11:07, 30/07/2018

Grab tạo cú hích cho taxi truyền thống tại Nha Trang thay đổi

Sự ra đời các dịch vụ đặt xe qua ứng dụng công nghệ Grab khiến taxi truyền thống cũng phải thay đổi để thích ứng với thị trường dịch vụ vận tải taxi ngày càng khốc liệt. Tại thị trường Khánh Hoà, dịch vụ đặt xe công nghệ này đã góp phần mang lại nhiều tiện ích, dần chiếm những lợi thế nhất định bởimang lại cho khách hàng sự tiện lợi, minh bạch giá cả, đặc biệt là tính tiết kiệm và di chuyển an toàn

Sự ra đời các dịch vụ đặt xe qua ứng dụng công nghệ Grab khiến taxi truyền thống cũng phải thay đổi để thích ứng với thị trường dịch vụ vận tải taxi ngày càng khốc liệt. Tại thị trường Khánh Hoà, dịch vụ đặt xe công nghệ này đã góp phần mang lại nhiều tiện ích, dần chiếm những lợi thế nhất định bởimang lại cho khách hàng sự tiện lợi, minh bạch giá cả, đặc biệt là tính tiết kiệm và di chuyển an toàn.

 

Sự phát triển nhanh chóng của du lịch Nha Trang - Khánh Hòa những năm gần đây không chỉ tạo động lực phát triển kinh tế địa phương mà kéo theo đó ngành dịch vụ cũng cần phải có bước tiến mới. Nhu cầu di chuyển của hành khách cũng theo đó tăng lên và đòi hỏi sản phẩm dịch vụ này ngày càng phải hoàn thiện hơn. Là đơn vị tiên phong trong việc cung cấp nền tảng ứng dụng công nghệ để kết nối xe công nghệ, Grab ra đời và thí điểm tại thị trường Khánh Hòa để đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng đa dạng với chất lượng cao của người dung địa phương và du khách. Sau thời gian dà itriển khai tại Khánh Hòa, đến nay thị phần của Grab ở địa phương đã không ngừng phát triển và được khác hàng đánh giá cao về chất lượng dịch vụ cũng như giá thành.

 

Anh Thắng (Lộc Thọ, TP. Nha Trang) đi công tác vào TP. Hồ Chí Minh và chọn dịch vụ xe sân bay của Grab. Theo anh, dịch vụ này đã gắn bó từ ngày Grab triển khai dịch vụ kết nối xe công nghệ GrabCar tại Khánh Hòa và cảm thấy phù hợp với mình. “Từ TP. Nha Trang đi sân bay Cam Ranh (và ngược lại), lộ trình dài hơn 30km, với giá trọn gói 300.000 đồng cho xe 4 chỗ, 350.000 đồng cho xe 7 chỗ. Tôi thấy dịch vụ này khá tốt, giá cả lại hợp lý nên thường gọi Grab để tiện di chuyển. Với giá thành như thế là rất cạnh tranh, theo tôi tìm hiểu giá taxi truyền thống trên hành trình này giao động tư 500.000 - 550.000 đồng/xe 4 chỗ và khoảng từ 570.000 - 650.000 đồng/xe 7 chỗ, trong khi tuyến xe buýt lại chỉ chạy vào giờ cố định, không thực sự linh hoạt”, anh Thắng chia sẻ.

 

Còn theo chị Thanh Hải (Quận 3, TP. Hồ Chí Minh), giá cảcạnh tranh và chất lượng tốt mà Grab đã mang lại sự hài lòng cho gia đình chị. “Trước đây khi tới Nha Trang trong suốt hành trình của mình chi phí cho những chuyến taxi chiếm phần lớn. Tuy nhiên từ ngày có Grab, khi ra Nha Trang du lịch, chi phí này giảm đi đáng kể và từ đó đến nay trong suốt quá trình lưu trú ở đây, gia đình đều chọn dịch vụ GrabCar để di chuyển. Không chỉ vậy, việc gọi tổng đài tốn khá nhiều chi phí, đôi lúc bất tiện vì tiếng nói địa phương; ngoài ra, khi gọi taxi truyền thống phải chờ một khoảng thời gian khá lâu, quãng đường di chuyển cũng không thể hiện để theo dõi”, theo chị Hải.

 

Việc triển khai thì điểm GrabCar tại Khánh Hòa giúp du khách và người dùng địa phương có thêm một lựa chọn gọi xe hiệu quả và tiện lợi, bên cạnh những phương thức đón xe khác như vẫy trên đường hay gọi tổng đài. Bên cạnh đó, ứng dụngcũng cho phép hành khách nắm được những thông tin cơ bản về chuyến xe và tài xế, nhờ đó nâng cao tính an toàn và minh bạch của dịch vụ vận tải. 

 

Việc triển khai các dịch vụ của Grab tại Nha Trang - Khánh Hòa đã làm thay đổi chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng. Cùng với đó, chính sự thay đổi này cũng khiến các hãng taxi truyền thống phải suy nghĩ để thay đổi, với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng là trên hết, tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong phân khúc dịch vụ vận tải này.

 

Đánh giá chung về cú hích từ mô hình xe công nghệ làm thay đổi chất lượng dịch vụ của taxi truyền thống, mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã thẳng thắn, taxi truyền thống cần ứng dụng công nghệ để đổi mới thì mới tạo được thế “thiên thời địa lợi, nhân hòa”. Và đây cũng là xu thế chung của lĩnh vực vận tải trên thế giới. Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế, giao thông cũng cho rằng, quan điểm của Bộ trưởng Bộ GTVT là tích cực và hợp bối cảnh Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ để tiếp cận và vận dụng với công nghệ 4.0.

 

Đồng tình với quan điểm của Bộ trưởng Bộ GTVT, TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế cho biết: “Những năm vừa qua các nhà cung cấp ứng dụng đặt xe công nghệ gia nhập vào thị trường Việt Nam họ sử dụng phần mềm cũng như ứng dụng rất tiện ích nên được khách hàng lựa chọn sử dụng. Đồng thời cũng tạo ra được một cuộc cạnh tranh mạnh mẽ trong lĩnh vực vận tải bấy lâu nay. Vì vậy để cạnh tranh được, taxi truyền thống ngoài việc giữ lại những lợi thế vốn có thì bắt buộc phải đưa ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh nhằm hạ giá thành, nâng cao tiện ích cho khách hàng để nâng cao thị phần kinh doanh”.

 

KTS Ngô Viết Nam Sơn, Chuyên gia kinh tế cũng cho rằng: “Sự có mặt của các ứng dụng kết nối xe công nghệ được đưa vào thí điểm hoạt động là rất tiện lợi và phù hợp xu thế”.

 

Mai Mai