10:05, 31/05/2018

Phát hiện nhiều vụ mua bán thuốc lá điếu nhập lậu

Từ đầu năm đến nay, Đội Quản lý thị trường số 2 (phụ trách địa bàn thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã phát hiện 20 vụ buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu, trong đó có vụ vi phạm số lượng lớn phải chuyển cơ quan công an truy cứu trách nhiệm hình sự.

 

Từ đầu năm đến nay, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2 (phụ trách địa bàn thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã phát hiện 20 vụ buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu, trong đó có vụ vi phạm số lượng lớn phải chuyển cơ quan công an truy cứu trách nhiệm hình sự.


Thực hiện chỉ đạo của Chi cục QLTT tỉnh về việc tăng cường hoạt động chống buôn lậu thuốc lá trên địa bàn tỉnh, từ đầu năm đến nay, Đội QLTT số 2 đã lập kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường và phát hiện nhiều vụ vi phạm. Theo báo cáo, đội đã kiểm tra 20 lượt, phát hiện 20 vụ vi phạm, tăng 18 vụ so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, đội đã xử lý vi phạm hành chính 19 vụ, phạt tiền 25 triệu đồng và tịch thu 222 bao thuốc lá lậu. Đặc biệt có vụ vi phạm số lượng lớn lên đến 2.300 bao thuốc lá lậu phải chuyển cơ quan Công an thị xã Ninh Hòa truy cứu trách nhiệm hình sự.

 

Các kiểm soát viên của Đội Quản lý thị trường số 2 đang kiểm đếm  thuốc lá lậu tịch thu từ các vụ vi phạm.

Các kiểm soát viên của Đội Quản lý thị trường số 2 đang kiểm đếm thuốc lá lậu tịch thu từ các vụ vi phạm.


Ông Nguyễn Thái Nam - Đội trưởng Đội QLTT số 2 cho biết, đây là vụ buôn lậu thuốc lá với số lượng lớn nhất từ trước đến nay xảy ra trên địa bàn thị xã. Vụ vi phạm này được phát hiện tại số nhà 151 Trần Quý Cáp, phường Ninh Hiệp vào giữa tháng 5. Đây là đối tượng đầu nậu, chuyên mua thuốc lá lậu về bán lẻ cho các cửa hàng tạp hóa. Để bắt quả tang đối tượng này, Đội QLTT số 2 đã cho trinh sát theo dõi hoạt động, quy trình giao nhận hàng. “Nhận được tin báo đối tượng đang tập kết hàng về kho, các kiểm soát viên của đội đã đánh lạc hướng người theo dõi bằng cách đi kiểm tra một địa bàn khác, sau đó bất ngờ quay lại phường Ninh Hiệp, kiểm tra đột xuất và bắt quả tang đối tượng vừa vận chuyển thuốc lá về kho. Tất cả số thuốc lá điếu này đều do nước ngoài sản xuất, không hóa đơn, không chứng từ kèm theo, không dán tem nhập khẩu, được cất giấu trong các thùng bánh kẹo và thuốc lá nội”, một kiểm soát viên trực tiếp kiểm tra vụ vi phạm này cho biết.

 

Nghị định 124 ngày 19-11-2015 sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của Nghị định số 185 ngày 15-11-2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định hành vi kinh doanh, nhập lậu, vận chuyển trái phép từ 500 bao thuốc lá trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự.

Từ trước đến nay, việc đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá trên địa bàn thị xã Ninh Hòa luôn gặp nhiều khó khăn. Một phần do địa bàn rộng, hoạt động kinh doanh phân tán, trong khi lực lượng QLTT mỏng (chỉ có 5 người). Bên cạnh đó, các đối tượng buôn lậu thuốc lá ngày càng hoạt động tinh vi hơn. Một số đối tượng buôn lậu thường xuyên cho người theo dõi hoạt động của đội, khi cán bộ QLTT kiểm tra ở địa bàn này thì tổ chức vận chuyển thuốc lá lậu ở địa bàn khác. Ngoài ra, các đối tượng còn cất giấu thuốc lá lậu rất tinh vi như: trong thùng nước đá, bao gạo, bao đậu, thùng bánh kẹo... nhằm tránh sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng. Địa điểm giao nhận hàng hóa nhập lậu thường diễn ra trên địa bàn giáp ranh giữa các huyện, vào thời điểm ban đêm hoặc buổi trưa.


Lãnh đạo Đội QLTT số 2 cho biết, hiện nay, tình trạng buôn bán thuốc lá nhập lậu trên địa bàn thị xã Ninh Hòa đang diễn biến phức tạp. Nhiều cửa hàng tạp hóa, quán cà phê vẫn lén lút buôn bán các sản phẩm thuốc lá nhập lậu. Do đó, từ nay đến cuối năm, đội sẽ tiếp tục thực hiện phương án kiểm tra kiểm soát đã được Chi cục QLTT tỉnh phê duyệt, đồng thời tăng cường công tác nắm bắt đối tượng, địa bàn để kịp thời phát hiện và xử lý các vụ vi phạm.


MAI HOÀNG