05:11, 21/11/2017

Nhiều lần mạo danh công an phường để lừa đảo

Chiều 21-11, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối tượng Nguyễn Thanh Tùng (biệt danh Tùng lừa, sinh năm 1983, trú đường Nguyễn Thiện Thuật, TP. Nha Trang) để điều tra, xử lý về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Chiều 21-11, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối tượng Nguyễn Thanh Tùng (biệt danh Tùng lừa, sinh năm 1983, trú đường Nguyễn Thiện Thuật, TP. Nha Trang) để điều tra, xử lý về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
 
Ngày 13-8, bà Nguyệt - chủ một khách sạn trên đường Hùng Vương, phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang đến cơ quan công an trình báo về việc có một người đàn ông tự xưng là cán bộ công an phường Lộc Thọ đã gọi điện cho bà và thông báo sẽ tới kiểm tra đột xuất khách sạn của bà. Để tránh bị kiểm tra đột xuất, người tự xưng là “công an” yêu cầu bà Nguyệt phải nộp card điện thoại có mệnh giá lên đến 1 triệu đồng cho người này. Nghi ngờ người đàn ông đã mạo danh công an để lừa đảo, bà Nguyệt đã đến cơ quan công an trình báo và không nộp card điện thoại vị “công an”.
 
Tiếp nhận thông tin trên, lãnh đạo Công an TP. Nha Trang đã chỉ đạo các trinh sát hình sự nhanh chóng vào cuộc xác minh. Đến ngày 20-11, lực lượng công an đã bắt được người đàn ông đã gọi điện và tống tiền bà Nguyệt. Đó là nghi can Nguyễn Thanh Tùng có địa chỉ lưu trú nêu trên.
 
 Nghi can Tùng tại cơ quan công an.
Nghi can Tùng tại cơ quan công an.

 

Tiến hành đấu tranh, khai thác nóng, Tùng khai, vẫn bằng thủ đoạn nêu trên, đầu tháng 8-2017, đối tượng này đã gọi điện cho ông Huy - quản lý một cơ sở karaoke lớn trên đường Nguyễn Thiện Thuật, phường Lộc Thọ hăm dọa và tống tiền ông này. Theo đó, Tùng tự nhận là cảnh sát khu vực Công an phường Lộc Thọ và sẽ đến kiểm tra đột xuất cơ sở karaoke do ông Huy quản lý. Để tránh bị “kiểm tra”, Tùng yêu cầu ông Huy nộp 700 nghìn đồng tiền card điện thoại cho y. Tưởng thật, ông Huy đã mua 2 card điện thoại và gửi mã card cho Tùng.
 
Thấy việc tống tiền quá dễ dàng qua việc mạo danh công an phường, chỉ ít ngày sau Tùng lại gọi điện thoại cho bà Ý - giám đốc một doanh nghiệp có trụ sở trên đường Hùng Vương để lừa đảo. Theo đó, Tùng đã điện thoại cho bà Ý tự xưng là cảnh sát khu vực và nói sẽ tới kiểm tra doanh nghiệp bà này. Để tránh bị kiểm tra, Tùng yêu cầu bà Ý chuyển 2 triệu đồng vào một tài khoản cá nhân của một người bạn. Tưởng thật bà Ý đã chuyển vào tài khoản cho Tùng và nhờ bạn rút tiêu xài hết.
 
Ngoài các vụ mạo danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản nêu trên, theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang vào tháng 7-2017, Tùng đến nhà một người bạn ở đường Điện Biên Phủ, phường Vĩnh Hòa chơi. Sau hồi lân la, Tùng viện lý do có việc đột xuất nên mượn chiếc xe máy tay ga của bạn và đi biệt tăm. Chiếc xe này sau đó Tùng đã mang thế cho một người đàn ông để lấy 1,5 triệu đồng.
 
Biết việc Tùng mang xe của bạn đi cầm thế, ngày 20-11, người thân của đối tượng này đã đi chuộc lại xe tay ga kể trên giao nộp cho cơ quan công an để khắc phục hậu quả. “Tùng đã có 1 tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Chấp hành xong án phạt tù, Tùng đã không ăn năn hối cải mà tiếp tục phạm tội. Hành vi mạo danh công an phường nhiều lần để lừa đảo đã không những ảnh xấu đến lực lượng công an mà còn ảnh hưởng xấu đến môi trường kinh doanh ở Nha Trang”, một điều tra viên cho biết. 
 
L.G