02:08, 07/08/2018

Boney M sống mãi một ký ức âm nhạc

Nhiều khán giả Việt Nam, trong đó có nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng bồi hồi nhớ về một thời tuổi trẻ gắn liền với các nhạc phẩm "Bahama Mama"

Nhiều khán giả Việt Nam, trong đó có nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng bồi hồi nhớ về một thời tuổi trẻ gắn liền với các nhạc phẩm "Bahama Mama", "Rasputin", "River of Babylon"... nhân sự kiện nhóm nhạc huyền thoại Boney M tổ chức live show tại Vinpearl Nha Trang ngày 10/8. 

 

 

 

Được biết đến và yêu thích tại Việt Nam từ những năm 1980, âm nhạc của Boney M đã cùng nhiều thế hệ khán giả Việt phá vỡ những bức tường thành an toàn để được sống hết mình với thanh xuân và đam mê.
 
Những giai điệu máu lửa để Sống – Yêu và Đi 
 
Chiếc xe Mercuri Turnpike Cruiser đậm chất Mỹ đang từ từ tăng tốc dọc tuyến đường ven biển. Cửa kính hạ dần xuống đón gió. Bốn gương mặt trẻ trung rạng rỡ và hào hứng với hành trình đầy hấp dẫn của kỳ nghỉ cuối tuần bên nhau. Tiếng bật băng vang lên. Và bản nhạc Disco vui tươi vang khắp xe: “Daddy, Daddy Cool…”. 

 

 
Đó là chuyến xe điển hình thời kỳ ấy, chuyến xe của thanh xuân.
 
Trong giai đoạn nhạc Disco "làm mưa, làm gió" trên khắp thế giới, nhiều khán giả Việt Nam thuộc thế hệ 6x, 7x đã lớn lên cùng âm nhạc của Boney M. Nhóm nhạc với bốn thành viên gốc Phi đem đến những bài ca đầy sức sống. Tại các đô thị trung tâm Việt Nam thời bấy giờ, một trong những thú giải trí được ưa chuộng nhất của giới trẻ là đi vũ trường và… nhảy múa cuồng nhiệt cùng Boney M. Những buổi gặp mặt bạn bè đông vui, nhạc Boney M sẽ khuấy động để bầu không khí thêm rộn rã.

 

 
Trong số những người hâm mộ Boney M có nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Anh tâm sự, tuổi đôi mươi của anh gắn liền với những ca khúc mang giai điệu vui tươi, lời bài hát mang thông điệp lạc quan của Boney M. “Tôi còn nhớ như in cảm giác háo hức khi đi mua, thu âm băng cassette để nghe đi nghe lại các nhạc phẩm như Bahama Mama, Rasputin, River of Babylon... Sau này, khi xem băng video, thưởng thức những điệu nhảy của Bobby Farrell, tôi càng ấn tượng với nhóm hơn. Về Boney M, chỉ có thể nói đó là ban nhạc tuyệt vời, đậm phong cách riêng”, Nguyễn Nhật Ánh hồi tưởng lại một thời ký ức. 
 
Chính vì yêu thích nhóm nhạc lừng danh này nên khi viết Phòng trọ ba người vào năm 1990, nhà văn đã đặt sự đam mê của mình vào nhân vật Chuyên trong truyện. Anh chàng này đêm nào cũng ôm tập sách đi học tiếng Anh chỉ vì mê nhạc Boney M, Beatles và ABBA. Nhạc phẩm Happy Song của Boney M với giai điệu rộn rã được nhắc đến trong truyện như một chi tiết đầy cảm xúc mộng mơ thời tuổi trẻ. 

 

 
Còn mãi với thời gian
 
Thời đó, muốn nghe được một bản nhạc hoàn chỉnh của Boney M, người ta phải thu âm vào băng cassette. Nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy bật mí: "Đến giờ tôi vẫn còn giữ băng cassette của Boney M. Điệu nhạc Disco huyền thoại của nhóm là 'cả một thời thanh xuân nông nổi' của tôi, dù tôi chưa sáng tác bài hát nào thuộc thể loại Disco cả".

 

 
Còn đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho biết, chị gái anh là fan của Boney M, còn anh yêu thích ca khúc Daddy Cool và Sunny. Sunny từng được chọn là nhạc chủ đề trong phim điện ảnh cùng tên của Hàn Quốc (Phiên bản Việt hóa mang tên Tháng năm rực rỡ do Nguyễn Quang Dũng làm đạo diễn). Trên nền giai điệu dồn dập, vui tươi, bảy cô gái cùng nhau trải qua thời thanh xuân ý nghĩa, cùng ca hát, nhảy múa và cả… đánh nhau. Trong những phân đoạn quan trọng, lời nhạc Sunny vang lên khiến người xem hoài niệm về ngày xưa.
 
