05:01, 29/01/2018

Cảnh giác trong tháng "củ mật"

Vào những ngày cuối năm, tình trạng trộm cắp tài sản, nhất là trộm đột nhập nhà dân đang có những diễn biến phức tạp. Điều này khiến nhiều người lo lắng. 
 
 

Vào những ngày cuối năm, tình trạng trộm cắp tài sản, nhất là trộm đột nhập nhà dân đang có những diễn biến phức tạp. Điều này khiến nhiều người lo lắng. 
 
Đã hai tuần trôi qua, nhưng ông Chung (trú phường Vạn Thạnh, TP. Nha Trang) vẫn chưa hết buồn rầu vì cả trăm triệu đồng mà gia đình tích cóp, dành dụm đã bị kẻ gian trộm sạch. “Hôm đó, tôi dậy sớm hơn ngày thường. Vừa đi xuống tầng trệt thì thấy cảnh cửa khép hờ, khóa cửa đã bị kẻ gian cạy phá. Tôi kiểm tra thì 100 triệu đồng để trong tủ gỗ dưới tầng trệt đã bị kẻ gian lấy sạch”, ông Chung nói.  
 
Táo tợn hơn, đó là trường hợp kẻ gian đã leo lầu để đột nhập một căn nhà ở Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung, Nha Trang và lấy đi nhiều tài sản gồm: 73 triệu đồng, 500 USD và một máy tính xách tay. Theo trình bày của gia chủ, hôm đó, gia đình quên đóng cửa tầng lầu một, kẻ gian leo qua cây xanh trước nhà rồi đột nhập căn nhà. “Mọi tài sản bị mất tôi đều để dưới tầng trệt vì nghĩ nhà đã chốt cửa cẩn thận đến hai lớp cửa”, nạn nhân trình bày tại cơ quan công an. 
 
Ngoài những vụ trộm với tài sản lớn nêu trên thì theo cơ quan công an, trong khoảng 2 tuần qua, còn xảy ra các vụ trộm đột nhập khách sạn, nhà dân để trộm cắp điện thoại, máy tính...

 

Tang vật trong một vụ trộm đột nhập được công an thu giữ.
Tang vật trong một vụ trộm đột nhập được công an thu giữ.
 
 
Những vụ trộm liên tiếp đã gây tâm lý bất an trong nhân dân và ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự địa phương. “Nhiều căn nhà, khách sạn được xây kiên cố nhưng vẫn không đề phòng được kẻ gian. Chúng có thể giả dạng khách thuê phòng rồi đêm đến thám thính các tầng trong khách sạn, phát hiện khách sơ hở như: không đóng cửa sổ, quên không chốt cửa phòng thì đột nhập. Ngoài ra, các đối tượng còn có thể chui qua cửa thông gió nhà dân để vào nhà”, lãnh đạo Đội Hình sự Công an TP. Nha Trang cho biết.
 
Theo cơ quan công an, thời điểm Tết Nguyên đán hàng năm, nhiều người dân về quê hoặc đi du lịch, kẻ gian thường lợi dụng lúc chủ vắng nhà để ra tay trộm cắp tài sản. Chúng có thể dùng kìm cộng lực cắt khóa, xà beng phá cửa để đột nhập. Thông thường thì các tài sản dễ tiêu thụ như: điện thoại, máy tính, tiền bạc luôn được kẻ gian nhắm đến. 
 
Theo lãnh đạo Công an TP. Nha Trang, cùng với việc Công an tăng cường lực lượng để điều tra, bắt giữ các đối tượng vi phạm pháp luật thì người dân cũng cần nâng cao tinh thần cảnh giác. Đồng thời, nên gia cố lại các cửa sổ, cửa chính, cất giữ tài sản có giá trị ở nơi an toàn. Ngoài ra, đối với những gia đình về quê dịp Tết cần trang bị camera giám sát trước nhà hoặc gửi người thân, hàng xóm trông coi giúp. 
 
Thành Long