09:01, 18/01/2018

Vụ cháy nổ nhà hàng ở TP. Nha Trang: Do rò rỉ gas

Sáng 18-1, các đơn vị nghiệp vụ Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy đã khám nghiệm hiện trường tại nhà hàng Hoa Nhân Chi Gia (đường Nguyễn Thị Minh Khai), nơi xảy ra vụ cháy nổ vào tối 17-1. Điều tra ban đầu cho thấy, nguyên nhân vụ cháy nổ là do hỗn hợp khí gas bị rò rỉ từ các bình gas của nhà hàng.

Sáng 18-1, các đơn vị nghiệp vụ Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy đã khám nghiệm hiện trường tại nhà hàng Hoa Nhân Chi Gia (đường Nguyễn Thị Minh Khai), nơi xảy ra vụ cháy nổ vào tối 17-1. Điều tra ban đầu cho thấy, nguyên nhân vụ cháy nổ là do hỗn hợp khí gas bị rò rỉ từ các bình gas của nhà hàng.


Nổ lớn kéo theo cháy trong đêm tối


Khoảng 20 giờ 40 ngày 17-1, tại nhà hàng Hoa Nhân Chi Gia bất ngờ có những tiếng nổ lớn liên tiếp. Biết có chuyện chẳng lành, các thực khách đã bỏ chạy ra ngoài. Cùng lúc, các nhân viên của nhà hàng phát hiện ngọn lửa bùng phát tại khu vực bếp. “Khi xảy ra sự việc, tôi đang ở phía ngoài để phục vụ khách. Tôi thấy một nhân viên sử dụng vòi nước dùng để rửa sàn để phun vào đám cháy nhưng ngọn lửa vẫn tiếp tục bùng phát. Ngay sau đó tôi còn nghe thấy 3, 4 tiếng nổ nữa. Mùi khí gas thì nồng nặc”, anh Nguyễn Gia Huy - nhân viên của nhà hàng kể lại.

 

Công an khám nghiệm hiện trường để điều tra.

Công an khám nghiệm hiện trường để điều tra.


Sau khi ông Phạm Sỹ Nguyên - quản lý nhà hàng điện báo lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp, các chiến sĩ chữa cháy đã có mặt, dùng vòi, lăng để khống chế đám cháy đang bùng phát tại khu vực để bình gas trong bếp. Tuy nhiên, chỉ sau ít phút đám cháy tại khu vực bếp tưởng như được dập tắt lại bùng phát và kéo theo các tiếng nổ, đám cháy tiếp tục lan rộng. Vụ nổ đã khiến 2 chiến sĩ chữa cháy bị hất văng và bị bỏng.


Bất chấp những nỗ lực dập lửa, ngọn lửa vẫn tiếp tục cháy lan lên tầng 2 của nhà hàng. Toàn tuyến đường bị mất điện, chìm trong bóng tối. Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an phường và dân quân địa phương đã được huy động chốt chặn các tuyến đường, ngăn không cho các phương tiện qua lại để đảm bảo an toàn.


Phải đến hơn 1 giờ sau đó, đám cháy mới được khống chế hoàn toàn. “Chúng tôi đã ngăn chặn được đám cháy lan sang các nhà hàng lân cận. Tuy vậy, ngoài 2 chiến sĩ chữa cháy bị thương phải đi cấp cứu thì có đến 10 chiến sĩ khác bị ngộ độc khí gas khi tham gia dập lửa”, Đại tá Đinh Hồng Nghiệp - Phó Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh cho biết.


Theo một cán bộ điều tra: “Chúng tôi đã tiến hành trích xuất camera của nhà hàng thì thấy ngọn lửa lan từ một bếp đang nấu rồi lan theo dây bình gas vào khu vực chứa 3 bình gas loại 12kg. Đây rất có thể là nguyên nhân dẫn tới vụ cháy nổ. Tuy vậy, vụ việc cần phải điều tra kỹ hơn mới có thể kết luận được”.


Thăm hỏi, động viên 2 chiến sĩ bị thương


Thượng tá Nguyễn Xuân Cảnh - Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy khu vực Nha Trang cho biết, 2 chiến sĩ bị thương gồm: Thiếu úy Nguyễn Ngọc Hân và Trung sĩ Đinh Văn Đức, hiện đang được điều trị tại Khoa Ngoại chấn thương - bỏng (Bệnh viện Đa khoa tỉnh). Sáng 18-1, Đại tá Đinh Hồng Nghiệp đã đến bệnh viện thăm, động viên 2 chiến sĩ.

 

Theo ông Phạm Sỹ Nguyên - quản lý nhà hàng, vụ cháy nổ làm thiệt hại 1 tủ kính, 2 quạt máy, 1 máy lọc dầu. Cùng với đó, toàn bộ hàng hóa khô, nước ngọt, bia, rượu chứa tại kho bị hư hỏng hoàn toàn. Ước tổng thiệt hại lên đến hàng chục triệu đồng.

Trên giường bệnh, anh Hân cho biết: “Tôi cùng anh Đức dùng lăng phun nước làm mát khu vực bếp ở tầng trệt được khoảng 10 phút thì lửa từ tầng 2 bất ngờ bắt xuống khiến hỗn hợp khí gas nổ rất mạnh. Lúc đó chúng tôi đứng cách xa khu vực bếp vài mét nhưng vẫn bị sức ép vụ nổ làm cả hai văng lại phía sau, lửa táp thẳng vào người”. Trong khi đó, anh Đức nói: “Tất cả diễn ra chỉ trong tích tắc. Tôi chỉ có thể cảm nhận được bị đau rát và bỏng khi được đồng đội đưa ra ngoài hiện trường”. Theo bác sĩ Phạm Đình Thành - Phó Trưởng khoa Ngoại chấn thương - bỏng, 2 bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bỏng ở vùng cổ mặt ngực và hai cẳng tay. Bệnh nhân Đức bỏng 10%, bệnh nhân Hân bị nhẹ hơn khi bị bỏng 7% cơ thể, bỏng độ 2, độ 3, dự tính khoảng vài ngày nữa là có thể xuất viện.


Theo Thượng tá Nguyễn Xuân Cảnh, đây là lần đầu tiên lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp tỉnh có chiến sĩ bị thương khi làm nhiệm vụ. Các chiến sĩ đều đã được huấn luyện và thực hành kỹ năng chữa cháy thuần thục, tuy vậy trong thực tế luôn có những diễn biến bất ngờ và khó lường ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của chiến sĩ. Sáng 18-1, 10 chiến sĩ bị ngộ độc khí gas khi tham gia chữa cháy cũng đã được đưa đi khám sức khỏe và đều ổn định.


Thành Long