11:03, 13/03/2018

Phá chuyên án mua bán, tàng trữ ma túy đá lớn

Sau hơn 1 tháng theo dõi đường đi của các đối tượng, các trinh sát thuộc Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP. Nha Trang đã triệt phá thành công chuyên án mang bí số VA318-P. 

Sau hơn 1 tháng theo dõi đường đi của các đối tượng, các trinh sát thuộc Đội Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy, Công an TP. Nha Trang đã triệt phá thành công chuyên án mang bí số VA318-P. Với khối lượng ma túy đá thu được 1,2kg, đây được coi là lượng ma túy đá lớn nhất từ trước đến nay bị lực lượng công an thu giữ.

 

Theo lãnh đạo Công an TP. Nha Trang, đầu tháng 3-2018, nguồn tin của quần chúng nhân dân cung cấp về một nhóm đối tượng trên địa bàn có biểu hiện nghi vấn liên quan đến ma túy đá. Sau nhiều ngày liên tục bám địa bàn để xác minh, các trinh sát thuộc Đội CSĐT tội phạm về ma túy đã thu thập được nhiều manh mối về đường dây tội phạm này. Đến ngày 9-3, Công an TP. Nha Trang xác lập chuyên án với quyết tâm phải chặt đứt đường dây ma túy đá đang dần len lỏi trên địa bàn thành phố. Bằng biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát thuộc Đội CSĐT tội phạm về ma túy xác định đối tượng Lê Thành Phúc (sinh năm 1985, trú phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) cấu kết với Lê Đại Luật (sinh năm 1985, trú phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) cùng một số đối tượng tổ chức các hoạt động tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy tổng hợp, phân phối cho nhiều người nghiện trên địa bàn sử dụng.

 

Đồng chí Lê Đức Vinh thưởng nóng cho Ban chuyên án.

Ông Lê Đức Vinh thưởng nóng cho Ban chuyên án.

 

Ghi nhận thành tích xuất sắc của Ban chuyên án, sáng 13-3, ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến động viên và thưởng nóng cho các cán bộ, chiến sĩ đã triệt phá thành công chuyên án. Ông Lê Đức Vinh chỉ đạo lực lượng công an tiếp tục điều tra truy bắt các đối tượng liên quan để xử lý theo quy định; đồng thời đề nghị các cán bộ, chiến sĩ nỗ lực hơn nữa để giữ bình yên cho nhân dân. Cùng ngày, Đại tá Nguyễn Khắc Cường - Giám đốc Công an tỉnh trao bằng khen cho tập thể Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP. Nha Trang và 2 cá nhân có thành tích xuất sắc phá chuyên án ma túy nêu trên.

Khoảng 22 giờ ngày 11-3, mũi trinh sát Ban chuyên án phát hiện đối tượng Luật về nhà mình có biểu hiện tàng trữ ma túy. Được lãnh đạo Ban chuyên án phát lệnh phá án, mũi trinh sát đã bất ngờ đột kích căn nhà của Luật tại phường Vĩnh Nguyên. Sau hơn một giờ lục tìm, lực lượng chức năng đã tìm được 3 túi ma túy đá được đối tượng này cất giấu trong căn nhà. Trước chứng cứ rõ ràng, Luật đã phải tra tay vào còng.


Tại cơ quan điều tra, Luật thừa nhận hành vi mua bán, tàng trữ ma túy đá đến khi bị bắt đã được một thời gian tương đối dài. Từ lời khai của đối tượng, cơ quan công an tiếp tục siết vòng vây. Khoảng 5 giờ 30 phút ngày 12-3, mũi trinh sát phát hiện đối tượng Phúc nhiều khả năng đi giao hàng cho người nghiện nên bí mật bám theo. Ngay khi đối tượng đi đến đoạn giao nhau giữa đường Phú Xương với đường 2-4, TP. Nha Trang, mũi trinh sát đã ập đến bắt gọn. Kiểm tra trong người Phúc, lực lượng công an thu giữ 3 túi ma túy đá với tổng trọng lượng 1,2kg.


Theo lãnh đạo Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP. Nha Trang, các đối tượng rất tinh vi, di chuyển và thay đổi địa điểm giao dịch liên tục. Các trinh sát phải bám địa bàn để nắm bắt mọi di biến động các đối tượng khả nghi. Hiện nay, tội phạm ma túy không còn buôn bán tàng trữ heroin mà hầu như chuyển sang mua bán ma túy đá, vì loại ma túy này có thể sử dụng ở bất cứ nơi nào. Nhưng đây là loại ma túy gây nghiện hết sức nguy hại, khi sử dụng người nghiện sẽ có ảo giác dẫn đến những hành vi bạo lực, không kiểm soát được bản thân và có thể gây ra những vụ án gây chết người.


Hiện nay, Công an TP. Nha Trang đã hoàn tất hồ sơ, bàn giao cho Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Khánh Hòa điều tra mở rộng.


THÀNH LONG