11:04, 02/04/2018

Một đợt tăng dài, USD lên cao nhất 1 năm qua

Đồng USD có một đợt tăng dài và tạo một mặt bằng cao mới ở trong nước trước những diễn biến khó lường trên thị trường quốc tế.

Đồng USD có một đợt tăng dài và tạo một mặt bằng cao mới ở trong nước trước những diễn biến khó lường trên thị trường quốc tế.

 


Mặt bằng cao mới

Sau một thời gian khá ổn định dịp Tết, đồng USD trên thị trường trong nước gần đây bất ngờ tăng giá liên tục. Trong vòng hơn 1 tháng qua, đồng bạc xanh đã tăng thêm khoảng 110 đồng ở cả ngân hàng và trên thị trường tự do.

Với diễn biến này, tỷ giá USD/VND đang tạo mặt bằng mới cao nhất trong hơn một năm trở lại đây và trải qua một đợt biến động mạnh sau khoảng thời gian dài ổn định theo chiều hướng đi ngang, quanh ngưỡng 22.670 đồng (mua vào) và 22.740 đồng (bán ra) từ đầu tháng 4/2017 tới giữa tháng 2/2018 (trước Tết Nguyên đán).

Nếu các năm trước, tốc độ tăng giá mạnh như vậy được xem là dấu hiệu của một sự căng thẳng về ngoại tệ thì nay, hoạt động trên thị trường ngoại hối và những thông tin kinh tế vĩ mô gần đây không cho thấy điều này.


Ông Nguyễn Đăng Hiều, chủ một doanh nghiệp nhập khẩu linh kiện cho ô tô tại Hà Nội, cho biết, việc mua bán ngoại tệ vẫn rất dễ dàng, không có dấu hiệu căng thẳng. Ông Hiều nói thêm, tỷ giá tăng lần này không dồn dập vào một ngày mà rải ra trong vài tuần gần đây.

Mặc dù vậy, ông Hiều cũng như một số chủ doanh nghiệp khác lo ngại doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn nếu đồng USD tiếp tục tăng giá. Nhiều loại hàng hóa giá sẽ tăng theo và việc bán hàng sẽ chậm lại. Những doanh nghiệp vay vốn bằng đồng USD tất nhiên cũng sẽ gặp khó.

Tính tới cuối phiên ngày 28/3, tỷ giá USD/VND đã đồng loạt lập mặt bằng cao mới, phổ biến ở mức: 22.780 đồng/USD và 22.850 đồng/USD. Vietcombank, BIDV và ACB niêm yết ở mức: 22.780 đồng (mua) và 22.850 đồng (bán). Vietinbank: 22.776 đồng (mua) và 22.846 đồng (bán). Techcombank: 22.765 đồng (mua) và 22.850 đồng (bán).

Một số ngân hàng thậm chí còn niêm yết ở mức cao hơn, như Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) bán USD ở mức 22.870 VND.

Diễn biến tăng giá khá nhanh của đồng USD đang được các tổ chức tài chính theo dõi sát. Trong một dự báo đưa ra hôm 22/3, Ngân hàng HSBC cho rằng tỷ giá USD/VND sẽ ở mức 22.900 vào cuối năm dù Mỹ tăng lãi suất 3-4 lần trong 2018.

Nhiều dự báo cũng cho rằng, tác động của Fed tăng lãi suất là không đáng kể bởi dư nợ cho vay USD trong 1-2 năm gần đây chiếm tỷ trọng rất thấp, tình trạng đôla hóa giảm mạnh.

Không những thế, diễn biến đồng USD trên thị trường thế giới gần đây không những không tăng mà còn giảm, ngay cả vào thời điểm Mỹ tăng lãi suất 22/3.

Ổn định trong dài hạn


Trước biến động USD tăng giá, ông Ngô Đăng Khoa, Giám đốc toàn quốc Khối Kinh doanh tiền tệ và thị trường vốn, HSBC Việt Nam, vẫn giữ quan điểm dự báo tỷ giá USD/VND sẽ tiếp tục ổn định và đồng USD sẽ chốt năm ở mức 22.900 đồng, tức chỉ cao hơn khoảng 30-50 đồng so với thời điểm hiện tại.

Đưa ra dự báo này, ông Khoa lý giải bởi HSBC tin tưởng thị trường ngoại tệ Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục đà ổn định. Dòng vốn ngoại vào Việt Nam nhiều hơn dòng vốn ra và đồng Việt Nam đang yếu so với các đồng tiền trong khu vực. Việt Nam sẽ tiếp tục bán vốn tại các doanh nghiệp và dòng tiền USD từ FDI, FII sẽ tiếp tục chảy vào. Kinh tế vĩ mô và TTCK Việt Nam có triển vọng tốt về dài hạn do đó khả năng tiền chảy ra thấp.


Cũng theo ông Khoa, giá cả hàng hóa có xu hướng tăng nhanh do giá dịch vụ y tế và giáo dục và xăng dầu tăng nhưng sẽ chùng lại và lạm phát sẽ về lại mức 3,7% vào cuối năm, đáp ứng chỉ tiêu đề ra.

Chênh lệch lãi suất đồng USD và VND thấp, chỉ khoảng 1% so với 3-4%/năm trước đây cũng là yếu tố khiến cầu đối đồng bạc xanh không lớn như các năm trước. Thặng dư cán cân thương mại cũng góp phần giảm áp lực giảm giá đối với đồng VND. Thông tin mới nhất cho thấy, trong quý 1/2018, Việt Nam xuất siêu 1,3 tỷ USD.

Trong khi đó, đồng USD trên thị trường thế giới không tăng theo kế hoạch tăng lãi suất của Mỹ. Lý do là bởi, các kế hoạch này đã được phản ánh vào phản ứng của thị trường trước đó. Đó là chưa kể tới nỗ lực giảm nhập siêu của tổng thống Donald Trump, mà một đồng USD yếu là một lựa chọn không tồi.

Trong phiên vừa qua, đồng USD trên thị trường thế giới tăng trở lại lên mức cao nhất 5 ngày. Tuy nhiên, đó chỉ là diễn biến tạm thời. Đồng USD vẫn đang chịu áp lực giảm giá trước những bất ổn trong nội bộ nước Mỹ và những quyết định cũng như những chính sách gây sốc của ông Donald Trump với các nước khác.

Trong tuần trước, đồng USD trên thị trường quốc tế đã giảm không ngừng do những lo ngại bất ổn trên thị trường tài chính thế giới sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố áp thuế đối với lượng hàng hóa trị giá lên tới 60 tỷ USD của Trung Quốc.

Trước đó, tân chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell vẫn đánh giá nền kinh tế Mỹ tăng trưởng tốt nhưng dự kiến chỉ tiến hành thêm 2 lần tăng lãi suất sau lần tăng hôm 22/3 vừa qua, trái ngược với dự báo 4 lần cho cả năm 2018. Đây cũng là một tín hiệu phản ánh chính sách của ông Trump và là yếu tố kìm hãm sự hồi phục của đồng USD trên thị trường thế giới.

 

Theo vietnamnet