11:04, 16/04/2018

Khiếu nại việc thi hành án tại Phước Đồng: Không có cơ sở

Ông bà Phạm Văn Chín và Đỗ Thị Kim Luân (thôn Phước Trung, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) gửi đơn đến Báo Khánh Hòa phản ánh việc Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP. Nha Trang (gọi tắt là chi cục) bán đấu giá nhà đất của ông bà mà không thông báo; giải quyết khiếu nại của ông bà không hợp lý.

Ông bà Phạm Văn Chín và Đỗ Thị Kim Luân (thôn Phước Trung, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) gửi đơn đến Báo Khánh Hòa phản ánh việc Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP. Nha Trang (gọi tắt là chi cục) bán đấu giá nhà đất của ông bà mà không thông báo; giải quyết khiếu nại của ông bà không hợp lý. Tuy nhiên, cơ quan chức năng không chấp nhận do khiếu nại của ông bà Chín - Luân không có cơ sở.


Hai lần khiếu nại  


Ông Chín và bà Luân có căn nhà 70,5m2 trên diện tích đất 191,6m2 tại thôn Phước Trung, xã Phước Đồng, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 11-8-2010.


Cuối tháng 8-2010, ông bà Chín - Luân vay Ngân hàng Thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) 250 triệu đồng, kỳ hạn 12 tháng, thế chấp bằng quyền sử dụng đất trên. Đến cuối kỳ, ông bà không có khả năng trả nên xin khất nợ. Ngày 30-3-2012, căn cứ biên bản hòa giải thành giữa hai bên, Tòa án nhân dân TP. Nha Trang ra quyết định công nhận sự thỏa thuận. Theo đó, đến ngày 20-4-2012, ông bà Chín - Luân phải trả cho ngân hàng tiền lãi phát sinh đến hết ngày 21-3-2012 là gần 55 triệu đồng; chậm nhất đến ngày 31-7-2012 phải trả tiền gốc 250 triệu đồng và lãi phát sinh theo hợp đồng tín dụng đã ký. Quá hạn trên, ngân hàng có quyền yêu cầu chi cục xử lý tài sản thế chấp.


Hết thời hạn trên, do ông bà Chín - Luân không trả được nợ, Eximbank đã gửi đơn tới chi cục đề nghị thi hành án. Ngày 13-8-2012, chi cục ra quyết định cho thi hành án và thông báo với ông bà Chín - Luân. Hết thời hạn tự nguyện thi hành án mà ông bà này không trả được nợ, chi cục ra quyết định kê biên, cưỡng chế kê biên, thông báo cho ông bà Chín - Luân và tiến hành kê biên vào ngày 27-12-2012.


Sau khi Công ty Cổ phần Thẩm định giá Đông Á (đơn vị ký hợp đồng thẩm định) định giá nhà đất của ông bà Chín là hơn 710 triệu đồng, chi cục đã thông báo cho các bên đương sự. Do các bên không chọn tổ chức bán đấu giá nên chi cục ký hợp đồng với Công ty TNHH Đấu giá Chương Dương để bán đấu giá tài sản trên. Sau nhiều lần giảm giá, ngày 27-9-2017, tài sản bán đấu giá thành là 707 triệu đồng. Sau khi nộp đủ tiền mua, ngày 16-10-2017, người mua có đơn yêu cầu giao tài sản trúng giá. Ngày 19-10-2017, chi cục ra quyết định giao tài sản cho người trúng giá và thông báo cho ông bà Chín - Luân.


Ông Chín và bà Luân khiếu nại, cho rằng chấp hành viên chi cục bán đấu giá mà không thông báo, nên ông bà mất cơ hội tham gia đấu giá. Khiếu nại đã được lãnh đạo chi cục giải quyết theo hướng không chấp nhận. Ngày 10-1-2018, ông bà Chín - Luân tiếp tục khiếu nại lên Cục THADS tỉnh. Ngoài ra, ông bà Chín - Luân còn bức xúc vì việc cưỡng chế diễn ra khi chưa có quyết định giải quyết khiếu nại lần 2.   


Không chấp nhận khiếu nại


Bà Đào Thanh Huyền - Phó Cục trưởng Cục THADS tỉnh cho biết, trong quá trình tổ chức thi hành án trên, các quyết định, văn bản liên quan đều được chấp hành viên trực tiếp đến nhà ông bà Chín - Luân nhưng không giao được do ông bà vắng nhà, hoặc có nhà nhưng không ký nhận văn bản được giao. Do đó, theo quy định, chấp hành viên phải niêm yết các văn bản tại 3 nơi: nhà ông bà Chín - Luân, trụ sở UBND xã Phước Đồng và chi cục. Việc niêm yết đều được đại diện UBND xã, tổ trưởng tổ dân phố chứng kiến và lập biên bản, có xác nhận của các bên tham gia. Do vậy, khiếu nại của ông bà Chín - Luân không có cơ sở. Ngày 8-3-2018, Cục THADS tỉnh đã ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 theo hướng không chấp nhận khiếu nại, giữ nguyên quyết định giải quyết khiếu nại của chi cục.


Về việc ông bà Chín - Luân cho rằng cưỡng chế  khi chưa giải quyết khiếu nại lần 2, hồ sơ cho thấy, quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 ban hành ngày 8-3-2018, việc cưỡng chế giao tài sản diễn ra ngày 20-3-2018.  Phiếu báo phát của bưu điện thể hiện quyết định đã được gửi đi ngay sau ngày ban hành quyết định. Ngày 22-3-2018, tại buổi tiếp ông bà Chín - Luân, Cục THADS tỉnh lại trực tiếp giao quyết định này một lần nữa cho ông bà Chín - Luân. Nội dung đã thể hiện trong biên bản làm việc mà ông bà Chín - Luân đã ký.


NGUYỄN VŨ


 



Luật THADS quy định:


Các hình thức thông báo thi hành án gồm: thông báo trực tiếp hoặc qua cơ quan, tổ chức, cá nhân khác theo quy định pháp luật; niêm yết công khai; thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng.


Việc niêm yết công khai văn bản thông báo chỉ được thực hiện khi không rõ địa chỉ của người được thông báo hoặc không thể thực hiện được việc thông báo trực tiếp.


Niêm yết văn bản thông báo tại trụ sở cơ quan THADS, trụ sở UBND cấp xã, nơi cư trú hoặc nơi cư trú cuối cùng của người được thông báo.