10:05, 29/05/2018

Bất an với nạn trộm xe máy

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Nha Trang liên tục xảy ra các vụ trộm cắp xe máy khiến người dân lo lắng.

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Nha Trang liên tục xảy ra các vụ trộm cắp xe máy khiến người dân lo lắng.


Gần 1 tuần qua, anh Nguyễn Đức Vĩnh - chủ một cửa hàng ở phường Vĩnh Phước vẫn không khỏi ngỡ ngàng khi kẻ gian đột nhập tiệm của anh để trộm xe máy nhưng bất thành. Hôm đó, khoảng 19 giờ tối, anh ra ngoài có công việc, cửa hàng vẫn còn một số nhân viên đang dọn dẹp ở phía sau. Khi anh trở về nhà thì thấy gần cửa tiệm có một thanh niên ngồi trên xe gắn máy hiệu Exciter. Cứ tưởng người này đang đợi bạn, nhưng khi anh chạy xe trước cửa tiệm thì có một thanh niên lạ mặt tháo chạy từ trong sân ra ngoài rồi nhanh chóng lên xe máy của đồng bọn chờ bên ngoài chuồn mất dạng.


Mở camera an ninh xem lại, anh Vĩnh phát hiện người thanh niên đã tiếp cận xe máy của anh và dùng vật gì đó phá ổ khóa. Mọi người ở phía sau đều không hề biết có kẻ gian đột nhập. Khi thấy anh đi xe về đối tượng mới bỏ chạy.

 

Hình ảnh camera an ninh ghi lại kẻ gian bịt mặt, đội mũ đen tiếp cận xe Honda Air Blade của anh Vĩnh dùng vam phá khóa.

Hình ảnh camera an ninh ghi lại kẻ gian bịt mặt, đội mũ đen tiếp cận xe Honda Air Blade của anh Vĩnh dùng vam phá khóa.

 

Trung tá Đỗ Xuân Kiều - Tổ trưởng tổ tuần tra Đội Cảnh sát 113 (Công an tỉnh) cho biết, mới đây, đơn vị nhận được tin báo của người dân về việc phát hiện kẻ gian sau khi trộm được xe đã đánh tráo biển số, rồi dùng chính phương tiện trộm được để đi lại. Trong khi đơn vị mai phục, đối tượng biết bị động nên bỏ lại xe máy bên lề đường Đồng Nai, phường Phước Hải. Tiến hành kiểm tra, tại khu vực này đơn vị phát hiện 3 chiếc xe máy đời mới bị phá ổ khóa, được các đối tượng sử dụng để đi lại nhưng đều bị đánh tráo biển số. Đơn vị đã bàn giao cho công an địa phương tiếp tục điều tra, xử lý.


Theo Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Nha Trang, thời gian gần đây, đơn vị liên tục thụ lý điều tra các vụ án trộm xe máy. Các đối tượng gây ra các vụ trộm xe thường có tiền án, tiền sự, lêu lổng hoặc nghiện ngập ma túy. Cá biệt có trường hợp mới chỉ 16 - 17 tuổi. Vụ bắt nhóm “đá xế” do Nguyễn Trần Long (sinh năm 1991, trú phường Vạn Thạnh) cầm đầu, cho thấy các nghi can chỉ cần một chiếc vam phá khóa là đã có thể gây ra vụ bẻ khóa, trộm xe chỉ trong chưa đầy 10 giây.


Một trong những nguyên nhân chính của những vụ trộm xe máy bắt nguồn từ sự bất cẩn của chủ xe. Chẳng hạn như trường hợp anh Trần Thanh Yên (trú đường Phạm Văn Đồng) đi chơi game online. Sau khi đổi máy tính chơi game, anh này đã bỏ quên chìa khóa ở máy chơi trước đó, vô tình tạo điều kiện cho kẻ gian trộm mất chiếc xe máy hiệu Exciter.


Công an TP. Nha Trang khuyến cáo, người dân cần chủ động trông giữ, bảo vệ phương tiện, tài sản của chính mình. Người dân cũng cần trang bị thêm khóa đĩa, khóa càng, khóa chống trộm hoặc lắp đặt thiết bị định vị xe. Ngoài ra, người dân không nên mua xe không rõ nguồn gốc, nhất là những xe có dấu hiệu bị tẩy xóa số khung, số máy; tiến hành mua bán, chuyển chủ phải làm thủ tục sang tên tại Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh theo quy định.


THÀNH LONG