11:01, 12/01/2018

Tạo hồ sơ giả để được bồi thường tái định cư

Bằng nhiều thủ đoạn khác nhau, các đối tượng đã tạo ra những bộ hồ sơ giả để được Nhà nước bồi thường, tái định cư. Việc làm của các đối tượng không những gây thiệt hại mà còn tạo ra dư luận xấu, gây bức xúc trong nhân dân. 
 
 

Bằng nhiều thủ đoạn khác nhau, các đối tượng đã tạo ra những bộ hồ sơ giả để được Nhà nước bồi thường, tái định cư. Việc làm của các đối tượng không những gây thiệt hại mà còn tạo ra dư luận xấu, gây bức xúc trong nhân dân. 

 

Nhiều loại giấy tờ giả mạo được phát hiện tại nhà nghi can Hùng bị PC44 thu giữ.
Nhiều loại giấy tờ giả mạo được phát hiện tại nhà nghi can Hùng bị PC44 thu giữ.
 
Ngày 12-1, Văn phòng Cảnh sát điều tra (PC44) Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Khánh Hùng (sinh năm 1955, trú phường Phước Long, Nha Trang) để điều tra, xử lý về hành vi làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức, theo điều 267 Bộ luật Hình sự. 
 
Theo hồ sơ vụ án, giữa năm 2016, Công an tỉnh nhận được nhiều thông tin về việc một số hộ không thuộc diện được bồi thường, giải tỏa thuộc Dự án khu đô thị Hoàng Long ở phường Phước Long nhưng vẫn được các cơ quan chức năng bồi thường, cấp đất tái định cư, khiến nhiều người dân bức xúc. 
 
Trước thông tin trên, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các cán bộ, điều tra viên thuộc PC44 vào cuộc điều tra, xác minh. Đến giữa tháng 10-2017, PC44 đã xác định ông Hùng liên quan trực tiếp đến các vụ việc mà đơn thư phản ánh. Tiến hành khám xét khẩn cấp căn nhà của nghi can Hùng, PC44 thu giữ hàng trăm giấy tờ các loại như: sổ đăng ký tạm trú, phiếu tạm thu tiền phí sinh hoạt, quỹ lao động công ích, an ninh trật tự, đền ơn đáp nghĩa và cả phiếu thu tiền phòng, chống thiên tai… được đối tượng này cất giữ. Tất cả những giấy tờ này đã được đóng dấu đỏ và ký tên nhưng phần nội dung đều được bỏ trống. “Nếu nhìn sơ qua, nhiều người sẽ cho rằng đây là những con dấu sống và chữ ký sống. Tuy vậy, bằng các biện pháp nghiệp vụ, chúng tôi xác định toàn bộ giấy tờ này đã được nghi can Hùng làm giả bằng phương pháp in phun màu khá tinh vi”, một điều tra viên thông tin. 
 
Tiếp tục điều tra, xác minh, đến nay PC44 xác định, những giấy tờ giả nêu trên đã được Hùng “phù phép” tạo ra nhiều hồ sơ nằm trong dự án khu đô thị Hoàng Long hòng trục lợi.  
 
Tiếp tục điều tra mở rộng, ngày 10-1, PC44 đã thi hành lệnh bắt tạm giam hai đối tượng: Đỗ Thế Vinh (sinh năm 1978, trú đường Lê Hồng Phong, phường Phước Long, Nha Trang) và Nguyễn Ngọc Khánh (sinh năm 1988, trú  phường Vĩnh Hòa, Nha Trang) để điều tra, xử lý về hành vi giả mạo trong công tác, theo Điều 248 Bộ luật Hình sự. Vinh và Khánh là nhân viên của Công ty TNHH một thành viên Đầu tư xây dựng và Địa chất U.P.G.C và là thành viên tổ công tác giúp việc Hội đồng bồi thường tái định cư thuộc dự án khu đô thị Hoàng Long. 
 
Quá trình điều tra, PC44 xác định, Vinh và Khánh đã làm nhiều hồ sơ để tách thửa trái quy định với mục đích để được thêm suất tái định cư. Cụ thể, hai nghi can này đã lập những bộ hồ sơ được hợp thức hóa cả về thời gian cũng như các giấy tờ liên quan như: hộ khẩu, tạm trú… để nhằm chứng minh những hộ này thuộc diện được bồi thường tái định cư. “Từ việc làm của các đối tượng, đã có nhiều bộ hồ sơ bị làm sai lệch dẫn tới chính quyền địa phương bồi thường tái định cư không đúng đối tượng. Đến nay, những trường hợp này đã bị cơ quan chức năng hủy quyết định bồi thường tái định cư”, điều tra viên thông tin.
 
Theo lãnh đạo PC44, mối quan hệ giữa hai đối tượng Vinh, Khánh với Hùng cụ thể ra sao và đã “phù phép” ra bao nhiêu hồ sơ giả nhằm qua mặt cơ quan chức năng để được bồi thường tái định cư cũng như liệu có đối tượng nào liên quan trong vụ án này vẫn đang được tiếp tục điều tra, làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
 
Thành Long