08:06, 07/06/2018

Thị trường ti vi trầm lắng

Tuy các chương trình khuyến mãi được các siêu thị, cửa hàng điện máy triển khai rầm rộ hơn 1 tháng nay nhưng sức mua mặt hàng ti vi phục vụ nhu cầu xem Giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup) 2018 lại rất hạn chế.

Tuy các chương trình khuyến mãi được các siêu thị, cửa hàng điện máy triển khai rầm rộ hơn 1 tháng nay nhưng sức mua mặt hàng ti vi phục vụ nhu cầu xem Giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup) 2018 lại rất hạn chế.


Chỉ gần 1 tuần nữa là khai mạc World Cup 2018 nhưng tại các cửa hàng, siêu thị điện máy trên địa bàn TP. Nha Trang, không khí khá trầm lắng. Theo đại diện siêu thị Lê Văn (đường Thái Nguyên), nếu so với mùa World Cup trước thì sức mua mặt hàng ti vi thời điểm này chưa bằng 1/2, doanh thu của siêu thị tăng không đáng kể so với ngày thường, chỉ khoảng 10 - 15%. Tại siêu thị Đại Thanh, sức mua sản phẩm ti vi cũng chỉ tăng nhẹ so với ngày thường khoảng 5%; siêu thị Điện Máy Xanh tăng 15%...

 

Khách hàng chọn mua ti vi tại một cửa hàng điện máy  ở Nha Trang.

Khách hàng chọn mua ti vi tại một cửa hàng điện máy ở Nha Trang.


Có nhiều nguyên nhân khiến thị trường ti vi trầm lắng như: nhu cầu về mặt hàng này đã bão hòa, phương tiện giải trí ngày càng đa dạng hơn; khách hàng có nhu cầu đã mua từ trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất... Đại diện các siêu thị điện máy cho biết, hầu hết đều chuẩn bị nguồn hàng, chương trình ưu đãi để đón đầu mùa bóng này và dự kiến sức mua sẽ tăng cao khi gần khai mạc World Cup. Tuy nhiên, vấn đề bản quyền truyền hình World Cup 2018 đã ít nhiều khiến cho kế hoạch tiêu thụ sản phẩm của các siêu thị điện máy bị ảnh hưởng. “Gần đến ngày khai mạc World Cup nhưng vẫn chưa có thông tin rõ ràng về bản quyền truyền hình. Do đó, nhiều khách hàng cũng e ngại khi quyết định mua sản phẩm. Mua ti vi mới để xem bóng đá nhưng không có bản quyền truyền hình thì họ phải mua thêm gói dịch vụ như K+..., trong khi khách hàng đã sử dụng những gói truyền hình khác và không muốn thay đổi”, ông Huỳnh Văn Truyện - Quản lý siêu thị Lê Văn nói.


Để kích cầu tiêu dùng, các siêu thị đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn như: tặng bia, nước ngọt, giảm giá, phiếu mua hàng, tăng thời gian bảo hành, tặng điện thoại khi mua các dòng ti vi lớn... Đặc biệt, các siêu thị còn tặng gói dịch vụ truyền hình FPT Play (có thời hạn) để khách hàng xem các chương trình thể thao. Tuy nhiên, gói khuyến mãi này chỉ có ở một số sản phẩm như: Sony, Samsung... 

   
Hiện nay, phần lớn hoạt động khuyến mãi chủ yếu là của các hãng sản phẩm, còn khuyến mãi riêng của các cửa hàng, siêu thị điện máy khá ít. Vào các mùa bóng đá trước, siêu thị điện máy Đại Thanh rất nhộn nhịp với chương trình cho khách hàng mượn ti vi. Thế nhưng, mùa World Cup này, siêu thị cũng ít có hoạt động khuyến mãi nổi bật như thế. Tương tự, siêu thị điện máy Chánh Bổn hiện nay cũng chưa có chương trình ưu đãi nào ngoài khuyến mãi của các hãng sản phẩm dành cho khách hàng. Điều này cho thấy, không khí chuẩn bị cho mùa World Cup năm nay kém nhộn nhịp hơn mọi năm. Các siêu thị hy vọng trong tuần tới, sức mua mặt hàng ti vi sẽ tăng cao hơn cùng với độ “nóng” của giải bóng đá lớn nhất hành tinh.


MAI HOÀNG