09:12, 26/12/2017

Lo ngại người nghiện ma túy gia tăng

Tính đến giữa tháng 11-2017, toàn tỉnh Khánh Hòa hiện có 1.295 người nghiện ma túy. So với cùng kỳ năm trước, số người nghiện có hồ sơ quản lý của cơ quan chức năng đã tăng 102 người…

 

Tính đến giữa tháng 11-2017, toàn tỉnh Khánh Hòa hiện có 1.295 người nghiện ma túy. So với cùng kỳ năm trước, số người nghiện có hồ sơ quản lý của cơ quan chức năng đã tăng 102 người…


Một ngày cuối tháng 11, ông Q. điều khiển chiếc xe 4 chỗ hạng sang đến đường Trần Bình Trọng, TP. Nha Trang để vào nhà bạn. Chỉ sau ít phút, ông Q. nghe tiếng la hét ngoài đường nên chạy ra và không khỏi ngỡ ngàng khi thấy một thanh niên cởi trần cầm dao nhảy lên nóc ô tô của ông vừa la hét, nhún nhảy không ngừng. Nhiều người mới nhìn tưởng thanh niên này có vấn đề về tâm thần, nhưng người dân ở con phố này ai cũng biết đó là đối tượng nghiện ma túy nặng, do sử dụng ma túy đá bị ảo giác nên gây ra sự việc khiến nhiều người sợ hãi. Chỉ sau khi lực lượng Cảnh sát 113 xuất hiện, đối tượng ngáo đá mới bị khống chế, đưa về cơ quan công an làm việc. Đó là Nguyễn Thanh Sơn, trú phường Phước Tiến, vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang khởi tố về hành vi hủy hoại tài sản. “Qua giám định, ô tô của nạn nhân bị hư hỏng trần trị giá hơn 10 triệu đồng. Căn cứ vào kết quả giám định, cơ quan điều tra đã tiến hành khởi tố để xử lý theo quy định của pháp luật”, một cán bộ điều tra thông tin.

 

Tang vật trong một vụ án về ma túy bị lực lượng công an thu giữ.

Tang vật trong một vụ án về ma túy bị lực lượng công an thu giữ.


Trong năm 2017, trên địa bàn TP. Nha Trang đã có nhiều trường hợp người nghiện ngáo đá, gây ra các vụ việc tương tự. Nghiêm trọng hơn có đối tượng ở xã Phước Đồng bị ngáo đá cầm dao rượt chém người nhà. Nhiều trường hợp người nghiện không có tiền mua ma túy để thỏa mãn cơn nghiện đã liên tục đi trộm cắp tài sản của người dân; thậm chí có người nghiện còn cầm dao cưỡng đoạt tài sản giữa “thanh thiên bạch nhật”. Trường hợp người nghiện tên Bùi Minh Tuấn (sống lang thang ở Nha Trang) cầm dao nhọn đi đến khu vực đường Tháp Bà, phường Vĩnh Thọ, TP. Nha Trang cưỡng đoạt 500.000 đồng của một người dân hôm 7-12 là một điển hình.


Không những gây ra các vụ việc ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn xã hội, lợi nhuận từ ma túy mang lại cũng đã khiến nhiều người nghiện có những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng hơn. Đó là việc người nghiện liều mình đi mua bán ma túy để thỏa mãn cơn nghiện và thu lợi bất chính. Vụ người nghiện tên Nguyễn Xuân Định (sống lang thang ở Nha Trang) bị lực lượng công an bắt giữ giữa tháng 12 vừa qua cũng là một điển hình.


Theo lãnh đạo Công an tỉnh, hiện nay, tội phạm mua bán các chất ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp, trước hết là ma túy tổng hợp. Các địa phương như: TP. Nha Trang, Cam Ranh, thị xã Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh là những địa bàn trọng điểm về ma túy. Qua các vụ án đã được phá cho thấy, nguồn ma túy chủ yếu được các đối tượng sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa của các hãng xe khách hoặc trực tiếp đi mua từ TP. Hồ Chí Minh về Khánh Hòa tiêu thụ. Dẫn chứng là cuối tháng 9 vừa qua, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh đã xác lập chuyên án đấu tranh nhóm đối tượng mua bán trái phép chất ma túy thông qua dịch vụ chuyển hàng của xe khách. Chỉ sau chưa đầy một tháng xác lập, chuyên án đã được phá khi đối tượng tên Đại, trú Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung, Nha Trang đang nhận ma túy đá, thuốc lắc được ngụy trang dưới một gói quà từ một nhân viên hãng xe khách. Tang vật thu giữ gồm 500 viên thuốc lắc, 220gram ma túy đá để phục vụ công tác điều tra, xử lý.  

 
Thành Long


 



Trong năm 2017, lực lượng Công an tỉnh đã xác lập 12 chuyên án; bắt 73 vụ/114 đối tượng tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy. Thu giữ gần 1.673gram ma túy tổng hợp, hơn 107gram heroin, 1.000gram cỏ Mỹ, 7 khẩu súng tự chế và 12 viên đạn, cùng nhiều đồ vật liên quan để phục vụ công tác điều tra, xử lý. Trong năm, cơ quan chức năng lập hồ sơ giáo dục tại xã, phường, thị trấn theo Nghị định 111/NĐ-CP 64 trường hợp, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 97 người nghiện.

_______________________________________________


 Đến nay, toàn tỉnh có 101/140 xã, phường, thị trấn ở 7/9 huyện, thị xã, thành phố có người nghiện ma túy, trong đó có 20 đơn vị trọng điểm loại III về ma túy. So với cùng kỳ năm trước, tăng 4 đơn vị có ma túy.