09:11, 12/11/2017

Nộp hồ sơ 10 năm, chưa được cấp sổ đỏ?

Một người dân ở tổ dân phố Nghĩa Bình, phường Cam Nghĩa, TP. Cam Ranh nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đối với thửa đất gia đình bà đang quản lý, sử dụng từ năm 2005 nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Một người dân ở tổ dân phố Nghĩa Bình, phường Cam Nghĩa, TP. Cam Ranh nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đối với thửa đất gia đình bà đang quản lý, sử dụng từ năm 2005 nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.


Báo Khánh Hòa nhận được đơn khiếu nại của bà Bùi Thị Phương (ở 95 Đại lộ Hùng Vương, thuộc tổ dân phố Nghĩa Bình, phường Cam Nghĩa, TP. Cam Ranh) về việc cơ quan chức năng “ngâm” hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ của bà từ năm 2005 đến nay mà không cho biết lý do vì sao. Trong đơn, bà Phương cho biết: Mảnh đất gia đình bà đang quản lý sử dụng có diện tích 246,3m2 (thửa số 5, tờ bản đồ địa chính số 73) được bà mua của một cá nhân vào năm 1993, trên đất có căn nhà vách đất, mái tranh. Từ đó đến nay, bà đã nhiều lần sửa lại nhà và quản lý, sử dụng liên tục thửa đất này, không có ai tranh chấp. Năm 2005, bà nộp hồ sơ lên UBND phường Cam Nghĩa đề nghị cấp GCNQSDĐ đối với thửa đất này, đến năm 2008 hoàn thành nghĩa vụ thuế trước bạ, nhưng cho đến nay vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ.


Tìm hiểu vấn đề trên, chúng tôi được ông Huỳnh Trị - cán bộ địa chính phường Cam Nghĩa cho biết, trước đây, địa phương có nhận được hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ của bà Phương, sau đó chuyển hồ sơ lên Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Cam Ranh để giải quyết theo thẩm quyền. “Trong thời gian Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Cam Ranh tác nghiệp hồ sơ của bà Phương thì năm 2014, UBND TP. Cam Ranh có thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh (thửa đất bà Phương xin cấp GCNQSDĐ nằm trong phạm vi dự án này) nên phải dừng lại. Hồ sơ trường hợp này đã chuyển lên trên nên tôi không nhớ chính xác thời điểm bà ấy nộp hồ sơ tại địa phương”, ông Trị nói.


Ông Lê Trần Thái - Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Cam Ranh cho biết: “Tháng 8-2015, bà Bùi Thị Phương có đơn xin rút hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ nên chúng tôi đã trả lại hồ sơ cho bà ấy và “đóng” hồ sơ trường hợp này. Đến tháng 10-2015, chúng tôi có công văn đề nghị Chi cục Thuế TP. Cam Ranh thối thu tiền thuế trước bạ cho bà Phương. Hiện tại, nếu bà Phương muốn đề nghị cấp GCNQSDĐ thì phải nộp hồ sơ lại theo thủ tục từ đầu. Nếu đủ điều kiện thì sẽ được cơ quan nhà nước cấp GCNQSDĐ theo quy định, còn nếu không đủ điều kiện thì chúng tôi sẽ tham mưu cho thành phố có văn bản trả lời cụ thể”. Khi chúng tôi hỏi về thời điểm bà Phương nộp hồ sơ lần trước, quá trình giải quyết của cơ quan thẩm quyền đến khi bà Phương xin rút hồ sơ, ông Thái cho biết: “Tôi mới phụ trách công việc của cơ quan với cương vị Giám đốc Chi nhánh từ năm 2015 nên việc giải quyết hồ sơ của bà Phương trước đó tôi không nắm được”.


Tiếp xúc với phóng viên, bà Phương khẳng định, bà nộp hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ từ năm 2005, đến năm 2008 thì nộp thuế trước bạ; nhưng vì chờ đợi quá mệt mỏi nên năm 2015 bà mới xin rút hồ sơ. “Tôi sống một mình, năm 2005 bị bệnh nặng nên muốn làm sổ đỏ rồi lập di chúc để lại mảnh đất này cho em trai. Nhưng suốt 10 năm chờ đợi không có kết quả, cũng không nhận được bất cứ văn bản nào của cơ quan nhà nước cho biết trường hợp của tôi có được cấp sổ đỏ hay không và lý do vì sao. Tôi xin rút hồ sơ không phải vì không còn nhu cầu cấp sổ, mà rút để đưa cho một cá nhân thuê họ lo việc làm sổ đỏ cho mình”, bà Phương nói.


NAM ANH