10:05, 15/05/2018

Lừa bán đất, chiếm đoạt 1,5 tỷ đồng

Để có tiền trả nợ, Huy nói dối có mối quen biết nên mua được giá gốc các lô đất trong khu vực sân bay Nha Trang...

Chiều 15-5, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa tuyên phạt bị cáo Trần Vũ Anh Huy (sinh năm 1983, trú Phước Tiến, Nha Trang, Khánh Hòa) 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Về trách nhiệm dân sự, tòa sẽ tách ra giải quyết trong một vụ án dân sự riêng khi người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan yêu cầu. 
 
Theo cáo trạng, khoảng tháng 3-2016, Huy thi công nhà yến cho anh Nguyễn Văn Mạnh. Do nợ người khác 1 tỷ đồng chưa trả nên Huy nảy sinh ý định lừa anh Mạnh lấy tiền trả nợ. Huy bèn nói dối có quen biết một số người thuộc Bộ Quốc phòng nên mua được giá gốc các lô đất trong khu vực sân bay Nha Trang do Công ty 319 Bộ Quốc phòng quản lý; nếu anh Mạnh có nhu cầu mua đất ở đây kiếm lời thì đặt cọc cho Huy. Do tin tưởng, ngày 21-11-2016, anh Mạnh đã đặt cọc cho Huy 1,5 tỷ đồng để mua 2 lô đất với giá 80 triệu đồng/m2. Huy dùng tiền này trả nợ 1 tỷ đồng, còn lại tiêu xài cá nhân.
 
Bị cáo Huy.
Bị cáo Huy.

 

Cơ quan điều tra xác định, toàn bộ khu vực đất thuộc sân bay Nha Trang đã được UBND tỉnh giao cho 3 đơn vị: Tổng Công ty xây dựng công trình hàng không; Kho bạc nhà nước chi nhánh Khánh Hòa và Công ty cổ phần tập đoàn Phúc Sơn. Hiện cả 3 đơn vị trên chưa thực hiện giao dịch mua bán đất.
 
Được biết, do gia đình bị cáo đã bồi thường toàn bộ nên bị cáo được áp dụng tình tiết tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả, nhưng không được áp dụng tình tiết thành khẩn khai báo.
N.V