10:11, 22/11/2017

Nhiều thách thức trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm

Từ đầu năm đến nay, TP. Nha Trang xảy ra 160 vụ phạm pháp hình sự, giảm 31 vụ so với cùng kỳ năm trước. Tuy vậy, trên trận tuyến đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, nhất là tội phạm hình sự vẫn còn nhiều thách thức.

Từ đầu năm đến nay, TP. Nha Trang xảy ra 160 vụ phạm pháp hình sự, giảm 31 vụ so với cùng kỳ năm trước. Tuy vậy, trên trận tuyến đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, nhất là tội phạm hình sự vẫn còn nhiều thách thức.


Tội phạm ngày càng trẻ hóa


Sau một thời gian truy nóng, các cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Nha Trang đã phối hợp với Công an phường Vĩnh Hòa bắt gọn nhóm gây ra liên tiếp các vụ trộm xe máy có giá trị trên địa bàn. Trong đó, đối tượng Nguyễn Ngọc Thiện (sinh năm 2001, quê thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) chỉ mới bước sang tuổi 16.

 

Thiện nhỏ người, đôi mắt thâm quầng do ngủ ngày và cày thâu đêm trong những tiệm game online, game bắn cá một thời gian dài. Thiện kể, em mới chỉ học hết lớp 6, chỉ vì cãi nhau với mẹ ruột nên bỏ nhà vào Nha Trang sống lang thang. Với Thiện, các tiệm game lại chính là… nhà. Để có tiền “nướng” vào các trò chơi, Thiện đã kết bạn với thanh niên địa phương và gây ra một loạt vụ trộm cắp.


Vào cuối tháng 10 vừa qua, các trinh sát hình sự Công an TP. Nha Trang đã bắt gọn băng cướp gồm 4 đối tượng ở tuổi thiếu niên. Trong toán cướp này, các trinh sát không khỏi bất ngờ vì thấy xuất hiện cái tên Nguyễn Minh Trí (sinh năm 2002, trú khu vực Hòn Chồng, phường Vĩnh Phước). Hồ sơ của cơ quan điều tra thể hiện, cuối tháng 8-2017, Trí cùng 4 đối tượng khác mang theo mã tấu chém một thanh niên ở đường Nguyễn Xiển, gây thương tích nặng. Do chưa đủ 18 tuổi nên Trí được gia đình bảo lãnh tại ngoại.


Cứ tưởng Trí sẽ được gia đình giáo dục sau khi gây án, nhưng thiếu niên này vẫn chứng nào tật ấy. Không chỉ tham gia vào các vụ đâm chém theo kiểu bằng nhóm, gây nguy hiểm cho xã hội, Trí còn cùng đồng bọn gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản vào giữa tháng 10 vừa qua. Điều đáng nói, trong nhóm cướp này ngoài Trí còn có 2 đối tượng khác mới chỉ bước sang tuổi 15, 16. Với hành vi cùng đồng bọn gây ra các vụ cướp tài sản ở Nha Trang vừa qua, cùng với hành vi cố ý gây thương tích, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang đã ra lệnh bắt bị can để tạm giam.


Theo thống kê của Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Nha Trang, từ đầu năm đến nay, toàn thành phố xảy ra 29 vụ cố ý gây thương tích, 5 vụ cướp tài sản. Trong số này, nhiều đối tượng gây án mới chỉ 15, 16 hay 17 tuổi. “Việc tội phạm đang ngày càng trẻ hóa là một trong những thách thức với lực lượng công an. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, tội phạm vị thành niên thường không được các bậc cha mẹ chăm lo, buông lỏng dạy bảo con cái. Từ đó, sa đà vào con đường tội phạm khá nhanh chóng”, Thượng tá Nguyễn Đức Thành - Phó Trưởng Công an TP. Nha Trang cho biết.

 

6 thanh thiếu niên gây ra vụ chém người ở xã Vĩnh Phương bị Công an TP. Nha Trang bắt giữ

6 thanh thiếu niên gây ra vụ chém người ở xã Vĩnh Phương bị Công an TP. Nha Trang bắt giữ

 

Vừa ra tù lại gây án


Ngoài việc tội phạm đang ngày càng trẻ hóa, nhiều đối tượng khi vừa rời trại giam lại “ngựa quen đường cũ”. Đây cũng là một thách thức không nhỏ trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm của lực lượng Công an thành phố. Trường hợp Phạm Minh Lộc (sinh năm 1991, trú phường Vĩnh Hải, Nha Trang) là một điển hình. Tuy mới 26 tuổi nhưng Lộc đã có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản, 1 tiền án về tội cướp giật tài sản. Vừa chấp hành xong án phạt tù cuối năm 2016, do không có việc làm, lại quen thói lêu lổng, Lộc đã cấu kết với một thanh niên hơn mình 3 tuổi hành “nghề” trộm cắp xe máy, bán lấy tiền tiêu xài.


“Đi đêm lắm cũng có ngày gặp ma”, sau khi cùng đồng bọn gây ra liên tiếp 5 vụ trộm cắp xe máy, cuối tháng 10 vừa qua, Lộc và đồng bọn cũng “xộ khám”. Cũng theo thống kê của Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Nha Trang, từ đầu năm đến nay, đơn vị thụ lý, điều tra 80 vụ trộm cắp tài sản. Trong số này có nhiều đối tượng gây án có tiền án, tiền sự như đối tượng Phạm Hải Âu (sinh năm 1978, trú thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh).


Hồ sơ cơ quan công an thể hiện, cuối năm 2015, Âu chấp hành xong án phạt tù về tội trộm cắp tài sản. Ra tù, Âu vào Nha Trang làm thợ hồ. Cứ tưởng Âu sẽ chăm chỉ làm ăn, nào ngờ đến tháng 7 vừa qua, Âu lại đi trộm cắp xe máy và bị người dân phát hiện bắt giữ, giao cơ quan công an. Hiện nay, Âu đã bị bắt tạm giam, chờ ngày đưa ra xét xử.


Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, TP. Nha Trang còn xảy ra 18 vụ cướp giật tài sản, 4 vụ giết người, 4 vụ bắt người trái phép… cũng đang thách thức những nỗ lực của lực lượng công an. Tuy vậy, với sự cố gắng, nỗ lực của toàn lực lượng Công an thành phố, tội phạm đã được kiềm chế, tình hình trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, góp phần không nhỏ vào thành quả chung của Công an tỉnh trên trận tuyến đấu tranh, phòng ngừa tội phạm.


Thành Long