01:03, 10/03/2018

Tội lỗi sau làn khói "cỏ Mỹ"

Trước đây, khi nói đến "ngáo đá", nhiều người thường nghĩ đến những dân chơi sử dụng ma túy tổng hợp hay còn gọi là ma túy đá. Còn hiện nay, ảo giác từ loại ma túy "cỏ Mỹ" gây ra còn ghê sợ hơn…

Trước đây, khi nói đến “ngáo đá”, nhiều người thường nghĩ đến những dân chơi sử dụng ma túy tổng hợp hay còn gọi là ma túy đá. Còn hiện nay, ảo giác từ loại ma túy “cỏ Mỹ” gây ra còn ghê sợ hơn…


Những nỗi ám ảnh


Đã nhiều tháng trôi qua, kể từ ngày bà Nguyễn Thị Lan (sinh năm 1971, trú xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh) cùng người bà con là Lê Thị Trúc (sinh năm 1954) bị hàng xóm cầm dao truy sát, người dân trong xã vẫn còn ám ảnh. Chỉ những vết sẹo chằng chịt trên hai cánh tay và vai, bà Lan cho biết, giữa trưa một ngày tháng 4-2017, khi vừa sang nhà hàng xóm chơi đã bị Ngô Quốc Tiến (sinh năm 1997) từ trong nhà lao ra, cầm dao nhọn bản rộng vừa la hét, dồn bà vào góc tường chém tới tấp. Thấy bà Lan khuỵu xuống Tiến mới dừng tay, bỏ đi. Nhưng khi bà Lan được chồng và bà Lê Thị Trúc đưa đi cấp cứu thì Tiến lại xuất hiện, tiếp tục chém bà Trúc bất động trên vũng máu mới thôi.

 

Cỏ Mỹ được rao bán công khai trên mạng xã hội.

Cỏ Mỹ được rao bán công khai trên mạng xã hội.


Mới đây, nhiều người dân ở thôn Hòn Nghê 2, xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang không khỏi bàng hoàng khi thấy một thanh niên mình trần, cầm dao đuổi chém người. “Hôm đó, tôi đang chuẩn bị đi làm thì thấy thanh niên hàng xóm cầm dao nhọn đuổi người đi đường để đâm chém. Mãi đến khi thấy công an ập tới bắt thanh niên kia, người dân mới tạm yên tâm. Tuy vậy, sau khi bị bắt giữ thì ngày hôm sau tôi lại thấy anh này xuất hiện ở địa phương, khiến chúng tôi hết sức lo lắng”, ông T. - người dân thôn Hòn Nghê 2 cho biết.


Theo công an các địa phương, trên đây chỉ là một trong số nhiều vụ người nghiện gây ra các vụ việc nghiêm trọng khởi nguồn từ sử dụng, nghiện “cỏ Mỹ”. Ngoài việc dùng hung khí tấn công người dân do bị ảo giác, người nghiện “cỏ Mỹ” bị ảo giác còn tự hủy hoại bản thân mình, điển hình là vụ một thanh niên trong cơn ảo giác đã nhảy cầu Bình Tân, tử vong.


“Cỏ Mỹ” được bán công khai


Trong ví của thanh niên cầm dao đuổi chém người ở Hòn Nghê 2, các cán bộ Đội Cảnh sát 113 phát hiện 1 chiếc sim điện thoại. Khi được hỏi về chiếc sim, nhiều giờ sau khi bị bắt giữ thanh niên này mới tiết lộ ra bí mật của giới hút “cỏ Mỹ”: “Đây là sim điện thoại em dùng để mua cỏ. Mỗi lần khi cần cỏ, em mới bỏ sim vào điện thoại để gọi mua”.


