04:01, 11/01/2018

Trả hồ sơ vụ tàng trữ xác rùa biển, trai tai tượng khổng lồ

Hội đồng xét xử yêu cầu điều tra bổ sung một số nội dung, trong đó có việc xem xét trách nhiệm hình sự của bị cáo đối với số vỏ trai tai tượng khổng lồ; đề nghị chuyển khoản 2...

Ngày 11-1, sau phần xét hỏi, tranh luận, do cần xem xét thêm những chứng cứ quan trọng mà không thể bổ sung tại phiên tòa, Tòa án nhân dân TP. Nha Trang (Khánh Hòa) quyết định trả hồ sơ vụ án Hoàng Tuấn Hải (sinh năm 1972, trú Phước Long, Nha Trang, Khánh Hòa) vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ theo Khoản 1 Điều 190 Bộ luật Hình sự (BLHS).
 
Hội đồng xét xử yêu cầu điều tra bổ sung, đối chất làm rõ, buộc bị cáo (BC) chịu trách nhiệm hình sự đối với 789 vỏ trai tai tượng khổng lồ, nằm trong danh mục các loài có nguy cơ tuyệt chủng cực kỳ lớn, thu giữ được trong kho hàng của BC. Lời khai, tài liệu thể hiện, BC cho người khác gửi số vỏ trai trên nhằm mục đích thương mại và không chứng minh được người gửi là ai, ở đâu. 
 
Tòa cũng cho rằng, tuy thời điểm phạm tội chưa có văn bản pháp luật hướng dẫn và đây là loài động vật thuộc danh mục nguy cấp, quý, hiếm, không thể định giá được, nhưng với số lượng tang vật thu giữ được đặc biệt lớn và đều nằm trong danh mục các loài có nguy cơ tuyệt chủng rất lớn, cực kỳ lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đa dạng sinh học, môi trường sinh thái và hình ảnh Việt Nam trong công tác bảo tồn nên cần vận dụng Thông tư liên tịch số 19 (ngày 8-3-2007) hướng dẫn áp dụng một số điều của BLHS năm 1999 về các tội phạm trong lĩnh vực quản lý rừng, bảo vệ rừng, quản lý lâm sản và Công ước về buôn bán các loại động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) để đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự của BC theo Điểm d, Khoản 2 Điều 190 BLHS 1999.

 

Hội đồng xét xử tuyên trả hồ sơ.
Hội đồng xét xử tuyên trả hồ sơ.

 

Ngoài ra, để có cơ sở xử lý vật chứng vụ án, tòa đề nghị thu thập tài liệu có liên quan của các cơ quan khoa học hoặc bảo tàng chuyên môn nếu có nhu cầu sử dụng tang vật trong vụ án để làm phiên bản hoặc nghiên cứu khoa học không vì mục đích thương mại.
 
Như Báo Khánh Hòa đưa tin, vụ án này đã được đưa ra xét xử vào ngày 29-11-2017 nhưng sau đó đã phải hoãn vì vắng mặt tất cả người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và nhân chứng.
 
Theo cáo trạng, từ ngày 19 đến 22-12-2014, qua kiểm tra, xác minh tin báo, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường phát hiện Hải cất giấu rất nhiều xác rùa biển tại khu vực chăn nuôi nhà bà Vũ Thị Hải Thanh ở thôn Phước Lợi, qua đó, thu giữ 4.383 xác cá thể rùa biển, trong đó có nhiều loài nằm trong danh mục có nguy cơ tuyệt chủng rất lớn, cực kỳ lớn, thuộc Phụ lục 1 CITES. Mở rộng điều tra phát hiện trước đó, ngày 19-11-2014, cơ quan chức năng đã thu giữ tại kho xưởng của Hải 5.056kg xác cá thể rùa biển khô. Hải khai nhận không có giấy phép kinh doanh, nhưng từ năm 2010 đã thu mua nhiều xác rùa trên để chế tác thành sản phẩm mỹ nghệ bán.
N.V