10:07, 05/07/2018

Tỷ giá hạ nhiệt

Sáng 5-7, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng 8 đồng trong khi giá USD tại các ngân hàng thương mại không có nhiều biến động

Sáng 5-7, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) điều chỉnh tăng 8 đồng trong khi giá USD tại các ngân hàng thương mại không có nhiều biến động.

 


Cụ thể, NHNN niêm yết tỷ giá trung tâm ở mức 22.638 đồng. Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng được áp dụng hôm nay là 23.317 đồng/USD và tỷ giá sàn là 21.959 đồng/USD.


Khảo sát 10 ngân hàng có giao dịch ngoại tệ lớn, chỉ một số ít ngân hàng điều chỉnh giá mua - bán USD, tuy nhiên biên độ điều chỉnh là không lớn. Hiện giá mua thấp nhất đang ở mức 22.960 đồng/USD, giá mua cao nhất đang ở mức 23.003 đồng/USD. Trong khi đó, ở chiều bán ra, giá bán thấp nhất đang ở mức 23.070 đồng/USD, giá bán cao nhất đang ở mức 23.088 đồng/USD.


Như vậy, sau thông điệp can thiệp, NHNN đã có hành động mạnh mẽ thể hiện sự sẵn sàng bình ổn tỷ giá USD/VND sau gần nửa tháng biến động. Mức giá bán ra áp thấp và giảm sâu như trên đồng nghĩa với việc các thành viên thị trường có nhu cầu mua USD, đáp ứng các điều kiện quy định, sẽ được nhà điều hành bán hỗ trợ chỉ với mức giá thấp.


Trước đó, tại phiên họp trực tuyến của Chính phủ với các địa phương, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng khẳng định: NHNN luôn chủ động các phương án để điều hành tỷ giá và sẵn sàng can thiệp thị trường ngoại tệ khi cung - cầu thị trường có vấn đề, đảm bảo trên thị trường ngoại tệ được thông suốt. Trong điều kiện hiện nay chúng ta hoàn toàn có các công cụ và phương án cần thiết để can thiệp thị trường ngoại tệ, đảm bảo kiểm soát ổn định kinh tế vĩ mô.


T.A