10:12, 29/12/2017

Khởi tố chủ một cơ sở sản xuất nước mắm giả

Thượng tá Nguyễn Văn Sơn - Phó Trưởng Công an thị xã Ninh Hòa cho biết, đơn vị vừa triệt phá một cơ sở sản xuất nước mắm giả.

Thượng tá Nguyễn Văn Sơn - Phó Trưởng Công an thị xã Ninh Hòa cho biết, đơn vị vừa triệt phá một cơ sở sản xuất nước mắm giả.


Theo đó, gần đây, các trinh sát phát hiện trên địa bàn thị xã thường xuất hiện một chiếc xe máy kéo theo một thùng chở hàng chở nước mắm của các thương hiệu lớn, có uy tín như: Nam Ngư, Phú Quốc… đi giao cho các cửa hàng, tiệm tạp hóa bán lẻ. Qua xác minh, các trinh sát còn phát hiện xe lôi tập kết, chở nước mắm đều xuất phát từ nhà bà Trần Thị Thu Vân (sinh năm 1972, thôn Quang Đông, xã Ninh Đông), trong khi nhà bà Vân không phải là một cơ sở sản xuất hay đại lý về nước mắm.

 

Nước mắm giả được sản xuất trong khu vực  kém vệ sinh.

Nước mắm giả được sản xuất trong khu vực kém vệ sinh


14 giờ ngày 15-9, khi các thùng nước mắm đang được chất lên chiếc xe lôi của Phạm Văn Đúng (sinh năm 1977, cùng trú thôn Quang Đông), thì tổ công tác của Công an thị xã Ninh Hòa ập tới kiểm tra. Lực lượng chức năng đã tạm giữ 9 thùng giấy carton, bên trong mỗi thùng chứa 18 chai nhựa loại 800ml, tổng cộng có 162 chai nước mắm mang các nhãn hiệu Nam Ngư và Phú Quốc để điều tra.


Khám xét khẩn cấp nhà bà Vân, cơ quan công an đã tạm giữ 204 chai nhựa đều ghi tên hiệu nước mắm Nam Ngư, Phú Quốc; 28 can nhựa loại 5 lít chứa nước mắm mang nhãn hiệu “Nước mắm nguyên chất Tám Phú” và “Nước mắm nguyên chất cá cơm Thủy Khâm” (2 nhãn hiệu nổi tiếng của nước mắm Bình Định). Công an cũng thu giữ nhiều nguyên, vật liệu được bà Vân sử dụng để làm nước mắm giả.


Qua đấu tranh, bà Vân khai nhận đã sản xuất nước mắm giả các thương hiệu tên tuổi: Nam Ngư, Phú Quốc… từ tháng 4-2017, bằng cách mua nước mắm giá rẻ, ít chất lượng, không tên tuổi trên thị trường, sau đó pha chế thêm nước, muối, đường hóa học, chất tạo màu, hóa chất phụ gia khác, chiết vào các chai nhựa làm giả nhãn hiệu, bao bì nước mắm Nam Ngư, Phú Quốc. Sau đó, mang bán cho các tiệm tạp hóa tại thị xã Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh với giá rẻ hơn giá thị trường. Mỗi tuần bà Vân tiêu thụ được khoảng 40 - 50 thùng (mỗi thùng 18 chai nước mắm). Tham gia sản xuất nước mắm giả cho bà Vân còn có một số người thân trong gia đình.


Kết quả giám định tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Sở Khoa học và Công nghệ cho thấy thành phần, hàm lượng, chất lượng các chất bên trong hoàn toàn không đúng với chất lượng sản phẩm tương ứng đã đăng ký.


Ngày 22-12, Công an thị xã Ninh Hòa đã ra quyết định khởi tố bà Trần Thị Thu Vân về tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm.


MINH HẠNH