11:01, 19/01/2018

Phòng ngừa tội phạm trong "tháng củ mật"

Chỉ trong 2 tuần qua, trên địa bàn TP. Nha Trang liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp tài sản, thậm chí cả cướp giật ngay giữa ban ngày.

Chỉ trong 2 tuần qua, trên địa bàn TP. Nha Trang liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp tài sản, thậm chí cả cướp giật ngay giữa ban ngày.

 

Sáng cuối tuần, bà Hoa, trú chung cư CT6 Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung phát hiện kệ dắt xe máy bằng sắt trị giá gần 500.000 đồng của gia đình bị mất. “Đây là chiếc kệ thứ hai của nhà tôi bị trộm mất, lần trước cũng vào thời điểm này năm ngoái”, bà Hoa cho biết.


Theo người dân ở Vĩnh Điềm Trung, hiện nay, vào thời điểm đêm khuya hoặc rạng sáng, tại khu đô thị này thường xuất hiện người lạ. “Chúng chạy xe máy rà qua rà lại các tuyến đường để xem có gì sơ hở thì ra tay trộm cắp. Từ kệ dắt xe máy, nắp hố ga trên các tuyến phố… chúng đều nhắm đến”, lãnh đạo Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Nha Trang cho biết.

 

 

Tang vật vụ cướp giật tài sản tại ngã tư Hùng Vương - Nguyễn Thị Minh Khai được công an thu giữ.

Tang vật vụ cướp giật tài sản tại ngã tư Hùng Vương - Nguyễn Thị Minh Khai được công an thu giữ.

 

Trước đó, giữa trưa 17-1, tại đường Vạn Hòa, phường Vạn Thạnh, hai đối tượng cùng đi trên một xe gắn máy tấp vào lề đường. Một tên dùng xà beng nạy nắp cống thoát nước. Chỉ trong ít phút, hai đối tượng đã đưa được nắp cống nặng hàng chục kg lên xe máy. Tuy nhiên, khi cả hai đang định tẩu thoát thì bị tổ tuần tra Công an phường Vạn Thạnh bắt gọn. Tại cơ quan công an, hai đối tượng gồm: Võ Đình Phán (sinh năm 1991) và Lê Hữu Minh Thư (sinh năm 1983), cùng trú phường Vạn Thạnh khai do “đói thuốc” nên rủ nhau đi trộm nắp cống để bán lấy tiền mua ma túy.


Theo lãnh đạo Công an TP. Nha Trang, mới đây, các trinh sát hình sự cũng đã bắt gọn nhóm trộm gồm 4 đối tượng: Nguyễn Văn Phương (sinh năm 1958), Phạm Thị Đào (sinh năm 1962), cùng trú huyện Diên Khánh, Nguyễn Thị Loan (sinh năm 1977) và Nguyễn Tuấn Tiến (sinh năm 1988), cùng trú TP. Nha Trang. Thủ đoạn của nhóm trộm này là thường đi đến khu vực bãi biển Nha Trang trà trộn vào đám đông khách du lịch để “ăn hàng”. Cụ thể, chiều 14-1, nhóm trộm trên đi xe máy tới Quảng trường 2-4 dựng xe vờ ngắm cảnh. Khi thấy nhóm du khách người nước ngoài để ba lô trên bãi biển để chụp hình, Loan và Đào liền tới trộm rồi dùng áo khoác trùm kín. Lúc này Phương và Tiến làm nhiệm vụ cảnh giới, thậm chí ngăn cản nạn nhân truy đuổi để đồng bọn tẩu thoát. Sau đó, cả nhóm chạy tới công viên bờ biển ở gần đó lục tìm tài sản và định đi tiêu thụ thì bị các trinh sát hình sự Công an thành phố bắt gọn. Trong số 4 đối tượng bị bắt có đến 3 người có tiền án về các tội trộm cắp tài sản, cướp tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Ngoài ra, trong 2 tuần qua, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 2 vụ cướp giật tài sản. Theo đó, trưa 14-1, tại đoạn giao nhau giữa đường Hùng Vương - Nguyễn Thị Minh Khai, 2 đối tượng cùng đi trên một xe máy bất ngờ áp sát, giật túi xách của một nữ du khách người Trung Quốc đang đi bộ qua đường. Bị giật mạnh, nữ du khách ngã nhào về phía xe máy của hai tên cướp khiến bọn chúng ngã xuống đường. Tên cầm lái nhanh chóng tẩu thoát nhưng tên ngồi sau là Ngô Tấn Thành (42 tuổi, trú phường Vĩnh Thọ) đã bị người đi đường khống chế, báo Cảnh sát 113. Khám xét trên người Thành, các chiến sĩ Cảnh sát 113 thu giữ 2 bình xịt hơi cay. Thành khai đã mua bình xịt hơi cay để thủ thân khi gây án.


Trước đó, 2 thanh thiếu niên gồm Nguyễn Duy Phương (17 tuổi, trú phường Vĩnh Phước) và Trần Thanh Nam (18 tuổi, trú phường Vĩnh Hòa) rủ nhau đi cướp giật tài sản trên đường Tôn Thất Tùng, phường Vĩnh Thọ cũng đã bị sa lưới pháp luật.


Được biết, để phòng ngừa, đấu tranh các loại tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, hiện nay, Công an tỉnh đã lên kế hoạch thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, đồng thời tuyên truyền người dân nâng cao tinh thần cảnh giác.


THÀNH LONG