Chị Thanh (55 tuổi) - chủ một phòng trà Sài Gòn - kể, ngày chị mới 16-17 tuổi, các ca khúc với tiết tấu vui nhộn như Sunny, Daddy cool, River of Babylon... được phát đi phát lại trong các đám cưới, liên hoan, những buổi tụ tập, thậm chí cả trong hội làng. "Nếu đang đi trên đường mà nghe thấy một bản nhạc của Boney M phát ra từ chiếc đài nhà ai đó, chúng tôi sẽ đứng lại để nghe cho bằng hết mới đi tiếp. Đặc biệt, tại các đám cưới, nhạc của Boney M luôn là lựa chọn trứ danh để tạo không khí vui vẻ tưng bừng từ đầu, đến cuối tiệc", chị Thanh chia sẻ. 

 

 
Dưới bài viết Nhóm nhạc huyền thoại Boney M trở lại Việt Nam, nhiều độc giả gửi thư tới VnExpress để chia sẻ cảm xúc và hoài niệm về tuổi trẻ gắn liền với các giai điệu của bốn thành viên gốc Phi. Một tài khoản ẩn danh cho biết rất ấn tượng với các nhạc phẩm của Boney M, từ hòa âm phối khí đến những đoạn solo. Mỗi bài hát đều có nét đặc thù, ca từ ngắn gọn, lặp đi lặp lại nhiều lần rất dễ nhớ. Anh đặc biệt thích Rasputin - bài hát thường được nhà đài phát trong thời gian chờ truyền hình trực tiếp bóng đá cách đây nhiều năm.
 
Độc giả Duy Tuấn tâm sự, hầu hết những người yêu âm nhạc thuộc thế hệ 7x trở về trước đều biết và yêu thích Boney M. Lúc nhỏ anh may mắn được sống trong một gia đình nghệ sĩ, đam mê âm nhạc, vì vậy được nghe khá nhiều bài hát nước ngoài cũng như biết đến ban nhạc nổi tiếng. Những ca khúc sôi động, từ giai điệu tới tiết tấu của Boney M khiến anh ngây ngất ngay từ lần đầu thưởng thức.
 
"Tôi nhớ rõ đó là năm 1979, khi mới học mẫu giáo. Tới khi vào đại học, tôi vẫn nghe Boney M hát những lúc rảnh rỗi.  Đến nay, gần 40 năm kể từ lần đầu được nghe của họ, tôi không biết mình nghe theo sở thích hay là thói quen nữa, chỉ biết rằng nhạc của Boney M, ABBA, Modern Talking không thể thiếu trên xe hơi mỗi khi tôi lên đường. Có lẽ, có những ca khúc đã thấm vào mỗi người để trở thành chất nhạc yêu thích từ trong tiềm thức, như dòng nhạc Disco của Boney M” – anh Tuấn tâm sự./.
 
 
 
 

 

Nhóm nhạc huyền thoại Boney M sẽ biểu diễn một đêm duy nhất tại Nha Trang vào ngày 10/8 tới trong live show “Lửa Mùa Hè – Boney M”. Đây là lần đầu tiên nhóm nhạc Disco trứ danh thập niên 1970 độc diễn trước khán giả Việt Nam.

Vinpearl Nha Trang luôn được mệnh danh là hòn đảo hội tụ các sự kiện văn hóa hàng đầu Việt Nam và khu vực với quy mô rộng lớn, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp,hiện đại, cùng khả năng tổ chức, vận hành chuyên nghiệp. Bên cạnh dịch vụ MICE chuyên nghiệp, đẳng cấp quốc tế, Vinpearl Nha Trang cũng là nơi có hệ thống du lịch nghỉ dưỡng khép kín và hoàn hảo bậc nhất Việt Nam với những khách sạn và biệt thự 5 sao và trên 5 sao sang trọng, thiên đường du lịch giải trí với gần 100 trò chơi hấp dẫn, sân Golf biển đảo độc đáo và những chương trình văn hóa sự kiện tầm cỡ quốc tế.
 
Vinpearl Nha Trang đã tổ chức thành công hàng loạt sự kiện tầm cỡ thế giới như: Hoa hậu Trái đất 2010, Hoa hậu Hoàn vũ 2008, Hoa hậuTthế giới người Việt 2010, Liên hoan thiếu nhi Quốc tế 2018… 
 
Nhân dịp huyền thoại âm nhạc Boney M trình diễn liveshow độc nhất tại quần thể vui chơi giải trí Vinpearl Land Nha Trang, toàn bộ số vé gồm ba mức giá 800.000 đồng/người, 1 triệu đồng/người và vé VIP 5 triệu đồng/người chỉ dành bán riêng cho khách tham quan như một lời tri ân đến tất cả khách hàng. Với “combo” tham quan và xem Liveshow, du khách sẽ có một ngày tràn đầy những cung bậc cảm xúc: vui chơi, khám phá, thư giãn và bùng nổ cùng ban nhạc Disco đỉnh nhất mọi thời đại. 
 

 

Khán giả có thể mua vé tại:
 
 
Du khách có thể đặt phòng cho kỳ nghỉ tại Vinpearl và xem Liveshow Boney M tại website: http://www.vinpearl.com
 
Thi Quân