12:12, 25/12/2017

"Thụt két" để cá độ bóng đá

Chỉ vì ghiền cá độ bóng đá, từ một thủ quỹ cẩn trọng, Võ Ngọc Tuấn (sinh năm 1990, trú xã Diên Phước, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) đã lợi dụng sự tin tưởng của lãnh đạo, nhiều lần rút ruột két vàng để bán lấy tiền cá độ. 

Chỉ vì ghiền cá độ bóng đá, từ một thủ quỹ cẩn trọng, Võ Ngọc Tuấn (sinh năm 1990, trú xã Diên Phước, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) đã lợi dụng sự tin tưởng của lãnh đạo, nhiều lần rút ruột két vàng để bán lấy tiền cá độ. Hiện nay, hồ sơ truy tố Tuấn về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản đã được chuyển sang Tòa án nhân dân tỉnh.     
 
Đầu năm 2012, Tuấn được nhận hợp đồng làm giao dịch viên quỹ ở một ngân hàng tại Khánh Hòa. Tháng 3-2013, Tuấn được cử làm thủ quỹ tại một phòng giao dịch thuộc ngân hàng trên. Tuấn được giao nhiệm vụ quản lý, giữ chìa khóa một ổ khóa của lớp cánh cửa trong kho tiền; chìa khóa mã của két đựng tiền trong kho cùng 1 bộ chìa khóa két sắt nhỏ chuyên bảo quản các chìa khóa trên. Đồng thời, Tuấn được giao thực hiện thu chi tiền mặt, xuất - nhập tài sản, giấy tờ có giá chính xác, kịp thời theo đúng lệnh của cấp có thẩm quyền và đúng chứng từ kế toán hợp lệ, hợp pháp. 
 
Những năm đầu, Tuấn đều thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Nhưng từ khoảng tháng 8-2015, khi Tuấn chơi cá độ bóng đá qua mạng Internet, giải bóng đá các quốc gia châu Âu được truyền hình trực tiếp, tình hình đã thay đổi. Càng chơi, Tuấn càng đam mê. Số tiền lương không thể đủ thỏa mãn cơn ghiền cá độ của Tuấn. Do muốn có nhiều tiền để cá độ bóng đá, Tuấn loay hoay nghĩ cách kiếm thêm tiền. Két sắt Tuấn vẫn vào ra hàng ngày trở thành miếng mồi ngon. 
 
Tuấn nhận thấy kho quỹ của phòng giao dịch luôn được mở 2 lần/ngày vào đầu giờ sáng và đầu giờ chiều chỉ để Tuấn được ra vào làm nhiệm vụ xuất, nhập tiền theo lệnh. Theo quy định, khi vào kho, Tuấn phải mặc đồng phục thủ quỹ, áo sơ mi và quần không có túi. Vì vậy, để lấy được tài sản trót lọt, Tuấn đã nghĩ ra cách khác. Tuấn không nhắm tới tiền mặt mà nhắm vào vàng của khách hàng gửi giữ hộ để trong kho quỹ của phòng giao dịch do Tuấn trực tiếp quản lý. Khi ra vào kho quỹ, Tuấn luôn đi giày và mang tất. Đôi tất mang dưới chân được Tuấn sử dụng như chiếc túi đắc dụng để nhét vàng, còn đôi giày dùng để che mắt mọi người. Mỗi lần ra vào, Tuấn lấy một ít vàng, có lần nhiều nhất là 8 lượng. Sau khi lấy vàng, để bít chỗ trống, tránh bị phát hiện, Tuấn đã dùng những hộp đựng kim bấm giấy chưa sử dụng chèn trong các túi nhựa đựng vàng rồi quấn băng keo cẩn thận, bên trong có ký niêm phong để cuối ngày, khi phó phòng giao dịch và kế toán kiểm tra bên ngoài không thể phát hiện ra.
 
Sau khi lấy được vàng, Tuấn gửi cho em gái nhờ bán rồi chuyển vào tài khoản của cô này. Khi tiền vào tài khoản, Tuấn dùng dịch vụ Internetbanking chuyển tiền từ tài khoản của em gái tới các tài khoản bóng đá để tiếp tục thỏa cơn ghiền cá độ. Ngoài em gái, khoảng tháng 2-2016, Tuấn còn nhờ bạn gái bán hộ 3 lượng vàng và chuyển vào tài khoản của Tuấn. Khoảng tháng 9-2016, Tuấn vào tỉnh Bình Dương, nhờ một người bạn bán giúp 12 lượng vàng và nói dối là vàng của gia đình muốn bán để mua đất ở Bình Dương. Toàn bộ số vàng nhờ bán được, Tuấn cũng “nướng” hết vào cá độ bóng đá và tiêu xài cá nhân.
 
Bằng thủ đoạn này, trong vòng 7 tháng, từ tháng 2 đến tháng 9-2016, Tuấn đã chiếm đoạt tổng cộng 121 lượng vàng SJC. Được biết, em gái Tuấn cũng đã nhiều lần truy hỏi vàng do đâu mà có nhưng Tuấn đều nạt nộ, nói là chuyện “làm ăn kiếm tiền”, không được hỏi. 
 
Ngày 9-9-2016, lãnh đạo phòng giao dịch kiểm tra kho quỹ thì phát hiện thất thoát lượng lớn vàng SJC của khách hàng nên đã trình báo công an.
 
Ngày 12-9-2016, Tuấn tới công an đầu thú và giao nộp 2 lượng vàng SJC cùng 229,3 triệu đồng. Gia đình Tuấn đã khắc phục 30 triệu đồng.
 
Căn cứ giá vàng SJC do Sở Tài chính cung cấp, tổng giá trị 121 lượng vàng SJC tại thời điểm từ tháng 2 đến tháng 9-2016 gần 3,86 tỷ đồng. 
 
Rồi đây, Võ Ngọc Tuấn sẽ bị đưa ra xét xử và chịu trách nhiệm pháp luật về hành vi của mình. Đây chính là kết cục buồn của những người chối bỏ uy tín, sự tin tưởng của đơn vị chỉ vì lao theo trò đỏ đen. 
 
Đối với em gái, bạn gái và người bạn đã bán vàng hộ Tuấn, tuy có hành vi bán giúp Tuấn một số vàng do Tuấn chiếm đoạt nhưng do không biết số vàng nhờ bán là tài sản do phạm tội mà có nên cơ quan chức năng xác định không cấu thành tội phạm.
 
NGUYỄN VŨ