Ngoài việc thường xuyên mua “cỏ Mỹ” qua điện thoại, những người nghiện cỏ có thể vào mạng xã hội nhắn tin để đặt hàng. “Nếu như gọi điện thoại mà người bán hàng phát hiện số lạ thường không nghe máy, chỉ nghe những khách hàng quen thuộc. Tuy vậy, anh vẫn có thể inbox từ mạng xã hội và để lại tên, địa chỉ hoặc đơn giản là số điện thoại. Sau đó, sẽ có người giao cỏ tới tận nhà và thanh toán tiền hết sức nhanh chóng”, một người nghiện “cỏ Mỹ” tiết lộ.


Lần theo địa chỉ trang mạng xã hội được dân chơi “cỏ Mỹ” ở Nha Trang tiết lộ, chúng tôi đã nhanh chóng tìm ra fanpage này. Fanpage này có đến hàng trăm người theo dõi và được rao bán “cỏ Mỹ” công khai. Với những lời chào bán kiểu như: “hàng Mỹ chính hiệu”, “đảm bảo chơi là phê”, “giao hàng sỉ và lẻ toàn quốc”…  
Theo chỉ dẫn, chúng tôi gọi đến một số điện thoại có đuôi số …779. Sau hồi chuông dài, phía bên kia vẫn không nghe máy. Tiếp tục gọi thêm lần nữa, một người đàn ông nói giọng miền Nam lên tiếng: “Anh cần loại cỏ 900.000 đồng /lạng hay loại đặc biệt 1,2 triệu đồng/lạng. Anh chỉ cần để lại tên, số điện thoại và địa chỉ, tôi sẽ ship tận nơi. Khi anh nhận hàng, kiểm tra đúng chất lượng mới thanh toán”. “Trước đây, “cỏ Mỹ” thường là loại có màu vàng như thuốc lào, hiện nay mẫu mã, màu sắc đa dạng hơn nhiều. Chẳng hạn như có loại màu nâu, xanh và da cam. Trong số này, màu xanh đang được dân ghiền cỏ yêu thích nhất vì phê nhanh và lâu”, một thanh niên nghiện “cỏ Mỹ” ở Nha Trang tiết lộ.


Cần tránh xa “cỏ Mỹ”


Do việc mua bán “cỏ Mỹ” khá dễ dàng, những nam nữ thanh niên ham chơi, lêu lổng và để khẳng định “đẳng cấp” đã bập vào loại ma túy chết người này. “Trong gia đình, Tiến là con trai duy nhất nên được cưng chiều, vì thế thanh niên này sớm bị người xấu dụ dỗ vào con đường nghiện ngập “cỏ Mỹ”, bị ảo giác nên ra tay truy sát hàng xóm. Chỉ đến khi hết ảo giác, anh ta mới biết mình đã gây ra trọng tội”, Trưởng Công an xã Diên Thọ thông tin. Còn với trường hợp thanh niên cầm dao đuổi chém người ở Vĩnh Ngọc, do chưa có ai là nạn nhân nên Công an địa phương chỉ lập biên bản và răn đe. “Theo quy định, do chưa có ai bị chém trọng thương nên chúng tôi chỉ có thể ra quyết định xử phạt hành chính về hành vi gây rối trật tự công cộng”, lãnh đạo Công an xã Vĩnh Ngọc cho biết.


Hiện tại, chưa thể thống kê có bao nhiêu người nghiện “cỏ Mỹ”, nhưng các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh trong những năm gần đây liên quan đến người nghiện “cỏ Mỹ” bị ảo giác vi phạm pháp luật nghiêm trọng đang có những diễn biến phức tạp. Theo cơ quan công an, trong số các loại “cỏ Mỹ” thì chỉ có chất XLR-11 có trong “cỏ Mỹ” thuộc danh mục chất cấm. Trong khi đó, hiện nay, trên thị trường có nhiều loại “cỏ Mỹ” khác nhau, kéo theo nhiều chất nguy hiểm chưa nằm trong danh mục cấm đã khiến việc xử lý gặp nhiều khó khăn. Cơ quan công an khuyến cáo, trước hết mỗi gia đình cần giáo dục con em tránh xa “cỏ Mỹ”.


Thành Long