09:04, 03/04/2018

Vụ 3 người trong một gia đình bị hành hung: Vẫn đang được điều tra

3 thành viên trong một gia đình bị đánh gây thương tích nhưng đã gần 2 năm qua, cơ quan chức năng vẫn chưa thể tìm ra thủ phạm. Do vậy, họ đã nhiều lần gửi đơn khiếu kiện vượt cấp đến nhiều cơ quan chức năng kiến nghị xử lý…
 
 

3 thành viên trong một gia đình bị đánh gây thương tích nhưng đã gần 2 năm qua, cơ quan chức năng vẫn chưa thể tìm ra thủ phạm. Do vậy, họ đã nhiều lần gửi đơn khiếu kiện vượt cấp đến nhiều cơ quan chức năng kiến nghị xử lý…

 

Đó là trường hợp của ông Trần Văn Cường (sinh năm 1966, trú thôn 4 xã Ninh Sơn, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) và con gái là chị Trần Thị Hoàng Anh (sinh năm 1996). Theo trình bày của ông Cường, ngày 24-6-2016, Hoàng Anh cùng anh ruột đi phun thuốc cỏ mía thì bị một gia đình vốn trước đây có hùn hạp vốn để mua đất rẫy làm ăn chung chặn đường, chửi bới khiến cả hai phải quay về. 

 
Đến trưa hôm sau, ngay khi đi làm về bằng xe máy, chị Hoàng Anh bị 3 thanh niên trú cùng thôn nấp trong ruộng mía dùng đá ném khiến chị bị ngã xuống đường. Sau đó, chị còn bị 3 đối tượng xông vào xé quần áo, dùng thanh gỗ đánh vào người. Quá sợ hãi, chị chỉ biết vùng vẫy tháo chạy rồi điện báo cho cha mình. 
 
 
Ông Cường đã gửi rất nhiều đơn thư đến các cơ quan chứng năng để đòi lại công bằng.
Ông Cường đã gửi rất nhiều đơn thư đến các cơ quan chức năng để đòi lại công bằng.
 
 
Nhận được tin, ông Cường cùng vợ chạy tới cứu con thì bị 3 đối tượng dùng gậy gỗ chặn đánh tới tấp. 
 
Chỉ đến khi thấy vợ và con ông Cường ngất lịm thì các đối tượng mới bỏ vào một gia đình ở gần đó. Vợ chồng ông Cường cùng con gái được người dân gọi taxi chở đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa cấp cứu. Hồ sơ bệnh án thể hiện, ông Cường bị đánh gãy 2 xương sườn (số 7 và số 8), chị Hoàng Anh bị gãy xương cung hàm tiếp nối gò má phải, vợ ông Cường bị đánh với nhiều vết bầm tím trên người, phải nằm viện điều trị. 
 
Theo đơn của ông Cường, ông nhận dạng được 3 đối tượng đã hành hung gia đình mình gồm: Lê Thuận, Lê Hòa và Nguyễn Quyết, cùng trú thôn 4 xã Ninh Sơn. Điều khiến gia đình ông Cường bức xúc là các đối tượng trên không bị pháp luật xử lý. Trong khi đó, từ ngày gia đình ông bị hành hung đến 30-8-2017, ông đã nhiều lần gửi đơn đến Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an thị xã Ninh Hòa, Viện Kiểm sát cùng cấp nhưng đến nay các đối tượng vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Ngoài ra, ông Cường còn gửi đơn khiếu nại vượt cấp đề nghị điều tra, xử lý. 
 
Làm việc với Cơ quan CSĐT Công an thị xã Ninh Hòa, chiều 2-4, Trung tá Đường Tấn Mỹ - Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp cho biết, sau khi nhận được đơn tố cáo của ông Cường, Công an thị xã Ninh Hòa đã tiến hành điều tra. “Đây là vụ việc đơn giản chứ không phức tạp. Nếu ông Cường nói Cơ quan CSĐT Công an thị xã Ninh Hòa chưa có động tĩnh gì thì không chính xác vì ngày 31-8-2016, cơ quan công an đã trưng cầu giám định tỷ lệ thương tích đối với ông Cường và chị Hoàng Anh. Theo đó, ông Cường có tỷ lệ thương tật vĩnh viễn 5%, chị Hoàng Anh tỷ lệ thương tật là 10%”, ông Mỹ cho biết.
 
Đến ngày 12-1-2017, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Ninh Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự. Tuy nhiên, sau một thời gian dài điều tra, Công an thị xã Ninh Hòa vẫn chưa xác định được bị can nên đến ngày 13-5-2017, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Ninh Hòa đã ra quyết định tạm đình chỉ vụ án. “Điều tra ban đầu cho thấy, lời khai của ông Cường mâu thuẫn với lời khai của các đối tượng và mâu thuẫn với vị trí khi xảy ra vụ việc. Trong khi đó, khi xảy ra vụ việc lại không có nhân chứng, vì vậy cơ quan điều tra đã tạm đình chỉ vụ án hình sự”, ông Mỹ cho biết. 
 
Cũng theo ông Mỹ, tuy Cơ quan CSĐT Công an thị xã Ninh Hòa đã tạm đình chỉ vụ án, nhưng vào ngày 31-1-2018 và 19-3-2018, cơ quan điều tra đã tổ chức họp liên ngành với Viện Kiểm sát, Tòa án nhân dân thị xã để xem xét về vụ việc này. Hiện nay, cơ quan điều tra đang tiến hành điều tra vụ việc theo kết luận của cuộc họp liên ngành. Nếu trong quá trình điều tra có tình tiết mới, cơ quan điều tra sẽ hủy bỏ quyết định tạm đình chỉ vụ án. 
 
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc trong đơn tố cáo của ông Cường cho rằng “do các đối tượng gây án làm trong lực lượng công an xã nên được pháp luật bao che”, ông Mỹ khẳng định các đối tượng Thuận, Hòa và Quyết đều không có mối liên hệ hay làm trong lực lượng công an địa phương. 
 
THÀNH LONG - THẾ ANH