11:09, 14/09/2017

Lập hồ sơ giả để vay mua trả góp

Vô tình thấy bản photocopy chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu có tên cùng một người, nhân viên hỗ trợ kinh doanh tại cửa hàng điện thoại di động chợt nảy ra cách kiếm tiền... nhanh.

Ngày 14-9, Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa tuyên chấp nhận kháng cáo, giảm 3 tháng tù cho bị cáo Trần Minh Thanh (sinh năm 1988, trú Cam Linh, Cam Ranh, Khánh Hòa) và được chuyển từ tù giam sang tù treo đối với bị cáo Đào Bá Thiên (sinh năm 1988, trú Cam Lợi, Cam Ranh, Khánh Hòa). Như vậy, bị cáo Thanh chỉ phải chấp hành 6 tháng tù, bị cáo Thiên: 6 tháng tù treo cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 
 
Thanh vốn là nhân viên một công ty tài chính. Khoảng tháng 3-2014, Thanh được công ty phân công làm nhân viên hỗ trợ kinh doanh tại một cửa hàng điện thoại di động tại phường Cam Lộc, Cam Ranh. 
 
Ngày 17-3-2014, Thanh thấy có bản photocopy chứng minh nhân dân mang tên Phạm Đức Bá và sổ hộ khẩu ghi 1 nhân khẩu cùng tên này. Thanh liền nảy ra ý định làm giả hợp đồng vay tín dụng đứng tên Lê Đức Bá để vay tiền của công ty tài chính mua điện thoại di động trả góp tại cửa hàng mình làm việc, sau đó bán điện thoại lấy tiền tiêu xài. Thanh bàn với Thiên đến cửa hàng làm giả thủ tục ký hợp đồng mua trả góp, Thiên đồng ý. 

 

Quang cảnh phiên tòa.
Chủ tọa tuyên án.
 
Chiều cùng ngày, Thiên đến cửa hàng điện thoại trên để chụp hình và làm giả hồ sơ vay vốn mang tên Lê Đức Bá với số tiền hơn 7 triệu đồng. Thanh đã gửi hồ sơ này cho công ty tài chính với hình ảnh của Thiên, đồng thời đưa Thiên số điện thoại khác để công ty gọi thẩm định. Sau khi được công ty duyệt hợp đồng, Thanh đã báo cho cửa hàng để Thiên được mua điện thoại. Thiên đã bán điện thoại được 5,4 triệu đồng và chia cho Thanh 3 triệu đồng.  
 
Hội đồng xét xử nhận định, các bị cáo đều phạm tội lần đầu, gia đình có công với cách mạng; bị cáo Thiên có vai trò hạn chế hơn bị cáo Thanh, không nhất thiết phải cách ly khỏi xã hội cũng đủ tác dụng giáo dục.
 
N.V