12:03, 31/03/2018

Cảnh giác với tội phạm trộm xe máy

Một tuần qua, chị Nguyễn Thị Tố Uyên (trú tổ 3 Phước Thành, phường Phước Long) đã phải mượn xe máy của người thân để đưa con đi học và đi làm. Trong khi đó, cứ mỗi sáng, chồng chị Uyên lại phải đi nhờ xe của bạn tới công ty làm việc. 
 
 

Một tuần qua, chị Nguyễn Thị Tố Uyên (trú tổ 3 Phước Thành, phường Phước Long) đã phải mượn xe máy của người thân để đưa con đi học và đi làm. Trong khi đó, cứ mỗi sáng, chồng chị Uyên lại phải đi nhờ xe của bạn tới công ty làm việc. 

 

Nhà chị Uyên - nơi xảy ra vụ trộm.
Nhà chị Uyên - nơi xảy ra vụ trộm.
 
Theo trình bày của chị Uyên, sáng 23-3, khi gia đình ngủ dậy thì thấy hai chiếc xe máy (gồm Honda Wave S và Honda Wave α) để trước sân đã không cánh mà bay. “Nhà tôi có khóa cổng khá chắc chắn. Không chỉ khóa cổ xe, chồng tôi còn dùng xích sắt khóa lại nhưng vẫn bị kẻ gian dùng kìm cộng lực cắt xích, cắt khóa cổng lấy mất”, chị Uyên cho biết. Sau vụ trộm, gia đình chị Uyên đã thuê thợ đến gia cố thêm 3 thanh sắt ngay trên cánh cổng để ngăn kẻ gian vào nhà.
 
Cùng thời gian trên, anh Nguyễn Văn Nghĩa (thị xã Ninh Hòa) đi xe máy Sirius đến trước một công ty điện tử trên đường Lê Hồng Phong, TP. Nha Trang. Dựng xe trước công ty, anh Nghĩa khóa cổ xe cẩn thận để vào bên trong. Ít phút sau, anh Nghĩa phát hiện chiếc xe của mình đã “không cánh mà bay”. 

 

Kìm cộng lực của Lộc dùng để cắt khóa.
Kìm cộng lực của Lộc dùng để cắt khóa.
 
Theo ông Đặng Trí Ân - Trưởng Công an xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang, trưa 29-3, tại thôn Như Xuân 1 xảy ra vụ trộm xe máy kiểu dáng Wave, biển số 79L3-3558. Thủ phạm là Đinh An Thái (sinh năm 1990, trú thôn Xuân Phú, xã Vĩnh Phương), sau đó đã chạy lên Diên Khánh tiếp tục gây ra vụ trộm chân đèn đồng của một hộ dân. Trên đường mang đồ đồng trộm được đi tiêu thụ, Thái đã bị lực lượng chức năng bắt giữ. Tại cơ quan công an, Thái khai để thỏa mãn cơn nghiện nên đối tượng liên tục đi trộm cắp. Sau 2 ngày tích cực xác minh, Công an xã Vĩnh Phương vẫn chưa xác định được người bị hại trong vụ trộm xe máy nêu trên. 
Mới đây nhất, chiều 30-3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối tượng Phạm Minh Lộc (sinh năm 1991, trú phường Vĩnh Hải, Nha Trang; có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản và cướp giật tài sản) về hành vi trộm xe máy.
 
Theo hồ sơ vụ án, rạng sáng 26-3, Lộc cùng đồng bọn là Hậu (chưa rõ địa chỉ cư trú) tới dãy phòng trọ thuộc tổ 21 phường Vĩnh Phước. Lộc dùng kìm cộng lực cắt ổ khóa cửa cổng của dãy trọ để Hậu đi vào trong sân dắt trộm 1 xe máy hiệu Yamaha màu đỏ đen, biển số 79H1-42875. Sau khi đẩy xe đi cất giấu, 2 đối tượng tiếp tục quay lại dãy trọ trên lấy trộm thêm 1 xe máy hiệu Yamaha Exciter màu xanh đen, biển số 79H1-66461. Tiến hành truy xét, đến chiều 29-3, Công an đã bắt được Lộc. Công an TP. Nha Trang đang truy bắt đối tượng Hậu để xử lý theo quy định.
 
Theo lãnh đạo Công an TP. Nha Trang, nhiều người dân vẫn chủ quan để xe trên lề đường, không có người trông giữ. Cơ quan công an khuyến cáo, kể cả đã khóa cổ xe cẩn thận nhưng chỉ cần chiếc vam hoặc đoản bằng sắt, kẻ gian đã có thể gây ra vụ trộm chỉ trong giây lát. Vì vậy, cùng với việc lực lượng công an tăng cường công tác tuần tra, gọi hỏi răn đe các đối tượng có tiền án, tiền sự thì người dân cần chú ý, nâng cao ý thức cảnh giác bảo vệ tài sản của mình. 
 
THÀNH LONG