu minh bạch của công ty bán đấu giá”.


Để hiểu rõ hơn sự việc, chúng tôi đã đến gặp bà Trần Thị Kim Thủy - Giám đốc Chi nhánh Công ty Trung Nam tại trụ sở công ty. Tuy nhiên, bà Thủy từ chối không làm việc với báo chí với lý do bà chỉ có trách nhiệm trả lời với cơ quan chức năng.


Liên quan vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Huy - Giám đốc Agribank Chi nhánh Khánh Hòa cho biết, sau khi nhận được đơn khiếu nại về việc bán đấu giá 2 chiếc xe ô tô, đơn vị đã chỉ đạo Agribank Chi nhánh Cam Ranh có văn bản trả lời cụ thể cho những người đứng đơn. Trên cơ sở đó, Agribank Chi nhánh Khánh Hòa cũng đã có văn bản gửi Ban kiểm tra kiểm soát nội bộ Agribank. Theo đó, nguyên nhân dẫn đến việc không thể bán đấu giá tài sản là do đến ngày 29-9-2017, người vay (chủ của 2 chiếc ô tô) thông báo với ngân hàng không thể bàn giao tài sản như đã thỏa thuận vì có phát sinh tranh chấp giữa người vay với các chủ nợ khác. Nhận thấy vụ việc có khả năng ảnh hưởng đến quá trình bán đấu giá tài sản, nên Agribank Chi nhánh Cam Ranh đã có văn bản gửi Chi nhánh Công ty Trung Nam đề nghị tạm dừng bán đấu giá tài sản. Do ngày 29-9-2017 là thứ Sáu, hai ngày tiếp theo là ngày nghỉ nên Chi nhánh Công ty Trung Nam không kịp đăng thông báo hoãn đấu giá mà chỉ dừng bán hồ sơ đấu giá. Agribank Chi nhánh Cam Ranh cũng đã làm việc với người vay, yêu cầu tự thu xếp với những người tranh chấp để bàn giao tài sản cho ngân hàng. Tuy nhiên đến nay, việc này vẫn chưa thực hiện được và Agribank Chi nhánh Cam Ranh đã mời cơ quan thi hành án vào cuộc để thực hiện việc thu hồi tài sản thế chấp theo quy định.


Về 2 lô xe máy, Thượng tá Nguyễn Hồng Kỳ - Trưởng Công an TP. Nha Trang cho biết, đơn vị chỉ nằm trong hội đồng định giá, sau khi định giá tài sản xong thì làm hợp đồng giao cho Chi nhánh Công ty Trung Nam thực hiện việc bán đấu giá theo quy định của pháp luật. Trách nhiệm của phía Công an thành phố chỉ dừng lại ở vấn đề định giá tài sản, thông báo các lô tài sản trên báo chí để mọi người biết đến nhận tài sản, sau thời hạn quy định nếu không có ai đến liên hệ thì đưa vào hóa giá. Đến nay, việc bán đấu giá 2 lô xe máy trên đã hoàn tất. Chi nhánh Công ty Trung Nam đã có văn bản thông báo cho Công an thành phố và Công an thành phố đã bàn giao tài sản cho người mua được 2 lô xe máy đó.


Giang Đình