10:12, 05/12/2017

Cảnh giác nạn trộm, cướp cuối năm

Từ các vụ trộm…

Đầu giờ chiều 1-12, chị Duyên (trú TP. Nha Trang) chạy xe máy vào siêu thị Lotte Mart. Dừng xe tại khu vực gửi xe, chị Duyên mở cốp để bỏ áo khoác cùng 2 chiếc điện thoại di động rồi đi vào siêu thị. Lúc này, một nam thanh niên đang đứng quan sát. Khi thấy chị Duyên vừa vào bên trong, đối tượng vờ đi tới tìm xe máy và đứng bên cạnh xe của chị Duyên.

Từ các vụ trộm…


Đầu giờ chiều 1-12, chị Duyên (trú TP. Nha Trang) chạy xe máy vào siêu thị Lotte Mart. Dừng xe tại khu vực gửi xe, chị Duyên mở cốp để bỏ áo khoác cùng 2 chiếc điện thoại di động rồi đi vào siêu thị. Lúc này, một nam thanh niên đang đứng quan sát. Khi thấy chị Duyên vừa vào bên trong, đối tượng vờ đi tới tìm xe máy và đứng bên cạnh xe của chị Duyên. Trong ít giây, nam thanh niên nâng cốp, thò tay vào bên trong lục lấy 2 chiếc điện thoại của chị Duyên bỏ vào túi quần. Khi đối tượng vừa định bước ra khỏi khu vực giữ xe thì bị nhân viên bảo vệ siêu thị chặn lại, dẫn giải đến cơ quan công an. Tại đây, đối tượng khai tên là Nguyễn Hoàng Trung (sinh năm 1982, trú phường Vĩnh Phước, Nha Trang); mới chấp hành xong án phạt tù về tội trộm cắp tài sản, ra tù mới được 4 tháng.

 

Trước đó ít ngày, anh Trần Đức Đạt (trú xã Phước Đồng), công nhân xây dựng tại công trình Mường Thanh Viễn Triều (phường Vĩnh Phước) để xe máy hiệu Yamaha Exciter tại tầng hầm công trình này để lên phía trên làm việc. Đến cuối giờ chiều, anh Đạt ra về thì phát hiện chiếc xe của mình đã không cánh mà bay.


Ngoài việc gây ra các vụ trộm tại nơi công cộng, các đối tượng còn thường xuyên nhắm tới sự sơ hở tại các hộ dân để ra tay gây án. Chẳng hạn như căn nhà ông Tuấn ở khu đô thị Phước Long, TP. Nha Trang luôn kín cổng cao tường và có cả chó dữ nhưng vẫn bị kẻ gian trộm tài sản. Kẻ gian đã đột nhập nhà ông Tuấn từ cửa thông gió, dùng bả giết chết con chó và lấy trộm 1 dây chuyền vàng, 1 máy tính xách tay hiệu Macbook và 1 đồng hồ đeo tay.  

 

Tang vật  trong các vụ trộm xe máy bị Công an TP. Nha Trang thu giữ

Tang vật trong các vụ trộm xe máy bị Công an TP. Nha Trang thu giữ

 

… đến các phi vụ “ăn bay”


Theo cơ quan Công an TP. Nha Trang, từ đầu năm đến nay, lực lượng công an thành phố đã liên tục bắt giữ nhiều đối tượng cướp giật tài sản và tiếp tục ra quân trấn áp loại hình tội phạm này, nhất là thời điểm cuối năm.


Lãnh đạo Đội Cảnh sát 113 (Công an tỉnh) cho biết, sáng 4-12, tại đoạn giao nhau giữa đường Vân Đồn với Lê Hồng Phong, TP. Nha Trang, hai đối tượng nam cùng đi trên một xe gắn máy đã bám theo một phụ nữ đi xe máy để giật đồ. Tuy vậy, khi chuẩn bị áp sát xe của “con mồi” thì xe của hai đối tượng đã quẹt vào xe của một người khác khiến chúng ngã xuống đường. Trong khi đối tượng ngồi sau nhanh chân chạy thoát vào một con hẻm thì đối tượng còn lại đã bị người dân vây bắt, gọi Cảnh sát 113 tới đưa về cơ quan công an để làm việc.


Cách đây ít ngày, trên đường tuần tra, tổ công tác Công an phường Tân Lập, TP. Nha Trang cũng đã bắt gọn 2 đối tượng đã gây ra một loại phi vụ “ăn bay” ở phố biển là Nguyễn Văn Thành và Phan Trung Hòa, cùng sinh năm 1995 và trú phường Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang. Tiến hành đấu tranh, khai thác nóng, hai đối tượng khai thủ đoạn của bọn chúng là bám theo các phụ nữ, khách du lịch nước ngoài mang theo túi xách hoặc vừa đi xe máy vừa nghe điện thoại để gây án.


Theo lãnh đạo Công an TP. Nha Trang, vào thời điểm cuối năm, các đối tượng thường lợi dụng sự nhộn nhịp mua bán cũng như sơ hở của người dân để gây ra các vụ trộm cắp. Vì thế, cùng với việc đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, cơ quan công an khuyến cáo người dân khi ra đường cần cảnh giác và chủ động có biện pháp bảo vệ tài sản của mình.


THÀNH LONG